Người có uy tín nói và làm

Điểm tựa của đồng bào Dao ở Làng Câu 

Thanh Ngà 13:46 26/06/2023

Như cây cổ thụ tạo điểm tựa vững chắc cho Làng Câu, ông Bàn Văn Kim, dân tộc Dao, Người có uy tín ở xã Tân Hợp, huyện Văn Yên (Yên Bái) đang tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm của người có uy tín, góp sức cùng các cấp chính quyền dẫn dắt người dân xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Giúp người dân thay đổi nhận thức

Là thôn vùng 135 của xã Tân Hợp, Làng Câu cách trung tâm xã hơn 7 km. Thôn có 142 hộ với trên 600 khẩu, 100% là đồng bào dân tộc Dao sinh sống. Những năm trước đây tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo chiếm trên 50%, dân cư sống rải rác, giao thông đi lại khó khăn. Tuyến đường trục thôn nhỏ hẹp, um tùm, rậm rạp, lổn nhổn đá và "ổ voi", “ổ gà” nằm chênh vênh bên sườn núi, trời nắng đi xe máy đã khó, trời mưa đường lầy lội và trơn trượt chỉ có thể đi bộ.

Lương thực, thực phẩm hàng ngày của bà con trong làng phần lớn tự cung, tự cấp, bởi đường sá đi lại khó khăn nên việc giao thương còn nhiều hạn chế. Được bầu làm trưởng thôn Làng Câu từ năm 1985, ông Bàn Văn Kim luôn trăn trở mình sẽ phải làm gì, làm như thế nào để nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân trong thôn.

z4457194304819_810565f0c636fc02d3cf1f21f9b0d944.jpg
Ông Bàn Văn Kim (bên phải) tích cực tuyên truyền vận động bà con làm kinh tế, xây dựng nông thôn mới

Khi nhà nước có chủ trương kiên cố hoá đường giao thông nông thôn, ông Kim đã cùng đại diện các hội, đoàn thể đến từng nhà vận động, tổ chức họp thôn, tuyên truyền, vận động bà con hiến đất và đóng góp tiền, công sức tham gia xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở nguồn xi măng, cát sỏi nhà nước hỗ trợ đến chân công trình, ông Kim đã bàn với lãnh đạo thôn xây dựng kế hoạch, dự toán và công khai phương án tài chính đến tất cả các hộ dân về kế hoạch làm đường.

Đặc biệt, tất cả các hộ trong thôn đều được tham gia giám sát thi công theo từng nhóm, từng đoạn đường. Như con thoi đi về từ làng trên xóm dưới, lúc tổ chức họp dân tuyên truyền, vận động, khi xắn tay áo cùng dân xây dựng cơ sở vật chất, mở đường….Hình ảnh người trưởng thôn gần gũi, chân chất nhưng nhanh nhẹn và quyết đoán đã trở thành điểm tựa về tinh thần, niềm tin cho bà con người Dao Làng Câu.

Từ năm 2019 đến nay, người dân Làng Câu đã đóng góp trên 3,2 tỷ đồng, hơn 10.000 ngày công lao động, hiến trên 20.000 m2 đất để xây dựng hoàn thành tuyến đường bê tông liên thôn dài 7 km. Trong đó, riêng gia đình ông Kim hiến trên 2.500 m2 đất và đóng góp trên 40 triệu đồng tiền mặt kiên cố hoá tuyến đường trục thôn. Có đường giao thông, sản phẩm làm ra của người dân thôn Làng Câu không chỉ phục vụ đời sống trong từng gia đình mà đã trở thành hàng hóa, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Bà Bàn Thị Pham - Thôn Làng Câu xã Tân Hợp, huyện Văn Yên chia sẻ: Trước đây cuộc sống của người dân trong làng rất vất vả, đường sá đi lại khó khăn. Những năm gần đây, ông Kim vận động mọi người trong làng cùng góp tiền, góp sức xây dựng nông thôn mới, có đường mới mọi người đi lại dễ dàng hơn, kinh tế cũng phát triển hơn rất nhiều.

Cuộc sống người dân dần được nâng lên

Thực hiện cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, ông Bàn Văn Kim đã kiên trì đến từng nhà vận động người dân di dời chuồng gia súc ra xa nhà, xây dựng công trình vệ sinh đúng quy cách, thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, không tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, duy trì thực hiện các quy ước làng văn hoá.

Trước thực trạng bà con không có nơi để sinh hoạt cộng đồng, các cháu thiếu nhi không có địa điểm để vui chơi, giao lưu, sinh hoạt hè, ông Kim đã hiến trên 1.500 m2 đất của gia đình để làm nhà văn hóa thôn và xây lớp học cho các cháu. Từ khi có nhà văn hóa, việc sinh hoạt, hội họp, tập huấn được thuận tiện hơn, người dân trong thôn ai cũng phấn khởi.

z4457194300758_113add350de02c917562c5f04a2ea854.jpg
Ông Kim luôn là điểm tựa cho người dân trong làng

Ông Bàn Văn Kim – Thôn Làng Câu xã Tân Hợp, huyện Văn Yên tâm sự: “Khi được cán bộ tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, bản thân tôi tự nguyện gương mẫu làm trước rồi vận động mọi người cùng làm theo. Sau một thời gian tất cả mọi người trong thôn đều tích cực hưởng ứng xây dựng nông thôn mới, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu.”

Làm theo lời người trưởng thôn gương mẫu, bà con thôn Làng Câu đặc biệt chú ý đến việc giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào Dao. Đồng thời thực hiện các nếp sống văn minh như không tổ chức ma chay ăn uống linh đình, kéo dài; không thách cưới lễ lạt tốn kém; nam thanh niên và những người lớn tuổi trong làng không uống rượu; không tổ chức đánh bạc mỗi khi có lễ hội...Cứ như vậy, từ việc nhỏ đến việc lớn, ông Kim đều cùng bà con trong thôn nỗ lực hoàn thành. Nhờ đó, bộ mặt của thôn đã thay đổi theo hướng tích cực, nhiều năm liền thôn Làng Câu dẫn đầu các thôn trong việc triển khai tốt các hoạt động, phong trào.

Cho rằng công tác đảng làm hạt nhân trong việc phát triển nhân tố mới, phát huy phong trào, ông Bàn với tư cách là Bí thư chi bộ thôn luôn tích cực cùng cấp ủy phát hiện, bồi dưỡng, giới thiệu những quần chúng ưu tú để Đảng xem xét kết nạp. Từ một chi bộ có 5 đảng viên, đến nay chi bộ thôn Làng Câu đã phát triển lên 24 đảng viên. Trong nhiệm kỳ vừa qua, chi bộ, thôn bản, các tổ chức đoàn thể đều đạt trong sạch vững mạnh. Hàng năm thôn đều hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu thu ngân sách, không có người sinh con thứ ba, trẻ em đi học đúng độ tuổi, không còn các hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới xin, không có các tệ nạn nghiện hút, cờ bạc, trộm cắp.

Đồng bào dân tộc Dao trong thôn luôn tin tưởng và chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chung sức xây dựng nông thôn mới. Với bề dày kinh nghiệm 37 năm làm Bí thư chi bộ, trưởng thôn, ông Bàn Văn Kim đã nhận được bằng khen của Thủ tướng chính phủ trong thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Bằng khen của Tỉnh ủy Yên Bái vì đã có thành tích trong công tác xây dựng Đảng, Bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái trong thực hiện xây dựng nông thôn mới và phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thông và nhiều giấy khen của huyện, xã.

Ở tuổi 64, trông ông Bàn Văn Kim vẫn rắn rỏi và nhanh nhẹn. Tuy không còn tham gia tái cử trong năm 2023 làm trưởng thôn, song với sức khỏe dẻo dai và kinh nghiệm công tác nhiều năm, bằng sự nhiệt huyết, quyết đoán và luôn lắng nghe tâm tư của người dân, ông Kim vẫn phát huy vai trò của người có uy tín bền bỉ giúp lớp trẻ trong thôn xây dựng và duy trì các phong trào để tiếp tục dẫn dắt Làng Câu ngày càng phát triển và trở thành điểm tựa vững chắc của cả làng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Già làng, trưởng bản – Tuyên truyền viên về bảo vệ môi trường
(TN&MT) - Nâng cao hiệu quả bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, một trong những yếu tố quan trọng nhất là ý thức, sự chủ động vào cuộc, chung sức đồng lòng của bà con nhân dân. Trong hành trình ấy, già làng, trưởng bản chính là những hạt nhân uy tín, đi đầu, định hướng tuyên truyền để bà con hiểu, cùng nhau thực hiện các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu.
Đừng bỏ lỡ
  • Người có uy tín – Nhịp cầu chính sách đến với đồng bào dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Thân mật, nhẹ nhàng, trách nhiệm – Đó là cách mà các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Sơn La vận động đồng bào các dân tộc nghe theo Đảng, Bác Hồ, không nghe, không tin kẻ xấu, không di cư tự do, không vượt biên trái phép, không phá rừng làm nương, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO