Điện Biên: Đừng để vi phạm đất đai trở thành “điểm nóng”

23/01/2019 12:03

(TN&MT) – Liên quan đến vụ việc sai phạm trong quản lý đất đai được Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh trong bài viết “Điện Biên: Lợi dụng san ủi mặt bằng vượt quá diện tích cho phép” đăng tải ngày 16/1, UBND huyện Điện Biên đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với UBND xã Núa Ngam, huyện Điện Biên kiểm tra, xác minh và báo cáo UBND huyện Điện Biên trước ngày 30/1/2019.  

Vị trí gia đình ông Lê Văn Vĩnh đề nghị cải tạo mặt bằng để thuận lợi cho công tác quản lý sử dụng đất
Vị trí gia đình ông Lê Văn Vĩnh đề nghị cải tạo mặt bằng để thuận lợi cho công tác quản lý sử dụng đất

Trao đổi với chúng tôi ngày 23/1, ông Bùi Hải Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Điện Biên cho biết: Ngày 9/5/2018, UBND xã Núa Ngam có Tờ trình số 29/TTr-UBND đề nghị cho phép người dân thực hiện cải tạo mặt bằng, sau khi tiếp nhận tờ trình, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải), UBND xã Núa Ngam để kiểm tra hồ sơ, xem xét cho gia đình được san ủi, cải tạo mặt bằng. Trên cơ sở Báo cáo số 186/BC-TNMT ngày 28/5/2018 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên, đến ngày 26/7/2018, UBND huyện Điện Biên đã chỉ đạo cơ quan cho phép gia đình ông Lê Văn Vĩnh được tiến hành cải tạo, nâng cao mặt bằng. Trong đó, gia đình ông Vĩnh được phép múc ủi 540m2 đất đồi trong thửa đất số 155-TĐ để san lấp vào diện tích 621m2 tại thửa đất số 156-TĐ với khối lượng đất đào khoảng 900m3.

Mặt bằng sau san lấp vượt quá diện tích được UBND huyện Điện Biên cho phép cải tạo
Mặt bằng sau san lấp vượt quá diện tích được UBND huyện Điện Biên cho phép cải tạo

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thôn Hợp Thành, xã Núa Ngam, ông Lê Văn Vĩnh đã lợi dụng để mở rộng diện tích san ủi, san lấp với diện tích khoảng 5.000m2 khi chưa có sự cho phép của chính quyền. Người dân đã nhiều lần ý kiến với UBND xã Núa Ngam nhưng vụ việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc dư luận.

Tiếp nhận phản ánh của người dân, ngày 16/1, Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải bài viết “Điện Biên: Lợi dụng san ủi mặt bằng vượt quá diện tích cho phép” phản ánh tình trạng ông Lê Văn Vĩnh, thôn Hợp Thành, xã Núa Ngam, huyện Điện Biên đã lợi dụng sự cho phép của UBND huyện Điện Biên để san ủi, lu nền mặt bằng vượt quá diện tích cho phép cải tạo mặt bằng. Cùng với đó, gia đình ông Lê Văn Vĩnh còn thực hiện san lấp nhiều diện tích lúa 1 vụ của gia đình, nắn dòng kênh dẫn nước tới ruộng của các hộ xung quanh khi chưa có sự đồng ý của các hộ dân.

Ông Bùi Hải Bình cho biết: Liên quan đến phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường, chúng tôi đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn là Phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Kinh tế - Hạ tầng, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND xã Núa Ngam để kiểm tra, xác minh vụ việc. Đồng thời, báo cáo UBND huyện trước ngày 30/1 để kịp thời rộng đường dư luận.
 

Gia đình ông Lê Văn Vĩnh thực hiện thay đổi dòng chảy của mương dẫn nước khi chưa có sự đồng ý của các hộ dân khác
Gia đình ông Lê Văn Vĩnh thực hiện thay đổi dòng chảy của mương dẫn nước khi chưa có sự đồng ý của các hộ dân khác

“Sau khi có kết quả kiểm tra, xác minh, nếu có sai phạm chúng tôi sẽ xử lý theo thẩm quyền đúng với quy định của pháp luật. Cùng với đó, yêu cầu gia đình khôi phục lại hiện trạng nếu diện tích vượt quá diện tích của UBND huyện cho phép. Cương quyết xử lý nghiêm vi phạm đất đai, không để trở thành điểm nóng của dư luận cũng như siết chặt hơn công tác quản lý đất đai của địa phương.” - ông Bùi Hải Bình cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Đừng để vi phạm đất đai trở thành “điểm nóng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO