Đến gần hơn với thiên nhiên môi trường

10/04/2019 22:17

(TN&MT) - Phong trào chống rác thải nhựa, ni-lông, sản phẩm nhựa sử dụng một lần hoặc khó phân hủy đang được người dân, cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng mạnh mẽ thông qua nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường tự nhiên, bảo vệ sức khỏe con người và lợi ích cộng đồng.

camtuinilon kwkz


Năm 2018, Bộ TN&MT phát động toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa. Bên cạnh việc hoàn thiện và tổ chức thực hiện tốt cơ chế chính sách về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, Bộ TN&MT đi đầu và đồng loạt không sử dụng các chai nước uống một lần mà thay thế bằng chai kim loại tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo.

Hưởng ứng phong trào do Bộ TN&MT phát động và kêu gọi của cộng đồng quốc tế, nhiều doanh nghiệp, hiệu hội, hệ thống siêu thị đã thay thế việc gói bọc thực phẩm bằng lá chuối thay vì ni-lông như trước đây. Ngoài lá chuối sẽ tiến đến sử dụng phổ biến lá dong, lá sen và các loại lá, sản phẩm ưu việt khác trong gói bọc thực phẩm.

Thống kê ban đầu, thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh đã giảm thiểu hàng chục tấn túi ni-lông phát thải ra môi trường thông qua việc sử dụng lá chuối trong các hệ thống siêu thị, nhà hàng...

Nhiều hệ thống siêu thị đã cam kết không bán và cung cấp ống hút nhựa sử dụng một lần. Saigon Co.op cho biết, từ tháng 5 sắp tới, hệ thống bán lẻ trên cả nước sẽ hoàn toàn ngưng kinh doanh sản phẩm ống hút nhựa và thay thế bằng hút giấy, ống hút gạo thân thiện với môi trường.

Hệ thống siêu thị, Hiệp hội cho biết, sắp tới sẽ hình thành, mạng lưới kết nối và phát triển mạnh hơn hệ thống chuyên cung cấp các loại lá và sản phẩm ưu việt khác để phục vụ gói bọc thực phẩm; một số doanh nghiệp sẽ chuyển hướng sản xuất các sản phẩm có nguồn gốc từ nông lâm nghiệp, nguồn gốc tự nhiên như ống hút từ bột gạo, bột ngô, túi vi sinh tự phân hủy, túi thân thiện để cung cấp mang tính mạng lưới, chuỗi.

Lá chuối, lá sen, lá dong chính là các loại lá mà người dân Việt Nam đã có truyền thống sử dụng; sản phẩm có tính tự nhiên, gần gũi và rất thân thiện với môi trường; an toàn cho sức khỏe và đang phổ biến trên khắp các vùng miền đất nước.

Phản ánh chung của người là dùng lá chuối, lá sen, lá dong trong gói bọc thực phẩm đưa gần đến với tự nhiên, bảo vệ môi trường, tạo nên sự tươi mới, tươi ngon của thực phẩm. Vì vậy, sẽ tăng cường sử dụng sản phẩm từ các loại lá để chung tay để giảm dần việc sử dụng rác thải nhựa, túi nilong hoặc đồ nhựa sử dụng một lần, khó phân hủy.

Phong trào bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu đang thực sự có tính lan tỏa cao đến từng người dân, cộng đồng doanh nghiệp; các hiệp hội; thể hiện văn hóa tiêu dùng có trách nhiệm.

Tính lan tỏa của phong trào đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi Thư khen và đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông, các Bộ, ngành liên quan và UBND các cấp chủ động thực hiện các giải pháp, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, giảm dần việc sản xuất và sử dụng túi nilon khó phân hủy, góp phần xây dựng môi trường sống trong lành, phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đến gần hơn với thiên nhiên môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO