Điện Biên: Đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa mưa lũ

02/08/2019 08:45

(TN&MT) – Ngay từ đầu mùa mưa, Công ty Trách nhiệm hữu hạn quản lý thủy nông Điện Biên đã đẩy mạnh việc kiểm tra, rà soát, đánh giá tính ổn định hoạt động của các công trình, nhất là các công trình đầu mối quan trọng để sửa chữa, khắc phục kịp thời những hư hỏng, biểu hiện xuống cấp ở các công trình hồ, đập để đảm bảo an toàn các hồ đập trước và trong mùa mưa lũ năm 2019.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn quản lý thủy nông Điện Biên được giao quản lý và vận hành 12 hồ chứa.
Công ty Trách nhiệm hữu hạn quản lý thủy nông Điện Biên được giao quản lý và vận hành 12 hồ chứa.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn quản lý thủy nông Điện Biên (Công ty thủy nông Điện Biên) được giao quản lý và vận hành 12 hồ chứa, tổng dung tích ứng với mực nước dâng là 73,88 triệu m3 nước. Do đặc thù địa bàn miền núi, các công trình hồ, đập chứa nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên bị chia cắt bởi các dòng suối, nằm ở vùng sâu, vùng xa, vào mùa mưa lũ khi xảy ra sự cố rất khó khăn cho việc ứng cứu.

Mưa lớn thường xuyên gây ảnh hưởng, sạt lở những vùng có địa chất xung yếu, ven sông suối, vùng trũng, đường giao thông, sạt lở và bồi lấp kênh mương, phai, ruộng lúa nước. Năm 2018, lượng mưa và số ngày mưa rải rác, kéo dài, gây thiệt hại cho các hệ thống công trình thủy lợi, hồ chứa nước do công ty quản lý trên địa bàn các huyện: Tủa Chùa, Tuần Giáo, Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Ảng…

Nhân viên Công ty thủy nông Điện Biên kiểm tra khu vực vận hành của hồ chứa nước.
Nhân viên Công ty thủy nông Điện Biên kiểm tra khu vực vận hành của hồ chứa nước.

Ông Lê Văn Thi, Phó Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn quản lý thủy nông Điện Biên cho biết: Để bảo vệ và đảm bảo công tác phòng, chống lụt bão cho 12 hồ, đập chứa nước và công trình Đại thủy nông Nậm Rốm, từ tháng 4/2019, Công ty đã lập phương án phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai cho các công trình này. Công ty đã xây dựng phương án phòng, chống lũ phù hợp với tính chất, đặc thù tự nhiên của mỗi hồ đập, sẵn sàng ứng phó với những diễn biến bất thường, gây mất an toàn.

Được biết, Công ty thủy nông Điện biên cũng đã thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão, phân công cán bộ, công nhân viên phụ trách các hồ, đập và duy trì chế độ trực 24/24h; đồng thời phối hợp với các lực lượng vũ trang, chính quyền địa phương để ứng cứu hồ đập, sơ tán dân trong vùng hạ du khi sự cố xảy ra.

Hồ Huổi Phạ nằm ở cửa ngõ thành phố Điện Biên Phủ, có diện tích lưu vực hơn 17 km2, dung tích 1,8 triệu m3, có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho 7ha diện tích canh tác. Trong mùa mưa lũ năm 2019, đơn vị quản lý cụm thủy nông đầu mối và hồ Huổi Phạ đã lập phương án phòng, chống mưa lũ theo phương châm “bốn tại chỗ” để ứng phó, xử lý tình huống khi có sự cố xảy ra, đảm bảo an toàn cho công trình đập đầu mối, hồ Huổi Phạ và tuyến kênh của công trình đại thủy sông Nậm Rốm. Ngoài chuẩn bị vật tư như cọc, phên tre, đá, cát, rọ thép… đơn vị đã bố trí một máy nổ đảm bảo công tác vận hành cống, đập xả lũ khi nguồn điện lưới mất trên diện rộng.

Kiểm tra mực nước của hồ Huổi Phạ, TP. Điện Biên Phủ.
Kiểm tra mực nước của hồ Huổi Phạ, TP. Điện Biên Phủ.

Ông Đào Văn Khánh, cán bộ quản lý kỹ thuật hồ Pe Luông (xã Thanh Luông, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) cho biết: Hồ Pe Luông có diện tích lưu vực hơn 20km2, dung tích hữu ích hơn 3,2 triệu m3 có nhiệm vụ cung cấp nước tưới cho hơn 260ha canh tác vùng hạ du. Trong mùa mưa lũ năm 2019, ngoài việc thường xuyên có cán bộ túc trực tại cụm hồ, đập; tổ chức kiểm tra định kỳ, thường xuyên hồ chứa, hiện trạng an toàn đập cho công trình, thực hiện nghiêm quy trình vận hành, điều tiết nước, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, đơn vị cũng thường xuyên nắm tình hình thời tiết để chủ động ứng cứu, bảo vệ an toàn cho công trình.

Các hồ khác như: Hồng Khếnh, Bồ Hóng, Sái Lương, Hồng Sạt, Bản Ban… cũng đã được kiểm tra các hạng mục đập dâng nước, tràn xả lũ, cống lấy nước, cống xả cát; chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, nhiên liệu, vật liệu dự phòng trước, trong mùa mưa lũ. Công tác trực, kiểm tra mực nước và thực hiện chế độ báo cáo luôn được đội ngũ cán bộ túc trực thực hiện hàng ngày về Ban lãnh đạo công ty.

ảnh


Theo ông Lê Văn Thi, khó khăn đối với đơn vị trong việc đảm bảo cho chùm hồ, đập trong mùa mưa bão là hiện nay đường giao thông vào một số hồ, đập không thuận lợi. Khi có sự cố xảy ra, việc tiếp cận, ứng cứu khu vực xảy ra sự cố sẽ không thuận tiện. Bởi vậy, đơn vị đã ký hợp đồng với các đơn vị khác để cùng tham gia, nâng cao hiệu quả phòng chống lụt bão, bảo vệ các công trình hồ, đập, đảm bảo an toàn cho khu vực hạ lưu.

Với phương châm phòng là chính, Công ty Thủy nông Điện Biên đã chủ động trong công tác PCTT&TKCN, đồng thời tạo sự phối hợp chặt chẽ và đồng bộ về chỉ đạo điều hành, phối hợp lực lượng ứng cứu của các ban chỉ huy PCTT&TKCN từ tỉnh, huyện, xã, các cơ quan, doanh nghiệp và người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Đảm bảo an toàn hồ đập trong mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO