Điện Biên: Biển thông tin trên đồi A1, nên có thêm cả tiếng nước ngoài

Trần Hương | 03/05/2021, 10:41

(TN&MT) - “…Đồi A1 là nơi diễn ra trận chiến cam go, khốc liệt giữa quân đội Việt Nam và quân đội Pháp, năm 1954. Cũng là nơi ghi lại những thời khắc lịch sử, những hy sinh mất mát và công lao to lớn của quân và dân Việt Nam, có đồng bào Tây Bắc... Trong đó có cả sự sụp độ, diệt vong của quân đội thực dân Pháp. Những gì còn lại sau chiến tranh có cả quân ta và quân Pháp, vậy tại sao biển ghi thông tin lại chỉ có tiếng Việt?...”

Biển ghi thông tin hiện vật trên đồi di tích lịch sử A1, Điện Biên nới diễn ra trận chiến cam go giữa bộ đội Việt Nam và quân Pháp, năm 1954...

Vị cựu chiến binh, người Hà Nội - lên Điện Biên tham quan, du lịch dịp 7/5 (là ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954)- . Dạo quanh một vòng đồi A1, ông nghỉ chân ở Lô cốt Cây đa cụt, nói với tôi như thế.

Rồi ông tự trần tình với câu nói của mình bằng một chuỗi cảm quan, suy nghĩ: Quần thể di tích, lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ chỉ có một, không hai. Đặc biệt, có ý nghĩa rất lớn không riêng gì với Việt Nam mà cả các nước trên thế giới ưa chuộng hòa bình chống lại những cuộc chiến phi nghĩa. Nên di tích lịch sử quần thể Chiến trường Điện Biên Phủ không chỉ có giá trị đơn thuần về văn hóa, mặt lịch sử mà còn có ý nghĩa về quân sự, lòng tự hào dân tộc… mang tầm cỡ toàn cầu về quy mô, về chiến lược quân sự của Đảng cộng sản Việt Nam, của Bác Hồ và đại tướng Võ Nguyên Giáp.   

Vì thế, các biển ghi thông tin, dẫn nguồn lịch sử ở đồi di tích, lịch sử A1 nói riêng và quần thể di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ nói chung, ngành du lịch tỉnh Điện Biên nên thiết kế gắn cả tiếng Anh, tiếng Pháp để khách du lịch là người nước ngoài có thể biết được thông tin về cuộc chiến ghi trên các hiện vật, địa danh, địa điểm… có trong quần thể di tích, lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là niềm tự hào dân tộc và là bản chụp lên án những cuộc chiến phi nghĩa của quân xâm lược.

Một cựu chiến binh người Hà Nội cho rằng: biển ghi thông tin hiện vật nên bổ sung thêm cả tiếng nước ngoài.

Người lính già trầm ngâm: Chiến tranh là một hình thức lao động khổ sai, nên hãy giữ hòa bình bằng mọi giá. Không phải chúng ta khắc sâu thêm hận thù mà đơn thuần để cho những người ngoại quốc họ thấy được tinh thần yêu nước của dân tộc ta và cũng là để họ hiểu thêm những gì còn lại sau chiến tranh là những tổn thất của cả bên được và bên mất.

Ông cũng lí giải thêm. Vì sao phải đề thêm cả tiếng Anh vì đó là ngôn ngữ phổ thông của Thế giới. Còn tiếng Pháp là tiếng dành cho những khách du lịch Pháp, đặc biệt đối với những cựu chiến binh Pháp và các thế hệ con, cháu của những người lính Pháp họ có cơ hội đến thăm nơi cha ông họ từng tham gia trận chiến phi nghĩa ấy… và đó cũng là một điểm cộng trong ngành du lịch để Điện Biên thu hút khách là người ngoại quốc.

Ông cho con hỏi quý danh ạ? (- PV) Người lính già mỉm cười đáp: Cứ gọi tôi là Tuấn. Bác Tuấn Hà Nội. Tôi không tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ… mà tôi đi tìm… anh tôi! Ông thoáng buồn… Trong cuốn sổ tay ghi lại những nơi ông đến, có câu thơ xúc động:

“Anh đã ở đâu giữa trời đất thẳm xanh?

Em đã đi tìm mười năm rồi không gặp.

-Trận Him Lam trên đồi cỏ cháy;

Anh hy sinh trong trận giáp lá cà…”

Rất nhiều đoàn du lịch là Cựu chiến binh lên thăm Chiến trường Điện Biên Phủ.

Chia tay người lính già ở Lô cốt Cây đa cụt, chúng tôi ghi nhận, tại khu di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ, đồi A1 có rất nhiều biển thông tin và biển dẫn nguồn lịch sử ghi rõ thời gian, địa điểm… trích dẫn thông tin liên quan đến số liệu, tư liệu, dữ kiện… xoay quanh trận chiến giữa quân đội Việt Nam và quân xâm lược Pháp, tại Chiến trường Điện Biên Phủ, năm 1954. Tuy nhiên tại các biển thông tin, dẫn nguồn lịch sử trên đồi di tích, lịch sử A1 và Sở chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng và hầm Đờ - cát chỉ ghi một loại ngôn ngữ đó là tiếng Việt.

Ngoài ra,  khu vực trưng bày hiện vật đồi di tích, lịch sử A1 còn có nhiều tấm tôn xanh lợp thừa đắp đống và một số xô nhựa trồng cây cảnh vứt chỏng trơ tại khu trưng bày hiện vật. Điều đó làm giảm đi ý nghĩa, giá trị của các hiện vật ở khu trưng bày, khiến người xem lầm tưởng đây là kho chứa phế liệu.

Khu trưng bày hiện vật của di tích lịch sử Chiến trường Điện Biên Phủ, đồi A1 có cả những tấm tôn xanh...

...cả xô chậu nhựa trồng cây cảnh

... việc tưởng như là rất nhỏ, nhưng thật sự là phản cảm.

Điều này, ngành du lịch Điện Biên sớm khắc phục và nếu ý kiến của người lính già ở trên có lí thì Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên nên xem xét, chỉnh sửa, bổ sung.  

Bài liên quan
  • Lai Châu mùa hoa đỗ quyên nở rộ
    (TN&MT) - Đỉnh Pu Ta Leng có độ cao 3.049m, nằm trên dãy Hoàng Liên Sơn, thuộc huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Thời điểm này hoa đỗ quyên đang nở rộ. Nếu bạn là người ưa khám phá và trải nghiệm mạo hiểm thì xách ba lô lên và đi thôi!

(0) Bình luận
Nổi bật
Bảo tồn nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Thái ở Quan Sơn
Đời sống văn hóa các dân tộc ở huyện Quan Sơn (Thanh Hóa) phản ánh sinh động sâu sắc sự đoàn kết chung sống, hòa hợp giữa các dân tộc Thái, Kinh, Mường, Mông... Trong đó dân tộc Thái có lịch sử cư trú lâu đời và có số dân đông nhất huyện Quan Sơn mang nhiều dấu ấn đặc trưng, phản ánh nét văn hóa đặc sắc trải dài theo lịch sử. Để hiểu rõ hơn về những nét nổi bật trong văn hóa của đồng bào Thái, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Thơ, Trưởng phòng Văn hóa thông tin huyện Quan Sơn.
Đừng bỏ lỡ
  • Trân Châu Resort công bố đạt chuẩn 4 sao
    (TN&MT) - Chiều 2/9 tại Hội trường Trân Châu Beach & Resort (tọa lạc tại Thị trấn Phước Hải, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), toàn thể Ban Lãnh đạo, đội ngũ Trân Châu Beach & Resort hân hoan công bố quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn 4 sao. Sự kiện càng mang ý nghĩa đặc biệt hơn khi diễn ra trong không khí cả nước tưng bừng đón chào kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh 2/9.
  • Đà Nẵng: Đưa du lịch golf vươn tầm quốc tế để thu hút khách
    Đà Nẵng muốn đưa du lịch golf Đà Nẵng vươn tầm quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch golf, khẳng định định hướng của thành phố trong việc đa dạng hoá các lễ hội sự kiện, xứng danh là điểm đến sự kiện và lễ hội hàng đầu châu Á.
  • Khánh thành Cầu kính 7D tại khu du lịch Thung lũng Tình yêu
    (TN&MT) - Công ty CP Du lịch Thành Thành Công (TTC Hospitality, thành viên Tập đoàn TTC) vừa mới tổ chức Lễ khánh thành Cầu kính Ngàn Thông - cầu kính công nghệ 7D đầu tiên tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Cầu kính Ngàn Thông tọa lạc tại Thung lũng Tình yêu - khu du lịch nổi tiếng và lâu đời tại thành phố Đà Lạt.
  • Bình Định: Giảm 50% giá phòng khách sạn kích cầu du lịch mùa thấp điểm
    (TN&MT) - Sáng 18/8, tại thành phố Quy Nhơn, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Bình Định phối hợp 51 tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch công bố Chương trình kích cầu du lịch Bình Định mùa thấp điểm năm 2023.
  • Người đẹp Trần Huyền Anh đăng quang Hoa Khôi Du lịch Tây Bắc 2023
    (TN&MT) - Nằm trong chuỗi sự kiện hướng tới Kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa, tối ngày 28/7 tại sân quần thị xã Sa Pa, Lào Cai đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Hoa Khôi Du lịch Tây Bắc 2023”. Người đẹp Trần Huyền Anh, số báo danh 247 đã vượt qua 27 thi sinh để đăng quang ngôi vị “Hoa khôi du lịch Tây Bắc 2023”.
  • Du lịch xanh biên giới Nậm Pồ
    (TN&MT) - Đến với Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên tại bản du lịch cộng đồng đầu tiên trên địa bàn huyện biên giới, du khách sẽ được khám phá trải nghiệm thực tế đời sống, văn hóa của bà con dân tộc Thái trắng. Ngoài ra có chợ của đồng bào dân tộc Mông đậm nét văn hóa, được người dân nơi đây hết sức mong chờ.
  • Ngọc Lặc nâng cao đời sống nhờ phát triển du lịch xanh bền vững
    Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa), đặc biệt bảo tồn nhà sàn truyền thống của người Mường góp phần phát triển các giá trị văn hóa phi vật thể, các nghề thủ công truyền thống thành sản phẩm phục vụ du lịch cộng đồng. Từ đó, hướng tới du lịch xanh, thân thiện với môi trường, giữ gìn vẻ đẹp hoang sơ của cảnh quan thiên nhiên và cải thiện đời sống cho bà con dân tộc.
  • Bình Định: Tăng cường liên kết, hợp tác và kích cầu phát triển du lịch
    (TN&MT) - Sáng 19/7 tại thành phố Quy Nhơn, Sở Du lịch tỉnh Bình Định tổ chức Hội nghị liên kết, hợp tác và kích cầu phát triển du lịch
  • Lào Cai công bố Cuộc thi “Hoa Khôi Du lịch Tây Bắc 2023” và Đại sứ Du lịch Sa Pa
    (TN&MT) - Nhân dịp kỷ niệm 120 năm du lịch Sa Pa, chiều ngày 9/7 tại Lào Cai, Ban tổ chức đã họp báo công bố Cuộc thi “Hoa Khôi Du lịch Tây Bắc 2023” và công bố Đại sứ Du lịch Sa Pa năm 2023.
  • Trở lại đúng thời điểm, Lễ hội pháo hoa Quốc tế đưa Đà Nẵng thành thỏi nam châm hút khách
    (TN&MT) - Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng – DIFF 2023 do Tập đoàn Sun Group tài trợ và đồng hành tổ chức cùng UBND thành phố Đà Nẵng đã chính thức khép lại, với đêm chung kết mang chủ đề “Thế giới không khoảng cách”. Ngoạn mục trong trình diễn, sâu sắc trong ý tưởng và bùng nổ trong cảm xúc, DIFF 2023 một lần nữa khẳng định sức sống, sự sôi động, hấp dẫn của Đà Nẵng - “Thành phố sự kiện - lễ hội hàng đầu châu Á”.
  • “Thế giới giải trí VinWonders” sắp ra mắt tại bờ đông Hà Nội”
    Ngày 6/7, VinWonders - chuỗi công viên giải trí hàng đầu khu vực công bố chính thức tiếp nhận quần thể vui chơi Ocean City để nâng cấp thành khu du lịch “biển” – vui chơi giải trí – nghệ thuật. Sự hiện diện của “Thế giới giải trí quốc tế” VinWonders ngay phía đông Hà Nội không chỉ đưa Ocean City thành đô thị đa trải nghiệm bậc nhất, mà còn góp phần kiến tạo điểm đến mới, hấp dẫn cho du lịch Thủ đô.
  • Vinpearl - Điểm đến mới của du lịch MICE & Wedding toàn cầu
    Chuỗi hội nghị và giải thưởng toàn cầu lần thứ 10 do Hiệp hội các nhà tổ chức sự kiện MICE - Wedding Ấn Độ - EMF Ace Global chủ trì đã diễn ra vô cùng hoành tráng và đẳng cấp tại Phú Quốc United Center trong 3 ngày đầu tháng 7.
  • “Vũ trụ giải trí” Mega Grand World: Mảnh ghép hoàn hảo cho du lịch Thủ đô
    (TN&MT) - Mega Grand World Hà Nội đang được hoàn thiện thần tốc để khai trương đón khách vào đầu tháng 12/2023. Nơi đây hứa hẹn trở thành mảnh ghép hoàn hảo giúp Hà Nội giải bài toán về điểm đến, giữ chân du khách dài ngày.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO