Điểm mặt 3 loại ống hút dùng 1 lần có thể dùng thay thế ống hút nhựa

03/04/2019 11:26

(TN&MT) - Với phong trào nói không với rác thải nhựa đang lan tỏa mạnh mẽ, hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những loại ống hút dùng 1 lần có thể thay thế ống hút nhựa tại các cửa hàng hay các shop bán hàng online.

Dưới đây là 3 loại ống hút dùng 1 lần thân thiện với môi trường có thể dễ dàng tìm thấy tại Việt Nam.

Ống hút giấy

Ống hút giấy là một trong những loại ống hút bảo vệ môi trường ra đời sớm nhất và hiện cũng đang là loại ống hút được khá nhiều gia đình, quán nước lựa chọn sử dụng.

Loại ống hút này có ưu điểm là có nhiều màu sắc, mẫu mã đa dạng, nhiều kích cỡ khác nhau.

onghutsocmau2
Ống hút giấycó nhiều màu sắc, mẫu mã đa dạng, nhiều kích cỡ khác nhau. Ảnh: MH

Hạn sử dụng khi một ống hút mới chưa sử dụng có thể để trong điều kiện bình thường được xem như là mãi mãi trừ khi ống hút bị ẩm thì mới bắt đầu phân hủy.

Khi dùng để uống với nước loại ống hút sẽ mềm chỉ sau khoảng hơn 1 tiếng giống với trường hợp bạn sử dụng ly giấy. Nhược điểm của loại ống hút này là nó có mùi giấy.

Ống hút cỏ

Ống hút cỏ thường làm bằng cỏ bàng hoặc cỏ sậy. Có công dụng tương đương ống hút nhựa, loại ống hút này lành tính, dễ dàng phân huỷ trong môi trường. Hiện tại, ống hút cỏ có cả hai loại là ống hút cỏ khô và ống hút cỏ tươi.

cac loai ong hut bao ve moi truong thay the ong hut nhua doc hai 5 700x467
Ống hút cỏ có duy nhất hai màu là màu xanh của cỏ và màu cỏ khô. Ảnh: MH

Nhược điểm của loại ống hút này là khá mỏng manh, thời hạn bảo quản ngắn (đặc biệt là ống hút cỏ tươi chỉ bảo quản được vài ngày). Do trực tiếp làm từ thân cây cỏ rỗng nên ống không có nhiều kích thước để lựa chọn theo mục đích sử dụng.

3. Ống hút gạo

Cũng giống như phiên bản ống hút bột mỳ và ống hút agar ở nước ngoài, ống hút làm từ bột gạo có thể ăn được. Đây chính là điểm độc đáo của loại ống hút này. Ống có nhiều màu sắc và kích thước khác nhau. Có thể dùng trong nước từ 30 - 120 phút.

037f9d60 0fd0 11e9 9348 73d06a4dd3cd
Ống hút gạo có thể ăn được. Ảnh: MH

Nhược điểm của loại ống hút này là khi đã nhúng vào nước, chúng không thể sử dụng trong thời gian quá dài, đặc biệt là nước nóng.

Vì được làm từ bột gạo nên ống hút gạo cần được bảo quản khô ráo để tránh ẩm mốc. Các nhà sản xuất khuyến cáo là chỉ nên sử dụng ống hút gạo trong vòng 18 tháng, kể từ ngày sản xuất.

Ngoài 3 loại kể trên, còn có những loại ống hút khác thân thiện với môi trường và hoàn toàn có thể thay thế ống hút nhựa như: ống hút tre, ống hút thủy tinh, ống hút inox... Giá thành những loại ống hút này khá cao, nhưng bù lại, chúng có thể dùng đi dùng lại rất nhiều lần.

Ống hút nhựa rẻ tiền, tiện dụng. Những bạn có biết:

1. Phải mất hơn 200 năm để một chiếc ống hút nhựa được phân rã. Trong quá trình tồn tại ở tự nhiên, chúng sẽ bị phân nhỏ dần ra thành những hạt vi nhựa, rất nguy hiểm cho con người và môi trường.
    
2. Đa phần mọi người chỉ dùng ống hút nhựa một lần, sau đó ném chúng đi
    
3. Ống hút nhựa chứa chất BPA - một hóa chất đã được chứng minh là độc hại trong một số loại nhựa.
    
4. Ống hút nhựa là một trong top 10 sản phẩm bị xả ra biển nhiều nhất.

5. Những chiếc ống hút có kích thước rất nhỏ sẽ dễ dàng đi vào các bộ phận của các loài động vật, sinh vật biển như cá, rùa biển, và làm ảnh hưởng đến hoạt động sống của chúng. Thật đáng sợ khi những chiếc ống hút này bị lầm tưởng là thức ăn hay vô tình lọt vào dạ dày của các loài động vật biển, chúng sẽ tồn tại trong đó qua thời gian rất dài và gây ra những căn bệnh nguy hiểm đối với những loài sinh vật này: gây các căn bệnh về tiêu hóa, làm tắc nghẽn các đường ống dẫn thức ăn. Và nếu như chúng lọt vào đường hô hấp, những chiếc ống hút này sẽ cản trở sự hô hấp của các loài sinh vật biển, gây ra cái chết ngạt đối với những loài vật xấu số. Sau khi “tiêu diệt” nạn nhân, chúng sẽ trôi nổi trong đại dương và tiếp tục tìm đến những con mồi mới. Đây là một chu kì hủy diệt không có hồi kết.

6. Tính riêng ở Mỹ, mỗi ngày có hơn 500 triệu ống hút nhựa không phân hủy được tiêu thụ. Số lượng này có thể phủ đầy hơn 127 chiếc xe đưa đón đến trường học và có thể phủ đầy hơn 46600 xe loại này mỗi năm. Ở các nước đang phát triển, con số này có thể cao hơn nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điểm mặt 3 loại ống hút dùng 1 lần có thể dùng thay thế ống hút nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO