Điện Bàn (Quảng Nam): Đề nghị cưỡng chế, bảo vệ thi công Dự án đường ĐT607

19/05/2018 20:16

(TN&MT) - Ngày 18/5, UBND thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) đã tổ chức họp báo thông tin về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và cưỡng chế thu hồi đất bảo vệ thi công đối với hộ ông Võ Như Ái và 13 hộ bị ảnh hưởng dự án nâng cấp và mở rộng tuyến ĐT607 giai đoạn 3 (km14+000-km14+565) đoạn qua phường Điện Nam Trung.

Quang cảnh buổi họp báo ngày 18/5
Quang cảnh buổi họp báo ngày 18/5

Dự án Nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT607 - giai đoạn 3 đoạn qua phường Điện Nam Trung do Sở Giao thông vận tải tỉnh làm chủ đầu tư; đơn vị đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.

Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, ngân sách nhà nước và các nguồn huy động khác. Tổng số hộ bị ảnh hưởng bởi dự án là 141 hộ. Đến nay, dự án đã hoàn thành được trên 95% việc chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân bị ảnh hưởng.  

Tuyến đường gần 200m chưa thể thi công do vương mắc trong công tác giải phóng mặt bằng
Tuyến đường gần 200m chưa thể thi công do vương mắc trong công tác giải phóng mặt bằng

Hiện nay, còn 13 hộ không chịu bàn giao mặt bằng và cản trở đơn vị thi công, với lý do yêu cầu được bổ sung giá đất ở là 3.000.000 đồng/m2. Mặc dù UBND thị xã Điện Bàn và các phòng ban, chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức đối thoại, giải thích những vướng mắc trong công tác bồi thường, GPMB dự án nhưng các hộ dân vẫn không chấp nhận.

Ông Lê Văn Cảm- Trưởng phòng TN&MT thị xã Điện Bàn cho biết: Riêng hộ ông Võ Như Ái (phường Điện Nam Trung) có tổng diện tích đất 1.290m2, trong đó 646m2 bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp, mở rộng tuyến ĐT607 đoạn qua phường Điện Nam Trung và 76,6m2 bởi dự án khu công viên cây xanh. Mặc dù hộ ông Ái đã nhận đủ tiền bồi thường và đã 2 lần thống nhất ký biên bản cam kết nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công vào năm 2016 và 2017, nhưng đến nay vẫn chưa chịu tháo dỡ công trình, bàn giao mặt bằng.
 

Dự án thi công chậm tiến độ, người dân lãnh đủ ô nhiễm bụi
Dự án thi công chậm tiến độ, người dân lãnh đủ ô nhiễm bụi

Tại buổi họp báo, đại diện lãnh đạo thị xã Điện Bàn khẳng định việc thực hiện các chế độ, chính sách bồi thường GPMB dự án được UBND thị xã và các ngành chức năng áp dụng theo đúng các quy định hiện hành. Thời gian qua, các sở, ngành của tỉnh cùng với địa phương đã luôn quan tâm và vận dụng linh hoạt các chính sách để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

Ông Nguyễn Đạt- Phó chủ tịch UBND TX. Điện Bàn cho biết: tuyến đường ĐT607 là huyết mạch nối vùng bắc Quảng Nam với TP. Đà Nẵng. Việc chậm tiến độ thi công đoạn đường này do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng đến sự phát triển công nghiệp, du lịch, thương mại - dịch vụ của địa phương cũng như TP. Đà Nẵng và TP. Hội An.

Tại đoạn đường này một vụ TNGT nghiêm trọng vừa xảy ra vào ngày 15/5 khiến 5 người bị thương nặng
Tại đoạn đường này một vụ TNGT  nghiêm trọng vừa xảy ra vào ngày 15/5 khiến 5 người bị thương nặng


Ngoài ra, khu vực bị cản trở thi công nằm ngay ngã tư đông dân cư, lưu lượng các phương tiện giao thông lớn, gần chợ Điện Nam, gần trường học và khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc nên thời gian qua số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tục xảy ra tại đoạn đường này; môi trường sống của dân cư ở dọc tuyến đường cũng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi ô nhiễm bụi. 

Theo đó, để hoàn thành công tác GPMB dự án bàn giao cho đơn vị thi công, UBND thị xã Điện Bàn kiến nghị UBND tỉnh Quảng Nam cho phép thực hiện cưỡng chế thu hồi đất và bảo vệ thi công đối với 14 hộ dân (thời gian dự kiến triển khai vào ngày 22/5/2018).  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Bàn (Quảng Nam): Đề nghị cưỡng chế, bảo vệ thi công Dự án đường ĐT607
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO