Điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường ở xã vùng cao Nà Hẩu

Thanh Ngà | 05/08/2021, 15:51

(TN&MT) - Chưa đến 7 giờ sáng vào các ngày thứ 7 hàng tuần, Chủ tịch UBND xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái) và đồng chí Trưởng phòng TN&MT huyện cùng toàn thể bà con trong xã cùng vệ sinh môi trường tại các tuyến đường trong xã.

Thay đổi thói quen

Nà Hẩu là xã vùng cao, đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên, địa hình chủ yếu là đồi núi dốc, với 99% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Với trình độ dân trí còn thấp, phong tục tập quán còn lạc hậu để thực hiện 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới còn gặp rất nhiều khó khăn, một trong những tiêu chí khó thực hiện là tiêu chí số 17 về môi trường.

Thời gian này, cùng là một trong những tháng cao điểm huyện Văn Yên phát động Phong trào “Ngày thứ 7 cùng dân”. Đồng chí Trưởng phòng TN&MT huyện phụ trách giúp đỡ xã đã cùng lãnh đạo xã lên kế hoạch cho các ngày thứ 7 cụ thể như: Tổng vệ sinh, phát cỏ 2 bên đường từ xã Đại Sơn tới Trung tâm xã dài 15km; vệ sinh đào hố rác; vệ sinh đường làng ngõ xóm; chăm sóc tuyến đường xanh; vệ sinh, xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật; sửa đường, thu gom rác thải vào Thác Bản Tát…

Người dân tích cực tham gia dọn dẹp, vệ sinh môi trường

Theo kế hoạch, trước 7giờ sáng vào thứ 7 hàng tuần lãnh đạo phòng TN&MT huyện cùng cán bộ và người dân trong xã thực hiện theo kế hoạch đã đề ra.

Chúng tôi tới xã Nà Hẩu vào buổi sáng thứ 7, cùng người dân vệ sinh, phát cỏ 2 bên đường từ xã Đại Sơn tới Trung tâm xã dài 15km mới cảm nhận hết tinh thần phấn khởi, tự giác của người dân. Bà con đi lao động từ rất sớm, từ thanh niên đến người lớn tuổi ai cũng phấn khởi vui vẻ, mỗi hộ gia đình trong thôn đều phải có ít nhất 1 người tham gia vệ sinh, quét dọn.

Chị Sổng Thị Dung – Thôn Trung tâm, xã Nà Hẩu phấn khởi nói: Cứ vào thứ 7 hàng tuần cán bộ huyện, cán bộ xã cùng mọi người trong xã đều tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật, thu gom rác thải…Khi các bộ phát động ai cũng nghe theo, hơn 6 giờ sáng là chúng tôi bắt đầu dọn dẹp vệ sinh rồi.

“Không chỉ vệ sinh đường làng ngõ xóm, khi được cán bộ tuyên truyền người dân cũng thay đổi tập quán sinh hoạt lạc hậu: Chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm để xa nhà, dọn dẹp vệ sinh gọn gàng sạch sẽ…” Chị Sổng Thị Dung chia sẻ.

Các phong tục, tập quán sinh hoạt lạc hậu giờ không còn.

Anh Cư A Dín – Bí thư chi bộ, trưởng thôn Ba Quy, xã Nà Hẩu tâm sự: Từ ngày người dân trong xã được cán bộ huyện và cán bộ xã tuyên truyền, vận động lao động ngày thứ 7 người dân trong thôn ai cũng phấn khởi, mọi người đều tham gia đầy đủ. Người dân cũng cảm thấy gần cán bộ hơn, hơn nữa mọi người thay đổi nhận thức trong công tác vệ sinh môi trường. Không còn tình trạng vứt rác bừa bãi trên các tuyến đường trong thôn, bản. Đặc biệt, tại các hộ gia đình người dân cũng biết giữ gìn vệ sinh, gọn gàng.

Theo lộ trình xây dựng nông thôn mới đến năm 2023 xã sẽ hoàn thành xã đạt chuẩn nông thôn mới. Với xã vùng cao của huyện còn nhiều khó khăn rất cần sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và người dân. Chính vì vậy, huyện cùng với chính quyền xã đã và đang tích cực tuyên truyền vận động người dân phát triển kinh tế, xây dựng xã theo hướng xanh, sạch.

Tích cực tuyên truyền

Ông Vũ Xuân Bá – Chủ tịch UBND xã Nà Hẩu cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh huyện Văn Yên về thực hiện lộ trình xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 xã Nà Hẩu quyết tâm hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM, để chỉ đạo hoàn thành 13 tiêu chí còn lại đến năm 2023, xã đã xây dựng kế hoạch cụ thể.

Trong năm 2021 đạt 4 tiêu chí: Về hộ nghèo, về cơ sở vật chất nhà văn hóa, về giáo dục và đào tạo và văn hóa; năm 2022 đạt 5 tiêu chí: Giao thông, nhà ở dân cư, y tế, hệ thống chính trị và cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn; năm 2023 đạt 4 tiêu chí: Về điện, thu nhập, trường học và về môi trường.

Lãnh đạo phòng TN&MT cùng người dân phát cỏ, khơi thông rãnh thoát nước.

Đối với tiêu chí 17 về môi trường xã xác định đây là một trong tiêu chí khó thực hiện, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn, tập chung vận động nhân dân có ý thức bảo vệ môi trường sống thực hiện đúng cuộc vận động “Sạch nhà, sạch đồng, sạch đường”. Cùng với đó, tích cực tuyên truyền vận động các hộ gia đình thực hiện tốt thu gom và và xử lý rác thải sinh hoạt ngay tại hộ gia đình, xây dựng các công trình vệ sinh đúng quy định, xử nước thải chăn nuôi tránh xả thẳng ra môi trường.

Ông Phạm Trung Kiên – Trưởng phòng TN&MT huyện Văn Yên được phân công phụ trách giúp đỡ xã Nà Hẩu, ông Kiên cho biết: Trong thời gian qua, cá nhân đã vận động các nhà hảo tâm, công chức trong cơ quan để cùng chung tay giúp đỡ xã trong việc hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội bằng những hành động thiết thực như: Hỗ trợ một phần kinh phí làm nhà cho hộ nghèo; hỗ trợ thắp sáng đường quê với chiều dài tuyến là 2 km tại thôn Bản Tát; tặng quà cho các cháu học sinh, các hộ nghèo nhân dịp tết trung thu, khai giảng năm học và tết nguyên đán…

Cũng trong thời gian này, thực hiện kế hoạch của huyện ủy về phong trào “Ngày thứ 7 cùng dân”. Tôi cùng với cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân xã Nà Hẩu tích cực thực hiện các hoạt động thiết thực đối với việc bảo vệ môi trường và tích cực tuyên truyền vận đông người dân tham gia như: Phát dọn lòng, lề đường, khơi thông, đào rãnh thoát nước, đào hố rác gia đình, thu gom rác thải…cùng với đó, phòng TN&MT cùng với các nhà hảo tâm đã hỗ trợ vật liệu là cát, sỏi, xi măng để cùng với địa phương thực hiện cứng hóa nền nhà cho 10 hộ nghèo với diện tích trên 1500 m2.

Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, Văn Yên phấn đấu trở thành huyện NTM trong giai đoạn 2021-2025. Đây là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng và cũng nhiều khó khăn, thách thức bởi trong 12 xã chưa đạt chuẩn NTM còn lại của huyện có tới 10 xã đặc biệt khó khăn, trong đó có xã Nà Hẩu.

Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tiêu chí về môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện, để hoàn thành tiêu chí này, Ông Phạm Trung Kiên – Trưởng phòng TN&MT huyện Văn Yên cho rằng: Trong thời gian tới chính quyền địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền, làm sao để người dân thấy được trách nhiệm bảo vệ môi trường là của chính bản thân mình, bảo vệ là được cho mình, hoạt động bảo vệ môi trường phải diễn ra thường xuyên, liên tục.

Trước mắt cần tập trung giải quyết vấn đề thu gom xử lý rác thải sinh hoạt, xử lý môi trường trong sản xuất; duy trì phát dọn vệ sinh, nạo vét khơi thông cống, rãnh đảm bảo tiêu thoát nước. Vận động nhân dân xây dựng hố rác gia đình, thực hiện việc thu gom, phân loại và xử lý rác; không vứt rác thải ra các khu vực công cộng nhất là suối, ngòi, khe, ven đường…

Bài liên quan
  • Đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho đồng bào vùng cao Văn Chấn
    (TN&MT) - ​​​​​​​Trong thời gian qua, huyện Văn Chấn (Yên Bái) triển khai xây dựng các công trình xử lý, cung cấp nước sạch, hợp vệ sinh cho người dân vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt các xã bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
Đừng bỏ lỡ
  • Phú Yên: Tìm giải pháp cho những công trình nước sạch vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phú Yên là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Người dân nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện nay hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bị bỏ hoang từ nhiều năm qua.
  • Nuôi dê thương phẩm giúp nhiều hộ dân đổi đời
    Thời gian qua, việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê thương phẩm và liên kết trong chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho hàng chục hộ dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo số liệu báo cáo, ước tính tổng đàn Dê thương phẩm của huyện đến hết tháng 6/2023 đạt khoảng 10.000 con.
  • Mường Lát (Thanh Hóa): Cuộc sống mới ở khu tái định cư
    Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đa số người dân trong bản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phần lớn các hộ dân dựng nhà bên những sườn núi cheo leo, nên luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao vào mùa mưa lũ. Nhưng giờ đây người dân trong bản không còn phải nơm nớp lo sợ, bởi khu tái định cư do Nhà nước đầu tư khang trang, đồng bào đã và đang bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
  • Bắc Quang - Hà Giang: Nỗ lực giúp dân xóa nghèo bền vững
    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Quang đã chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả giúp hàng chục hộ dân xóa nghèo và vươn lên khá giả.
  • Sắc xanh xứ đạo xã Phú Sơn
    Bà con giáo xứ tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) luôn nêu cao phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
  • Theo chân cán bộ kiểm lâm “cắm bản”
    (TN&MT) - Dọc theo những con đường đến với xã vùng biên Phiêng Pằn của huyện Mai Sơn (Sơn La), trên những quả đồi bạc màu, hoang hóa ngày nào, đang xanh lên màu xanh của những cánh rừng. Trong thành công ấy, có bóng dáng, sự nỗ lực quên mình của người kiểm lâm viên địa bàn ngày ngày “bám đất, bám rừng”.
  • Cây dược liệu- Cây xóa nghèo bền vững ở các huyện miền Núi
    Cùng với chính sách xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con các huyện miền Núi. Trong những chương trình đó thì phát triển nguồn lực tại chỗ là một trong những thế mạnh của người dân như: Phát triển và bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp, trồng dược liệu… Nhờ đó, người dân vùng sâu, vùng xa Xứ Thanh đã thoát nghèo bền vững.
  • Lễ cầu mưa của dân tộc Hà Nhì
    (TN&MT) - Hàng năm từ 15/5 - 15/7 (âm lịch) người Hà Nhì ở Mường Nhé (Điện Biên) lại chuẩn bị cho Tết mùa mưa (Dế khù chà – theo tiếng Hà Nhì). Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi, con cháu họ được sum vầy hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh thì đó còn là thời điểm họ cảm tạ thần mưa đã dâng nước suối đủ tưới mát cây cối, ruộng đồng, không làm lũ ống, lũ quét... Cảm tạ đất trời đã che chở họ trong cả một năm qua.
  • Người Mạ giữ rừng vì giá trị truyền thống
    (TN&MT) - Nghề giữ rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Mạ từ khoản kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng. Với đại đa số các hộ dân tại đây, giữ rừng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là trách nhiệm với tổ tiên và các thế hệ mai sau bởi nghề rừng được xem như một nghề truyền thống.
  • Đồng bào Cơ Tu giữ rừng
    (TN&MT) - Ngàn đời nay, đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) xem rừng như người Mẹ vĩ đại che chở mang lại sự sống cho dân làng. Chính từ sự ngưỡng vọng, tôn vinh, trân trọng ấy nên người dân Tây Giang luôn yêu quý, bảo vệ rừng.
  • Chính sách cấp nước sạch cho bà con dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
  • Kinh nghiệm giữ rừng của người Tày Lạng Sơn
    Thôn Đông Đằng, xã Bắc Quỳnh (Bắc Sơn, Lạng Sơn) nằm cạnh một rừng nghiến cổ thụ xanh mướt. Bao đời nay, bằng tấm lòng yêu rừng, giữ rừng của người dân nơi đây, hàng trăm gốc nghiến quý giá vẫn giữ nguyên vẹn, sừng sững như minh chứng sống cho những thăng trầm, đổi thay trên vùng đất cách mạng Bắc Sơn.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO