Đến tận nhà, lên tận rẫy để đón học sinh

Phan Phương| 09/05/2020 18:39

(TN&MT) - Các thầy, cô giáo ở 2 xã biên giới Dân Hóa và Trọng Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) đã lặn lội đến tận nhà, nương rẫy của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) để vận động học sinh đi học trở lại sau kỳ nghỉ dài ngày vì dịch bệnh.

Tại Trường phổ thông dân tộc (PTDT) bán trú TH và THCS số 2 Trọng Hóa, trong ngày đầu tiên học sinh quay trở lại lớp sau đợt nghỉ dài phòng, chống dịch Covid-19, không khí hứng khởi như bắt đầu năm học mới.

Thầy giáo Cao Viết Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, Trường PTDT bán trú TH và THCS số 2 Trọng Hóa có 8 điểm trường với 527 học sinh, đa số các em là người DTTS. Ngay sau khi có thông báo đi học trở lại, nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương, ban đại diện hội phụ huynh tuyên truyền cho học sinh nắm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đồng thời, phân công giáo viên đến từng bản, từng nhà và lên rẫy để vận động các em trở lại lớp.
Theo chân các thầy, cô vượt suối, băng rừng đến các bản, như: Si, Lòm, Dộ-Tà Vờng, Cha Cáp..., chúng tôi càng thêm thấu hiểu sự vất vả của những giáo viên cắm bản ở vùng biên giới này. Và hơn hết là tình thương mà các thầy, cô đã dành cho những học sinh DTTS.
Cô giáo Cao Thị Hoàng, giáo viên cắm bản tại bản Si cho biết, hiện đang là mùa rẫy của đồng bào nên các em học sinh đều đi vào rừng theo bố mẹ. Cả bản đều "đóng cửa, cài then", may mắn lắm thầy, cô mới gặp được học sinh và phụ huynh ở nhà. Để vận động được học sinh đi học, cô Hoàng thường phải đến bản lúc chiều tối.

anh-trang-32.jpg
Các thầy cô giáo Trường PTDT bán trú TH và THCS số 2 Trọng Hóa đến từng nhà để vận động học sinh trở lại lớp.

"Để các em quay lại lớp đầy đủ, giáo viên đều phải đến từng nhà để vận động, thông báo, đến 1 lần không gặp thì lần 2, lần 3. Thậm chí, vào tận rẫy để vận động các em đi học”, cô giáo Hoàng tâm sự.
Thầy giáo Cao Viết Hương, Hiệu trưởng Trường PTDT bán trú TH và THCS số 2 Trọng Hóa cho biết thêm, toàn trường còn 17 em học sinh người Mày ở bản Lòm vẫn chưa đến trường. Những trường hợp này được xác nhận là đã theo bố mẹ lên rẫy hoặc đi kiếm mật ong, lá nón trong rừng. Hiện, các thầy cô giáo cùng với các chiến sỹ Bộ đội Biên phòng vẫn đang nỗ lực tìm và đưa các em trở lại trường.
Còn tại Trường PTDT bán trú TH và THCS Dân Hóa, những ngày qua, các thầy giáo, cô giáo của nhà trường cũng đã đến từng nhà để thông báo, vận động các học sinh người Khùa, người Mày đi học trở lại.
"Việc giáo viên phải vào tận bản để động viên học sinh đi học là một việc quá đỗi quen thuộc với những giáo viên cắm bản tại xã Dân Hóa. Hiện tại, đã là mùa phát rẫy nên công tác vận động các em trở lại lớp gặp không ít khó khăn. Tuy vậy, với nỗ lực của các cô, các thầy, hiện 538 học sinh của trường đều đã trở lại lớp”, thầy Nguyễn Văn Chương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết.

Hầu hết các điểm trường trên địa bàn huyện Minh Hóa đều được chuẩn bị đầy đủ hệ thống nước rửa tay, dung dịch sát khuẩn, cũng như bảo đảm các điều kiện vật chất đón học sinh đi học trở lại. Riêng các trường PTDT bán trú ở 2 xã Dân Hóa và Trọng Hóa, nhu cầu về nơi ăn ở, sinh hoạt, vui chơi cũng được thầy cô giáo góp sức triển khai, giúp các em yên tâm khi trở lại trường học tập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến tận nhà, lên tận rẫy để đón học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO