Môi trường

Điện Biên: Cá nuôi lồng bè chết hàng loạt do hạn hán

Hoàng Châu 06/06/2023 - 18:10

(TN&MT) - Thời gian qua, do thời tiết nắng nóng kéo dài, mực nước lòng hồ thủy điện Sơn La trên địa bàn huyện Tủa Chùa (Điện Biên) giảm sâu, nhiều nơi gần mực nước chết. Do đó, cá nuôi trong lồng bè của nhiều hộ dân trên địa bàn xã Huổi Só bị chết

Theo ông Phạm Quốc Đạt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, từ đầu tháng 5/2023 đến nay, tại khu vực nuôi cá lồng trên lòng hồ Thuỷ điện Sơn La, của một hộ dân tại xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên bắt đầu xuất hiện hiện tượng cá nuôi trong lồng bè chết rải rác, trung bình 10 - 15 con/ngày, không rõ nguyên nhân. Tình trạng kéo dài khiến người dân bất an, lo lắng dịch bệnh có thể gây nên tình trạng cá chết hàng loạt, nên đã báo cáo tình trạng với chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn của huyện để tiến hành kiểm tra, xác định nguyên nhân và tìm giải pháp khắc phục.

a1.-tua-chua.jpg

Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tủa Chùa đã mời cán bộ chuyên môn của Chi cục chăn nuôi, thú y và thuỷ sản, thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Điện Biên kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra, căn cứ vào kết quả chỉ số môi trường nước và tình hình thực tế nuôi cá lồng tại hiện trường, đơn vị chuyên môn đã kết luận, nguyên nhân cá chết không phải do bệnh dịch mà do thay đổi thời tiết, hạn hán kéo dài làm biến động các yếu tố môi trường nước.

Cụ thể, thời tiết nắng nóng, khô hạn kéo dài từ đầu tháng 4 đến nay, khiến lượng nước trong hồ cạn sâu, nước đục và làm môi trường nước thay đổi đột ngột, gây ra thiếu oxy cục bộ. Hàm lượng oxy hoà tan trong nước = 3mg/l, lượng NH3, NH4 < 1ml/l, các chỉ số này đều vượt ngưỡng cho phép đối với nuôi cá lồng bè nước ngọt. Mặt khác khu vực lòng hồ nuôi cá lồng là eo ngách hẹp, mực nước thấp, thực vật phù du nhiều, đa phần là tảo tàn. Khi hạn hán kéo dài khiến nước cạn, tảo chết hàng loạt đã làm tăng tích tụ tạp chất hữu cơ dưới đáy hồ, làm bẩn môi trường sống của cá cũng là nguyên nhân khiến cá chết dần.

a2-tua-chua.jpg
Mực nước sông Đà trên địa bàn xã Huổi Só, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên xuống thấp nhất từ trước đến nay.

Hiện nay, trên khu vực lòng hồ thủy điện Sơn La tại xã Huổi Só đang có 72 lồng nuôi cá của 6 hộ dân địa phương. Để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người nuôi cá lồng trong giai đoạn chuyển mùa, đơn vị chức năng đã khuyến cáo các hộ nuôi cần chủ động các biện pháp đối phó với nắng nóng, hạn hán còn kéo dài, đảm bảo môi trường sống cho cá lồng; đồng thời cần vệ sinh lồng cá, loại bỏ rong rêu, rác thải bám xung quanh lưới lồng, khơi thông dòng lưu thông nước trong và ngoài lồng để không bị thiếu oxy cục bộ cho cá trong lồng nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Cá nuôi lồng bè chết hàng loạt do hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO