Di dời Nhà bia tưởng niệm Anh hùng Liệt sĩ nhưng… “quên” bố trí đất xây dựng

28/12/2017 18:37

(TN&MT) - Công trình Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ của thôn Vân Dương (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) được xây dựng từ năm 2002. Tuy nhiên, cuối năm 2016, dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài do Ban Quản lý hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng là chủ đầu tư triển khai xây dựng nên khu Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ của thôn phải di dời, giải tỏa. Đến nay, đã gần một năm trôi qua, công trình này vẫn chưa được bố trí đất để xây dựng lại, làm nơi tôn vinh, tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ. Nhà bia tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ của thôn Vân Dương ghi tên 173 các Nhân sĩ yêu nước và Anh hùng Liệt sĩ thôn Vân Dương hy sinh trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, bảo vệ đất nước từ năm 1887 đến năm 1984, được dựng ngày 12/6/2002, theo Quyết định của UBND TP. Đà Nẵng và Báo cáo của Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng, trên diện tích 368m2.

Theo ông Nguyễn Văn Thạnh - cán bộ văn phòng UBND xã Hòa Liên, công trình Bia tưởng niệm lúc đó, do cán bộ và nhân dân thôn Vân Dương xây dựng, với sự tài trợ của ông Nguyễn Xuân Hoàng, ông Lê Ba... là những người con của quê hương Vân Dương đang công tác tại một số địa phương phía Nam. Đầu năm 2017, do thi công tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài, công trình nhà bia phải di dời, giải tỏa, tấm bia đá nguyên khối ghi tên các nhân sĩ, Anh hùng Liệt sĩ được chuyển về nhà truyền thống tại UBND xã Hòa Liên, dựng tạm đã gần một năm qua.

Bia ghi danh các Nhân sĩ, Anh hùng Liệt sĩ thôn Vân Dương phải đặt tạm tại nhà truyền thống, UBND xã Hòa Liên
Bia ghi danh các Nhân sĩ, Anh hùng Liệt sĩ thôn Vân Dương phải đặt tạm tại nhà truyền thống, UBND xã Hòa Liên

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tần - Phó Bí thư Chi bộ thôn Vân Dương cho biết, hầu hết các nhân sĩ yêu nước, các Anh hùng Liệt sĩ có tên trên tấm bia tưởng niệm đều đã được ghi danh tại Đài tưởng niệm Nghĩa trang Liệt sĩ của xã Hòa Liên. Nhưng đây là những người con của thôn Vân Dương, đã làm rạng danh cho truyền thống cách mạng của quê hương, được cán bộ và nhân dân tôn vinh, chung công sức dựng bia tưởng niệm tại ngay chính thôn, cán bộ và nhân dân Vân Dương vẫn mong muốn sớm xây dựng lại công trình này.

Qua tìm hiểu, PV được biết, ngày 8/6/2017, UBND TP. Đà Nẵng đã có Quyết định “Về việc phê duyệt Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng TL:1:500 Bia tưởng niệm anh hùng liệt sĩ và cây xanh, vườn dạo”, tại Vệt khai thác quỹ đất hai bên tuyến đường Nguyễn Tất Thành nối dài, trên tổng diện tích 1.996m2.

Phác thảo phối cảnh khu bia tưởng niệm Anh hùng Liệt sĩ thôn Vân Dương đang chờ đất để triển khai xây dựng
Phác thảo phối cảnh khu bia tưởng niệm Anh hùng Liệt sĩ thôn Vân Dương đang chờ đất để triển khai xây dựng

Theo Quyết định này, UBND huyện Hòa Vang có trách nhiệm thực hiện các bước xây dựng cơ bản theo đúng quy định, đồng thời phối hợp Viện Quy hoạch xây dựng thực hiện việc cắm mốc ranh giới được duyệt. Đồng thời, giao Sở TN&MT căn cứ tổng mặt bằng được duyệt, hướng dẫn các thủ tục thu hồi đất, giao đất theo đúng quy định.

Tiếp đó, ngày 22/8/2017, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng có Công văn “về việc hỗ trợ kinh phí để di dời và xây dựng lại bia tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ tại thôn Vân Dương”, gửi Sở Xây dựng, UBND huyện Hòa Vang, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Đà Nẵng, với nội dung: Xây dựng lại công trình Khu nhà bia tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ thôn Vân Dương tại vị trí mới theo quy hoạch đã duyệt và di dời tấm bia đá nguyên khối về vị trí mới.

Cũng theo nội dung công văn này, từ nguồn đền bù giải tỏa của dự án đường Nguyễn Tất Thành nối dài là 137 triệu, thành phố hỗ trợ thên 263 triệu đồng. Giao UBND huyện Hòa Vang là Chủ đầu tư chịu trách nhiệm lập đầy đủ hồ sơ, thủ tục và trình tự xây dựng cơ bản theo quy định hiện hành, xem xét, đầu tư các hạng mục xây dựng tường rào, cổng ngõ, vườn dạo, sân nền và trồng cây xanh tại khu bia tưởng niệm với kinh phí 430 triệu 840 nghìn đồng từ nguồn ngân sách huyện.

Trong thời gian qua, UBND huyện Hòa Vang, UBND xã Hòa Liên đã họp dân, lấy ý kiến để xây dựng thiết kế mới cho Khu tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ thôn Vân Dương, nhưng đã cuối năm 2017, vẫn chưa có đất trên thực tế để triển khai xây dựng công trình Bia ghi danh các Nhân sĩ, Anh hùng Liệt sĩ thôn Vân Dương.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di dời Nhà bia tưởng niệm Anh hùng Liệt sĩ nhưng… “quên” bố trí đất xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO