Điểm nhấn The CrownX trong bức tranh tổng thể Masan Group

PV | 04/09/2020, 13:12

(TN&MT) - Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2020 được Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (Masan Group) công bố, doanh thu thuần hợp nhất của Tập đoàn đã tăng 92% so với cùng kì năm trước, lên mức 17.766 tỉ đồng trong quý II. Luỹ kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Masan Group đạt 35.404 tỉ đồng, tăng 103,3% so với mức 17.411 tỉ đồng vào nửa đầu năm 2019. 

The CrownX tăng trưởng hai chữ số

Masan cho biết, doanh thu tăng mạnh chủ yếu nhờ mức tăng trưởng hai chữ số tại The CrownX - Công ty con nắm giữ 83,74% cổ phần VCM (Đơn vị sở hữu 100% vốn VinCommerce – đơn vị vận hành chuỗi VinMart, VinMart+) và 85,71% cổ phần tại Masan Consumer Holdings (MCH - Công ty sở hữu 95,24% vốn tại Masan Consumer).

Cụ thể, The CrownX đạt doanh thu 12.592 tỉ đồng trong quý II/2020 và 25.848 tỉ đồng trong nửa đầu năm 2020, tỉ lệ tăng trưởng lần lượt là 20,5% và 26,8%. EBITDA (Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) tương ứng đạt 676 tỉ đồng quý II/2020 và 1.262 tỉ đồng trong nửa đầu năm 2020. Biên EBITDA nửa đầu năm 2020 tăng trưởng lên mức 4,9%, so với mức 3,9% ở cùng kỳ năm trước.

Trong quý II, doanh thu MCH tăng trưởng 34,6% lên 5.650 tỉ đồng nhờ các phát kiến mới ở nhiều ngành hàng như gia vị (nước mắm Chin-su Cá Cơm Mùa Xuân – phân khúc thượng hạng), thực phẩm tiện lợi (phở Chin-su, cháo Chin-su), nước uống tăng lực (Hổ Vằn) và thịt chế biến (thương hiệu Ponnie) và sự tăng trưởng của Bột giặt Net (Netco).

Nước mắm Chin-su, Nam Ngư, mì Omachi, xúc xích Ponnie, thịt kho trứng MEATDeli Bếp Việt là một số sản phẩm nổi bật của Masan.

Sau các đầu tư chiến lược nhằm ra mắt các phát kiến mới và quảng bá thương hiệu vào quý I/2020, ở quý II/2020, chi phí bán hàng và quản lí doanh nghiệp đã giảm xuống. Do đó, EBITDA trong quý II/2020 tăng trưởng 44,8%, vượt xa tốc độ tăng trưởng doanh thu. Biên EBITDA trong quý II/2020 là 22,8%.

Trong khi đó, với VinCommerce cũng đang có những tín hiệu khả quan dù trải qua giai đoạn khó khăn của COVID-19. Sau 6 tháng đầu năm 2020 về tay Masan, VinCommerce đã mang về khoản doanh thu lên tới hơn 15.800 tỉ đồng. Riêng trong quý I/2020, doanh thu của VinCommerce đạt 8.709 tỉ đồng, tăng hơn 40% so với cùng kì năm 2019. Bước sang quý II, công ty thành viên này tiếp tục ghi nhận khoản doanh thu 7.104 tỉ đồng, tương đương so với cùng kì năm trước trong bối cảnh giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19.

Kế hoạch cải thiện hiệu quả kinh doanh vẫn đang được Masan tiếp tục thực hiện. Từ đầu năm đến nay, Masan đã đóng cửa 151 siêu thị và cửa hàng không hiệu quả, đồng thời mở mới 45 điểm bán. 80% số cửa hàng bị đóng cửa nằm tại TP. HCM và các thành phố cấp 2. 

Những thay đổi này bước đầu đang giúp hệ thống bán lẻ này hiệu quả đáng kể, ghi nhận doanh thu từ chuỗi siêu thị mini VinMart+ tăng 51,4%, chỉ số tăng trưởng doanh thu trên cùng cửa hàng (SSSG) là 3% trong quý II/2020. 

Ngược lại, doanh thu quý II của chuỗi siêu thị VinMart giảm 15% trái ngược với mức tăng 27% trong quý I chủ yếu do các trung tâm thương mại thuộc Vincom Retail phải đóng cửa vì COVID-19 và một phần do công ty chủ động giảm doanh số mảng khách hàng doanh nghiệp (B2B) để cải thiện biên lợi nhuận.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm, VCM vẫn đang ghi nhận khoản lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) âm 1.058 tỉ đồng. Dù vậy, đây cũng là tín hiệu khả quan khi biên EBITDA chỉ còn âm 6,7%, cải thiện 2% so với nửa đầu năm 2019.  

Thời gian tới, Tập đoàn này sẽ tập trung đẩy mạnh mảng siêu thị mini VinMart+, vốn đang mang về khoản doanh thu khá tốt và được kì vọng sẽ là tương lai của thương mại hiện đại tại Việt Nam. Mô hình này sẽ thiết lập nền tảng chiến lược để hiện thực hóa tầm nhìn của Masan về các điểm POL (Point of Life).

Trong năm nay, Masan dự kiến mở mới 100 - 300 cửa hàng VinMart+ và 10 - 30 siêu thị VinMart. Đồng thời, Masan cũng sẽ đóng cửa tối đa 10 siêu thị và 150-300 cửa hàng hoạt động không hiệu quả. Hệ thống siêu thị sẽ được Masan cải tổ và số hóa, trong đó hàng tồn kho sẽ được quản lí theo thời gian thực, áp dụng công nghệ trong trải nghiệm mua hàng như Scan&Go, kết hợp mô hình O2O Retail (online to offline). Masan dự kiến sẽ đầu tư 15 triệu USD để nâng cao tính hiệu quả hoạt động của nền tảng này.
Mới đây, trong một đoạn quảng cáo trên sóng truyền hình đã xuất hiện thông tin “VinMart sẽ được đổi tên thành WinMart”. Việc đổi tên này rất có khả năng sẽ diễn ra chậm nhất vào quý IV năm nay. Đây là một phần trong kế hoạch mang đến “làn gió mới” nhằm cải thiện lợi nhuận của chuỗi bán lẻ này, bên cạnh các biện pháp khác như đổi mới cách thức trưng bày tại cửa hàng, mang đến định vị giá trị phù hợp với người tiêu dùng, cải thiện hiệu quả logistic…

Masan có kế hoạch đổi tên VinMart thành WinMart.

Tăng sở hữu tại The CrownX

Báo cáo của Tập đoàn cũng cho biết, trong quý II/2020, Tập đoàn đã hoàn tất mua thêm 12,6% cổ phần của The CrownX với tổng giá trị tiền mặt là 862 triệu USD. 

Như vậy, sau giao dịch này, Masan đang nắm giữ khoảng 82,6% cổ phần tại The CrownX. Theo đó, tỉ lệ lợi ích kinh tế tương ứng của Masan tại VCM và MCH lần lượt là 69,17% và 70,8%. 

Việc gia tăng sở hữu tại The CrownX theo lãnh đạo Masan nhằm tạo ra sự kết hợp hoàn hảo giữa một nhà sản xuất và bán hàng và cụ thể hoá chiến lược phát triển tập trung tạo ra những giá trị thiết thực phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Theo Chủ tịch HĐQT Masan Group Nguyễn Đăng Quang, “dù đã chuyển đổi thành công nhiều ngành hàng FMCG, hiện nay các sản phẩm của Masan mới chỉ phục vụ 1% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. The CrownX là bước đi chiến lược để mang đến thay đổi toàn diện trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, xét cả về sản phẩm lẫn dịch vụ.

Masan đặt mục tiêu phục vụ các nhu cầu thiết yếu cho ít nhất 50 triệu người tiêu dùng, đồng thời, tăng thị phần của chúng tôi trong chi tiêu tiêu dùng lên mức 25%. Nhu yếu phẩm là nền tảng ban đầu để phụng sự các nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng, xa hơn là tài chính và các nhu cầu xã hội như kết nối, giải trí.”

Tập đoàn sẽ chú trọng cải thiện các tỉ suất tài chính với EBITDA cao hơn trong tương lai gần thông qua việc mở rộng mảng kinh doanh thịt của MML, tích hợp nền tảng kinh doanh vonfram của H.C. Starck vào Masan High-Tech Materials và quan trọng nhất là đóng góp EBITDA tích cực từ VCM khi các sáng kiến cải thiện hiệu quả hoạt động của Masan Group được thực hiện hoàn chỉnh.

Đồng thời, Masan Group sẽ thực hiện gọi vốn chủ sở hữu tại mỗi nền tảng của Tập đoàn với ưu tiên dành cho các nhà đầu tư chiến lược có khả năng tạo giá trị gia tăng cho hiệu quả hoạt động.

Bài liên quan
  • MASAN NUTRI – SCIENCE đồng hành cùng bà con chăn nuôi
    (TN&MT) - Với phương châm đồng hành cùng bà con chăn nuôi, Masan Nutri-Science (“MNS”) không ngừng nghiên cứu cải tiến và cho ra đời các sản phẩm thức ăn chăn nuôi chất lượng cao nhằm giúp bà con nâng cao hiệu suất chăn nuôi như Bio-zeem Super, Bio-zeem Mama và gần đây nhất là vào tháng 11 vừa qua công ty ra mắt cám Bio-zeem xanh là sản phẩm cám trung cấp cho heo thịt và cám Bio-zeem cho gà thịt. Tuy nhiên, năm 2017 là một năm không thuận lợi với ngành chăn nuôi do giá heo hơi giảm chưa từng có trong lịch sử, đời sống người chăn nuôi gặp rất nhiều khó khăn. Vẫn chưa hồi phục từ khủng hoảng giá heo, bà con miền Trung, miền Bắc lại liên tiếp gặp thiên tai khiến cho cuộc sống ngày càng khó khăn hơn. Thấu hiểu điều đó, ngoài những chương trình giảm giá hỗ trợ bà con trong bối cảnh giá heo giảm, MNS đã có nhiều hoạt động xã hội đầy ý nghĩa hỗ trợ bà con chăn nuôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Phát huy bản sắc văn hóa đặc sắc của 20 dân tộc Lai Châu
(TN&MT) - Với 20 dân tộc, trên 86% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, bức tranh văn hóa tỉnh Lai Châu có sự phong phú, đa dạng đồng thời mang những nét đặc trưng của từng dân tộc. Làm thế nào để khai thác thế mạnh này cho phát triển kinh tế - xã hội đồng thời gìn giữ, bảo tồn nét đặc sắc ấy và đưa hình ảnh, văn hóa các dân tộc Lai Châu đến bạn bè, du khách bốn phương?
Đừng bỏ lỡ
  • PVFCCo - Sẽ thay đổi toàn diện mô hình, phương thức hoạt động
    (TN&MT) - Năm 2023, đánh dấu cột mốc 20 năm xây dựng và phát triển của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo). Nhìn lại chặng đường đã qua có thể thấy lãnh đạo PVFCCo đã có những quyết sách đúng đắn phát huy tốt lợi thế, biến thách thức thành cơ hội xác lập được những kỷ lục ấn tượng. Để bứt phá hơn nữa trong chặng đường tiếp theo PVFCCo đã xây dựng một chiến lược mới với định hướng phát triển theo 3 trục chính.
  • VinFast mở rộng hệ thống đại lý ủy quyền xe máy điện, người dùng hưởng lợi
    Mua bán, bảo dưỡng, sửa chữa xe thuận tiện hơn hẳn là phản hồi của nhiều người dùng khi đại lý ủy quyền của VinFast liên tục mở rộng.
  • Tuổi trẻ Công ty EPS hưởng ứng Tháng Thanh niên với nhiều hoạt động ý nghĩa
    (TN&MT) - Hưởng ứng Tháng Thanh niên và chào mừng 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2023), Đoàn Thanh niên Công ty Dịch vụ sửa chữa các Nhà máy điện EVNGENCO3 (Công ty EPS) tổ chức nhiều chương trình thiết thực, hướng tới cộng đồng.
  • La Vie tự hào hành trình 30 năm song hành cùng người tiêu dùng Việt
    (TN&MT) - Năm 2023 kỷ niệm cột mốc 30 năm Công ty TNHH La Vie (La Vie) gắn bó cùng người tiêu dùng Việt Nam trên hành trình nâng niu và gìn giữ tinh túy thiên nhiên Việt.
  • Shophouse Tiger: Cơ hội kép cho kinh doanh F&B
    (TN&MT) - Kinh doanh F&B (thực phẩm và đồ uống) trên những tuyến phố thương mại sầm uất tại phân khu Tiger - Meyhomes Capital Phú Quốc sẽ đồng thời mở ra nhiều cơ hội “hiếm có” cho khách hàng và nhà đầu tư.
  • Ngày hội hiến máu PV GAS - Một giọt máu triệu tấm lòng
    (TN&MT) - Ngày 23/3/2023, Đoàn Cơ sở Cơ quan điều hành và Chi đoàn Chi nhánh LNG, trực thuộc Đoàn Thanh niên PV GAS, đã phối hợp tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện với chủ đề “PV GAS Ngày hội hiến máu - Một giọt máu triệu tấm lòng”  tại tòa nhà PV GAS Tower.
  • 10 năm vận hành Kho chứa LPG lạnh Thị Vải: Dấu ấn tự hào của một công trình “tiên phong”
    (TN&MT) - Trải qua 1 thập kỷ đầy khó khăn và thách thức, tập thể lãnh đạo và người lao động Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu (KVT) đã nỗ lực không ngừng làm chủ vận hành Kho chứa LPG lạnh Thị Vải, từng bước góp phần khẳng định sứ mệnh và vị thế đầu tàu trong phát triển ngành công nghiệp Khí của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS).
  • Xuyên Việt bằng VinFast VF 8 trong thời gian kỷ lục, chủ xe nói gì?
    “Phê. Sướng. Yêu” - chuyên gia ô tô Nguyễn Mạnh Thắng không giấu được cảm xúc phấn khích sau khi chinh phục cung đường xuyên Việt 1.700 km bằng chiếc VF 8 trong thời gian “không tưởng” - chỉ 28 giờ 33 phút.
  • Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn: Đẩy mạnh chuyển đổi số trong sản xuất
    Hòa chung xu thế chuyển đổi số của đất nước, mục tiêu chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng như Đề án chuyển đổi số của Tổng công ty Phát điện 1, Công ty Nhiệt điện Nghi Sơn đã xác định đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong sản xuất là một trong những giải pháp đột phá góp phần nâng cao năng suất lao động và tiết kiệm chi phí.
  • PVOIL thông tin về việc cổ phiếu OIL bị đưa vào diện cảnh báo
    (TN&MT) - Liên quan đến việc cổ phiếu OIL bị đưa vào diện cảnh báo, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL) vừa có thông tin cụ thể đến các cổ đông và nhà đầu tư.
  • Petrovietanm: Sẵn sàng hợp tác trong các lĩnh vực liên quan
    (TN&MT) - Trao đổi với đoàn Doanh nghiệp Hoa Kỳ, lãnh đạo Tập đoàn khẳng định Petrovietnam luôn ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với các đối tác trong các lĩnh vực liên quan.
  • Tuổi trẻ Agribank chung sức nâng cao hình ảnh và thương hiệu Agribank
    Trong chuỗi các hoạt động chào mừng 35 năm thành lập Agribank và 92 năm thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, sáng ngày 22/3/2023, Agribank tổ chức Lễ Tuyên dương Thanh niên Agribank tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2019 - 2022; Chương trình đối thoại giữa Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên với đoàn viên thanh niên Agribank và trao giải Cuộc thi Clip “Tự hào 35 năm Agribank”.
  • Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên sử dụng hiệu quả tài nguyên khoáng sản
    (TN&MT) - Những năm qua Dự án Nhà máy luyện gang thép của Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên hoạt động phát huy hiệu quả sản xuất, kinh doanh; nỗ lực bảo vệ môi trường. Nguồn nguyên liệu tại chỗ đã cạn kiệt, Công ty chủ yếu là nhập quặng sắt từ các đơn vị cung cấp trong và ngoài tỉnh, song đơn vị luôn coi trọng, chắt chiu, tiết kiệm nguồn tài nguyên khoáng sản, phục vụ sản xuất.
  • Petrovietnam - BIDV: Tiếp tục đồng hành, đẩy mạnh hợp tác
    (TN&MT) - Vừa qua, lãnh đạo Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có buổi làm việc lãnh đạo Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) về một số nội dung thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.
  • PVFCCo: Giữ vững vị thế đứng đầu nhờ quản trị minh bạch
    (TN&MT) - Tháng 3 này đánh dấu cột mốc 20 năm xây dựng và phát triển của Tổng công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo). Trải qua hai thập kỷ phát triển, PVFCCo đã khẳng định được vị thế đứng đầu trong lĩnh vực phân bón và hóa chất dầu khí, được các tổ chức uy tín đánh giá là một trong các doanh nghiệp có quy mô lớn nhất, hoạt động tốt nhất, quản trị minh bạch nhất, thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO