Điện Biên: Chủ động phòng tránh rét cho vật nuôi

Hà Thuận| 17/12/2020 13:01

(TN&MT) - Trước các đợt không khí lạnh tăng cường mạnh, để hạn chế thiệt hại trong chăn nuôi, tỉnh Điện Biên đang phối hợp chặt chẽ cùng người dân thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét cho gia súc và đàn vật nuôi.

Để chống rét cho trâu, bò, người dân đã chuẩn bị lượng thức dự trữ từ trước đó nhiều tháng.

Đối với người dân sống tại các bản thuộc vùng lòng chảo Điện Biên - nơi thường xảy ra hiện tượng sương muối vào ban đêm và sáng sớm mùa Đông, ngoài việc tăng cường che chắn chuồng trại, bà con nơi đây đã chủ động dự trữ thức ăn cho gia súc từ trước đó nhiều tháng.

Bà Nguyễn Thị Hảo, thôn A2, xã Noong Luống, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên cho biết, gia đình đang nuôi 14 con trâu, bò. Xác định đây là khối tài sản lớn của gia đình, nên cứ mỗi đợt rét đậm, rét hại, ngoài đốt lửa sưởi ấm, bà còn tăng cường cho trâu bò ăn thêm muối trộn trong thức ăn. Lượng thức ăn cũng được tích trữ, phòng trường hợp đợt rét kéo dài trong nhiều ngày.

“Hàng ngày tôi cho gia súc ăn 2 bữa cám với muối, ủ cỏ chua cho chúng ăn. Rơm thì lấy từ trong mùa, còn ngô ủ đến nay được 30 ngày rồi, giờ bắt đầu cho ăn. Ăn uống điều độ như vậy nên gia súc luôn có sức đề kháng tốt”, bà Hảo nói.

Ông Cà Văn Tranh, Chủ tịch UBND xã Noong Luống, huyện Điện Biên cho biết, hiện, toàn xã có hơn 1.200 con trâu bò. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên hiện không còn tình trạng người dân thả rông gia súc trong thời gian rét đậm, rét hại.

 “Từ năm 2017-2020, tỷ lệ trâu bò chết rét giảm rất nhiều. Sự chuyển biến rõ nét đó xuất phát từ người dân. Hiện nay, bà con nhận rất rõ trách nhiệm bảo vệ tài sản lớn nhất của mình nên họ chăm sóc gia súc khá cẩn thận”, ông Cà Văn Tranh cho biết.

Người dân cần chủ động các biện pháp tránh rét cho vật nuôi.

Nằm trên đỉnh đèo Pha Đin cao hơn 1.500m so với mực nước biển, xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo gần như quanh năm mây mù bao phủ, khí hậu rất khắc nghiệt. Năm 2016, tại Tỏa Tình đã xuất hiện băng tuyết, khiến hàng chục con trâu bò bị chết rét. Bởi vậy, năm nay, ngay khi tiết trời chuyển sang mùa đông, các hộ chăn nuôi trong xã đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét cho gia súc nhằm giảm thiểu thiệt hại do giá rét gây ra.

Ông Lầu Gà Sính, người dân bản Hua Sa B, xã Tỏa Tình, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên cho biết: “Dù ngày hay ban đêm, trời lạnh, chúng tôi đều phải che bạt. Đồng thời, tăng thêm cám gạo, cám ngô, trộn ngô, trộn rau cho gia súc ăn và bổ sung thêm nước muối để tăng sức đề kháng cho trâu bò”.

Theo cảnh báo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Điện Biên, khoảng từ ngày 18/12, không khí lạnh lại được tăng cường nên thời tiết tỉnh Điện Biên từ nay đến khoảng ngày 23/12 tiếp tục đêm và sáng trời rét, vùng núi cao rét đậm, có nơi rét hại. Ngành nông nghiệp tỉnh Điện Biên hiện đang tích cực cập nhật diễn biến không khí lạnh, thông tin kịp thời để người dân chủ động triển khai các biện pháp phòng tránh rét cho đàn gia súc và vật nuôi của gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Chủ động phòng tránh rét cho vật nuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO