Điện Biên: Bàn giải pháp gỡ vướng thủ tục, đất đai trong thu hút đầu tư

Trần Hương| 01/10/2021 18:37

(TN&MT) - Ngày 1/10/2021, UBND tỉnh Điện Biên tổ chức buổi gặp mặt định kỳ giữa UBND tỉnh Điện Biên và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Điện Biên, với mục tiêu đề ra giải quyết, tháo gỡ kịp thời những vướng trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Trong buổi gặp mặt, Hiệp hội doanh nghiệp đưa ra một số vướng mắc, kiến nghị xoay quan việc thu hút đầu tư, thủ tục đầu tư. Trong đó, các lĩnh vực nông nghiệp, tài nguyên. Đặc biệt, giải quyết những vướng mắc về thủ tục đất đai, công tác giải phóng mặt bằng và việc tính thuế tài nguyên, giá vật liệu xây xựng thông thường và việc quản lý cát, sỏi tại địa bàn huyện Điện Biên; Về giá đất trên địa bàn tỉnh Điện Biên; thủ tục thuê đất tại khu đất tổ dân phố 4, phường Thanh Bình, TP. Điện Biên Phủ; vướng mắc thủ tục hành chính về các dự án thuỷ điện của Công ty CP Đầu tư và năng lượng Điện Biên.

Ông Nguyễn Đặng Tuấn, Giám đốc Cty CP Đầu tư và năng lượng Điện Biên, kiến nghị với UBND tỉnh Điện Biên xem xét giá đất tại các huyện trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện chênh lệch giá quá cao so với giá đất tỉnh ban hành. Cụ thể: Giá đất nương rãy trồng cây hàng năm thực tế người dân chuyển nhượng tại các xã, huyện Nậm Pồ khoảng 15 – 30 triệu đồng/ha. Trong khi đó, giá đất tại Quyết định 53/2029/QĐ-UBND, ngày 31/12/2019 của UBND tỉnh Điện Biên thì mỗi 1ha dao động từ 180 – 230 triệu đồng/ha, gấp rất nhiều lần so với thực tế. Bên cạnh đó, quá trình khảo sát thực tế còn gặp nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian.

Kiến nghị tại buổi gặp mặt Cty CP Môi trường đô thị và Xây dựng tỉnh Điện Biên Đề nghị tỉnh Điện Biên sớm bàn giao đất ngoài hàng rào khoảng 4h, tại Dự án Xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tại Púng Min, huyện Điện Biên để đơn vị tiếp tục đầu tư giai đoạn 2.

Quang cảnh buổi họp

Theo ông Bùi Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Điện Biên, hiện nay vướng mắc nổi cộp của các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Điện Biên chủ yếu là về thủ tục đất đai và công tác giải phóng mặt bằng. Một số lĩnh vực khác thì chủ yếu vướng mắc về thủ tục hành chính sau khi doanh nghiệp có được giấy chứng nhận cấp phép chủ trương đầu tư, cách tính thuế tài nguyên; một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp và việc chậm bố trí vốn cho các dự án trọng điểm.

Tại đây, các sở, ngành đưa ra những kiến nghị, giải pháp theo từng lĩnh vực để tham mưu cho UBND tỉnh, đồng thời để giải đáp những thắc mắc, gỡ vướng cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Theo kiến nghị, đề xuất giải quyết của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Điện Biên.

Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, kết luận: Đề nghị các sở ngành tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp bám sát các nội dung đề xuất, kiến nghị để cùng tháo gỡ các nội dung còn vướng mắc trong việc thúc đẩy các thủ tục đầu tư. Đề nghị các doanh nghiệp, các nhà dầu tư chủ động cùng các đơn vị, sở ngành đầu mối thực hiện tiếp các bước tiếp theo sau khi được cấp giấy chứng nhận chủ trương đầu tư. Sở Tài nguyên và Môi trường Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Xây dựng, Sở Tài chính và UBND TP. Điện Biên Phủ chủ động tham mưu, bám sát các nội dung liên quan đến các dự án của các nhà đầu tư để bàn giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Bàn giải pháp gỡ vướng thủ tục, đất đai trong thu hút đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO