Điện Biên: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng

Hoàng Châu| 17/05/2021 14:45

(TN&MT) - Công tác tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt. Bằng việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền đã tác động tích cực đối với nhận thức và hành động của người dân trong công tác quản lý và bảo vệ rừng.

Lãnh đạo Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng trao quà cho các em học sinh trường THCS Quài Nưa, huyện Tuần Giáo.

Bà Đặng Thị Thu Hiền, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên cho biết: Trong những năm qua, Qũy Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền nhằm giúp cộng đồng dân cư trong vùng được chi trả DVMTR hiểu hơn về chính sách chi trả DMTR. Nhờ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ rừng trong việc bảo vệ và phát triển rừng.

Để tuyên truyền, quảng bá hơn nữa về chính sách chi trả DVMTR tới từng xã, bản, đến các chủ rừng, chính quyền và nhân dân địa phương ở những nơi có rừng cung ứng DVMTR, Ban điều hành Quỹ đã tổ chức 48 buổi tuyên truyền cho các chủ rừng là công đồng, hộ gia đình trên địa bàn các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Điện Biên, Biên Biên Đông và TP Điện Biên Phủ với 1.076 lượt người tham gia. Phối hợp với Phòng GD&ĐT các huyện Điện Biên, Tuần Giáo, Điện Biên Đông và TP Điện Biên Phủ tặng cho các em học sinh 50.000 quyển vở, 2.000 balo, 2.000 áo khoác có lôgô tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR nhân dịp đầu năm học mới 2020-2021, với mục đích tuyên truyền, giáo dục và nâng cao nhận thức cho học sinh trong vùng được chi trả DVMTR.

 

Cùng với đó, để tuyên truyền rộng rãi hơn về hiệu quả của chính sách chi trả DVMTR, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh để đăng các tin, bài, chuyên mục về chính sách chi trả DVMTR.

Theo bà Đặng Thị Thu Hiền, để thực hiện chi trả DVMTR, hàng năm Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên còn tiếp nhận nguồn ủy thác chi trả DVMTR từ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam đối với lưu vực liên tỉnh; đôn đốc và tiếp nhận ủy thác tiền chi trả DVMTR từ các đơn vị sử dụng nội tỉnh; thực hiện rà soát, xác minh diện tích rừng đủ điều kiện cung ứng dịch vụ môi trường rừng, thực hiện chi trả tiền DVMTR cho các chủ rừng, Tiếp nhận và giải ngân tiền trồng rừng thay thế do chủ đầu tư dự án chuyển đổi mục đích sử dụng rừng nộp về Quỹ.

Cùng với đó, Quỹ cũng tăng cường kiểm tra việc quản lý, sử dụng tiền chi trả DVMTR của chủ rừng; kiểm tra việc nộp tiền chi trả của bên sử dụng dịch vụ môi trường rừng. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về Lâm nghiệp, chi trả DVMTR.

Bà Đặng Thị Thu Hiền cho biết thêm: Để đa dạng, phong phú hình thức tuyên truyền, cũng như hướng tới nhiều đối tượng khác nhau, Quỹ thiết kế, xây dựng các sản phẩm truyền thông như: Áo khoác, balo, vở học sinh cấp phát cho các em học sinh THCS, áo mưa và lịch tết để cấp phát cho chủ rừng, các đơn vị có liên quan. Thực hiện ký quy chế phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh Điện Biên; ký hợp đồng với Viettel Pay Điện Biên hướng dẫn và mở tài khoản cho các chủ rừng để nhận tiền chi trả DVMTR.

Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên tuyên truyền về chính sách chi trả DVMTR tại huyện Mường Chà.

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền và các hoạt động của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên về chính sách chi trả DVMTR đã góp phần nâng cao ý thức của người dân trong công tác quản lý bảo vệ rừng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO