Điện Biên: Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án hồ Ẳng Cang

Hà Thuận| 15/05/2020 09:58

(TN&MT) - Là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Điện Biên, thế nhưng, sau 10 năm thi công, dự án hồ chứa nước Ẳng Cang, huyện Mường Ảng vẫn còn dang dở. Sau nhiều lần đốc thúc thi công với sự vào cuộc tích cực từ các cấp, ngành, đơn vị nhà thầu đã tái khởi động lại dự án nhưng vẫn cần đẩy nhanh tiến độ để dự án có thể hoàn thành trong năm 2020.

Dự án hồ chứa nước Ẳng Cang được tái khởi động từ sau Tết Nguyên đán 2020.

Dự án công trình hồ chứa nước Ẳng Cang được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt tại Quyết định số 1852 ngày 13/10/2009. Dự án với tổng mức đầu tư hơn 355 tỷ đồng và là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Điện Biên. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc trong triển khai thi công dự án, ngày 25/10/2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1298 về việc điều chỉnh dự án đầu tư xây dựng công trình hồ chứa nước Ẳng Cang. Theo đó, thời gian thực hiện dự án được điều chỉnh từ năm 2009 – 2020 thay vì giai đoạn 2009 – 2015 như đã phê duyệt.

Dự án được chia làm 3 gói thầu xây lắp: Gói thầu xây lắp số 1 gồm: đập đất, đập tràn xả lũ, cống lấy nước do Liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng & Phát tiển nông thôn và Công ty CP Việt Thịnh thi công; Gói thầu xây lắp số 2 gồm: Đường quản lý kết hợp thi công; nhà quản lý; chi phí xây dựng điện và Gói thầu xây lắp số 3 gồm tuyến kênh chính và các công trình trên kênh chính do Công ty CP Đầu tư Xây dựng & Phát triển nông thôn thi công.

Theo thiết kế, lòng hồ có dung tích hơn 4,4 triệu m3, trong đó dung tích hữu ích 3,8 triệu m3. Các hạng mục chính gồm 1 đập đất cao 50m, dài 292m; đập tràn 3 khoang rộng 40m và kênh tưới cánh tả, cánh hữu bằng bê tông dài 25km. Công trình hoàn thành sẽ đảm bảo nước tưới cho 1.000ha cà phê, 400ha lúa 2 vụ và cấp nước sinh hoạt cho 10.000 hộ dân. Ngoài ra còn cải tạo môi trường sinh thái khu vực và phòng chống lũ cho hạ lưu.

Từ đầu năm 2016, mặc dù chủ đầu tư đã chấp thuận bổ sung nhà thầu phụ để thi công hạng mục đập đất và đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công nhưng nhà thầu thi công gói thầu xây lắp số 1 vẫn không bố trí máy móc, thiết bị để triển khai thi công. Nhà thầu thi công cầm chừng, khi Chủ đầu tư gửi công văn đôn đốc thi công thì nhà thầu cho máy móc thi công đắp đập 1 – 2 ngày sau đó lại dừng thi công. Trong khi đó, tổng nguồn vốn kết dư từ năm 2018 (trên 12,6 tỷ) cùng vốn năm 2019 là trên 47 tỷ đồng đã được phân bổ nhưng chỉ để đó.

Đơn vị thi công đắp đập đất để đảm bảo điều kiện chặn dòng.

Ông Nguyễn Trung Chính, Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình huyện Mường Ảng – đơn vị đại diện cho UBND huyện Mường Ảng là chủ đầu tư cho biết: Sau nhiều lần đốc thúc thi công với sự vào cuộc tích cực từ các cấp, ngành, đơn vị nhà thầu đã tái khởi động lại dự án, đơn vị thi công đã bố trí máy móc, nhân lực để thi công đập tràn xả lũ và các hạng mục phụ trợ khác từ sau Tết nguyên đán 2020. Chúng tôi đã phối hợp với nhà thầu triển khai chặt chẽ về kế hoạch và tiến độ thi công hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng để đảm bảo tiến độ chặn dòng.

Để đốc thúc đơn vị đẩy mạnh tiến độ thi công, ngày 14/4/2020, UBND huyện Mường Ảng đã ra Công văn số 455/UBND-BQLDA yêu cầu nhà thầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện các hạng mục công trình theo đồ án thiết kế để đảm bảo điều kiện chặn dòng; thời gian thi công hoàn thành trước ngày 20/5. Cùng với đó, xây dựng chi tiết kế hoạch, tiến độ thi công theo phương án chặn dòng vào thời điểm ngày 15/9/2020 để lấy ý kiến tư vấn thiết kế.

Dự án hồ chứa nước Ẳng Cang là một trong những công trình trọng điểm của tỉnh Điện Biên. 

Cũng theo ông Nguyễn Trung Chính, dự kiến trước ngày 30/6/2020, UBND huyện Mường Ảng sẽ tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện thi công ngăn dòng để báo cáo UBND tỉnh và các Sở, ngành quyết định thời điểm chính thức. Tuy nhiên, hiện tại, đơn vị thi công chưa lập báo cáo tiến độ nên rất khó khăn cho việc tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt thời điểm chặn dòng vào ngày 15/9. Cùng với đó, đơn vị chưa tiến hành lắp đặt cơ khí xi phông, đây là hạng mục rất quan trọng để đảm bảo điều kiện chặn dòng.

Việc tái khởi động lại dự án cho thấy đơn vị thi công đã có động thái trước sự đốc thúc của chủ đầu tư. Thiết nghĩ, đơn vị thi công là Công ty CP Đầu tư xây dựng và Phát triển nông thôn cần đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện các điều kiện chặn dòng để dự án hồ chứa nước Ẳng Cang về đích đúng tiến độ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án hồ Ẳng Cang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO