Điện Biên: Cần thu hồi đất công sử dụng sai mục đích tại huyện Mường Nhé

Hoàng Châu| 19/05/2020 07:17

(TN&MT) - 4 doanh nghiệp được UBND tỉnh Điện Biên cho thuê đất tại huyện Mường Nhé hiện có 3 đơn vị sử dụng sai mục đích và 01 đơn vị sử dụng sai mục đích một phần cần được thu hồi để giao cho các đơn vị có nhu cầu sử dụng đất, có khả năng đầu tư đem lại hiệu quả kinh tế, phát huy được hiệu quả trong quản lý, khai thác và sử dụng đất. Đó là nội dung dề nghị của UBND huyện Mường Nhé với UBND tỉnh Điện Biên.

4 Công ty, doanh nghiệp thuê đất công sử dụng sai mục đích tại trung tâm huyện Mường Nhé (Điện Biên) cần xem xét thu hồi.

Theo báo cáo tình hình sử dụng đất của các dự án, công trình đã được giao đất, cho thuê đất đến nay chưa thực hiện, thực hiện chậm và thực hiện không hiệu quả, sai mục đích trên địa bàn huyện Mường Nhé đến năm 2019, trên địa trung tâm huyện Mường Nhé có 4 Công ty, Doanh nghiệp hiện đang sử dụng sai mục đích và sai mục đích một phần diện tích đất đã thuê theo Quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh Điện Biên, huyện Mường Nhé đề nghị thu hồi gồm: Công TNHH TM tổng hợp Mường Lay (cũ) nay là Mường Chà; Doanh nghiệp số 25 Xuân Thiều; Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Điện Biên và Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ.

Theo Quyết định số 116/QĐ-UBND, ngày 27/9/2007 của UBND tỉnh Điện Biên, UBND tỉnh Điện Biên cho phép Công ty TNHH TM tổng hợp Mường Lay (cũ) nay là Mường Chà thuê 1000m2 đất tại địa bàn trung tâm huyện lỵ huyện Mường Nhé (Điện Biên), với thời hạn thuê là 30 năm để sử dụng vào mục đích xây dựng trụ sở chi nhánh Công ty để kinh doanh các mặt hàng nông sản, thực phẩm công nghệ, chất đốt, ăn uống và kinh doanh các mặt hàng vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, qua cuộc kiểm tra giữa Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND huyện Mường Nhé, đơn vị này chỉ làm 01 căn nhà khung gỗ lợp Pro xi măng, quây tôn, diện tích khoảng 200m2, diện tích phía sau lơp pro xi măng, quây tôn, diện tích khoảng 70m2 cho các hộ gia đình thuê lại để kinh doanh hàng hóa và làm quán cắt tóc, gội đầu, một phần diện tích để hoang hóa.

Doanh ngiệp xây dựng tư nhân số 25 (Xuân Thiều) thuê đất để xây dựng văn phòng đại diện và các công trình phụ trợ tại địa bàn trung tâm huyện Mường Nhé

 

Theo quyết định số 397/QĐ-UBND, ngày 14/04/2008 của UBND tỉnh Điện Biên cho phép Doanh ngiệp xây dựng tư nhân số 25 (Xuân Thiều) thuê đất để xây dựng văn phòng đại diện và các công trình phụ trợ tại địa bàn trung tâm huyện Mường Nhé, với diện tích 750m2, thời hạn thuê đất là 50 năm. Kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, đơn vị này không xây dựng văn phòng, chỉ xây dựng 01 nhà cột sắt quây tôn, hiện cho hộ gia đình ông Phạm Ngọc Chiêu thuê lại.

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp tỉnh Điện Biên được UBND tỉnh Điện Biên cho thuê 860m2 đất theo quyết định số 213/QĐ-UBND, ngày 03/03/2008, với thời hạn thuê 20 năm để xây dựng chi nhánh Công ty tại địa bàn trung tâm huyện Mường Nhé. Qua kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, đơn vị này dựng 01 căn nhà 05 gian, không sử dụng làm văn phòng, 04 gian đã cho các hộ dân thuê lại làm quán để kinh doanh bán hàng quần áo, hàng tạp hóa, bán xổ số và dịch vụ khám chữa bệnh, một phần chưa xây dựng các hộ thuê chăn nuôi, trồng rau.

Với Doanh nghiệp tư nhân Trường Thọ được UBND tỉnh Điện Biên cho thuê 20.403m2, thời hạn thuê là 50 năm theo quyết định số 276/QĐ-UBND, ngày 17/03/2006. Qua kiểm tra, đơn vị này đã sử dụng đất vào nhiều mục đích khác nhau gồm: Kinh doanh buôn bán hàng tạp hóa, nhà hàng, quán ăn. Một phần diện tích không thực hiện theo đúng mục đích thuê đất, vi phạm Luật đất đai 2013.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên Môi trường, ông Vùi Văn Nguyện, Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho rằng: Tỉnh Điện Biên, các ngành chức năng của tỉnh sớm xem xét thu hồi các diện tích đất thuê của các Công ty, doanh nghiệp không sử dụng đúng mục đích để giao lại cho các đơn vị có nhu cầu sử dụng đất, có khả năng đầu tư đem lại hiệu quả kinh tế cho huyện, phát huy được hiệu quả trong quản lý, khai thác và sử dụng đất.

Tại Khoản 1 Điều 64, Luật đất đai 2013 quy định: Các trường hợp thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai bao gồm: Sử dụng đất không đúng mục đích đã được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất và đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng đất không đúng mục đích mà tiếp tục vi phạm. Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Cần thu hồi đất công sử dụng sai mục đích tại huyện Mường Nhé
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO