Điện Biên: Chủ động ứng phó với mưa lũ do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới

Trần Sơn| 20/08/2020 10:06

(TN&MT) - Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới có khả năng gấy mưa to và rất to trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Do đó, để chủ động ứng phó với thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên yêu cầu Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố chủ động các phương án phòng chống mưa lũ có thể xảy ra trên địa bàn.

Điện Biên chủ động ứng phó với mưa lũ do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới gần biển Đông ở ngay trên bờ biên phía Đông Bắc đảo Lu-dông, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc đi vào khu vực Bắc biển Đông với sức gió cấp 7, giật cấp 9 và có khả năng mạnh lên thành bão. Dự báo đến 23/8, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa to đến rất to diện rộng; trên các sông suối khu vục thượng lưu sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3 - 5m, hạ lưu từ 2 — 3m.

Thực hiện Công điện số 08/CĐ-TW ngàỵ 17/8/2020 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN về việc chủ động ứng phó với diễn biến của ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão và mưa to đến rất to diện rộng.

Để chủ động ứng phó với thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên đề nghị Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố thường xuyên theo dõi đồng thời diễn biến thời tiết, thiên tai qua các kênh phương tiện thông tin đại chúng để tổ chức tuyên truyền, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và người dân được biết để chủ động phòng tránh, ứng phó đảm bảo an toàn. Tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ thị sô 04/CT-UBND ngày 24/02/2020 của UBND tỉnh Điện Biên về việc phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh Điện Biên năm 2020.

Ban chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thị xã, thành phố theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lớn để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động các giải pháp phòng tránh lũ, lũ quét, sạt lở đất. Kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, khu vực có nguy cơ ngập lụt, chủ động sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao bị ảnh hưởng thiên tai đến nơi an toàn. Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn, sạt lở đất.

Phối hợp kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, bố trí lực lượng thưòng trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thê xảy ra. Rà soát, sẵn sàng tiêu úng khu vực trũng thấp, khu đông dân cư, khu vực sản xuất nông nghiệp.

Các đơn vị chức năng theo nhiệm vụ của mình tổ chức trực ban 24/24 giờ hàng ngày, thường xuyên tổng hợp tình hình mưa, lũ và những thiệt hại (nêu có), báo cáo về Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và TKCN tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Chủ động ứng phó với mưa lũ do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO