Điện Biên: Dự án đường vào khu TĐC Noong Bua chậm tiến độ vì đâu?

13/04/2016 00:00

(TN&MT) - Nằm trong danh mục quy hoạch tổng thể di dân tái định cư Thủy điện Sơn La, theo quyết định số 2009/QĐ-TTg, ngày 04/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 5/9/2014, UBND tỉnh Điện  Biên ra quyết định phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình: Đường vào khu tái định cư Noong Bua (đoạn từ đường Hoàng văn Thái đến nút ngã tư Khe chít), thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Mộ góc khu tái định cư Noong Bua
Mộ góc khu tái định cư Noong Bua

Theo mục tiêu của dự án, tuyến đường sẽ góp phần điều tiết, giảm bớt lưu lượng phương tiện giao thông của tuyến đường trục chính vào khu tái định cư, tạo mạng lưới giao thông gắn kết khu tái định cư Noong Bua và khu Đô thị phía đông với khu Đô thị hiện hữu của TP. Điện Biên Phủ; phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của nhân dân trong vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trong khu vực tái định cư nói riêng và các vùng hưởng lợi lân cận nói chung. Đáp ứng nhiệm vụ, mục tiêu của dự án di dân, tái định cư thủy điện Sơn la, tạo điều kiện tốt hơn về cơ sở hạ tầng để người dân tái định cư ổn định đời sống.

Theo đó, UBND TP. Điện Biên Phủ là đơn vị chủ đầu tư; tổ chức tư vấn lập dự án đầu tư Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư xây dựng Thiên Phú, (tỉnh Điện Biên); đơn vị thi công Công ty Quản lý và sủa chữa Đường bộ I, (Điện Biên). Dự án có tổng mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng, thuộc nguồn vốn di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La, với chiều dài tuyến hơn 2km. Toàn tuyến đường chạy qua khu dân cư và ngoài khu vực dân cư đến đoạn đấu nối nút ngã tư Khe Chít thuộc loại công trình giao thông cấp IV.

Theo Quyết định số 669/QĐ-UBND, ngày 5/9/2014 của UBND tỉnh Điện Biên về việc Phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng công trình Đường vào khu tái định cư Noong Bua, đoạn từ đường Hoàng Văn Thái đến nút ngã tư Khe Chít, TP. Điện Biên Phủ thì thời gian thi công 2 năm (bắt đầu từ năm 2013 đến hết năm 2015) kết thúc dự án.

Nhưng đến nay, tiến độ dự án mới đạt được 70% khối lượng công việc. Đến nay, dự án so với tiến độ chậm 4 tháng. Nguyên nhân thì nhiều song cái chính do các hộ dân tại tổ dân phố 23, phường Mường Thanh, địa bàn có dự án đi qua vẫn không chấp thuận di dân với lý do yêu cầu giao đất tái định cư tại chỗ hoặc giao đất trước khi di dời. Tuy nhiên, xét trên điều kiện thực tế, một số hộ dân, trong đó, có gia đình đã được giao đất năm 2009 và không đủ điều kiện giao đất tái định cư. Mặt khác, có sự tác động của yếu tố thời tiết dẫn đến tiến độ dự án kéo dài.

Ông Nguyễn Viết Sáng, Giám đốc Ban Quản lý dự án TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Về mặt thời tiết thì rất khó để có thể khắc phục trong quá trình triển khai, thực hiện dự án. Đặc biệt, trong việc thi công... Tuy nhiên, vẫn có thể đẩy nhanh tiến độ bằng cách tăng ca. Song đối với việc đáp ứng nhu cầu phía các hộ dân đòi giao đất tái định cư tại chỗ thì đây là một việc làm vượt quá thẩm quyền của Ban.

Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tập trung cao hơn cho việc thi công xây dựng tuyến đường. Nhưng thực tế triển khai thi công trên công trường cho thấy, nếu địa phương bàn giao xong mặt bằng trong tháng 4–2016 thì tiến độ thi công cũng vẫn chậm hơn so với kế hoạch khoảng 1 đến 2 tháng.

Vì vậy đề nghị UBND TP. Điện Biên Phủ, UBND tỉnh Điện Biên sớm có biện pháp để các địa phương sớm bàn giao mặt bằng tạo điều kiện thuận lợi để việc thi công được thực hiện liên tục trên toàn tuyến của gói thầu. Đồng thời, các nhà thầu phải tăng cường nhân lực, thiết bị, máy móc, thi công tăng ca để đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ theo kế hoạch đề ra.

                                                                                                       Nguyễn Lý

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Dự án đường vào khu TĐC Noong Bua chậm tiến độ vì đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO