Đền Cửa Ông thu hút du khách nhờ môi trường xanh, sạch, đẹp

27/02/2016 00:00

(TN&MT) – Đền Cửa Ông (TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh) là một trong ba di tích nhà Trần nổi tiếng ở vùng Đông Bắc. Năm nay, trong tiết trời se sạnh, du khách nhiều nơi trên cả nước lũ lượt đồ về Cửa Ông dự hội và đắm mình trong không gian trong lành, yên bình nơi đây.

ảnh 1: ảnh 2: Hầu hết người dân và du khách đến viếng thăm đền Cửa Ông đều cảm thấy thư thái, yên bình bởi
Hầu hết người dân và du khách đến viếng thăm đền Cửa Ông đều cảm thấy thư thái, yên bình bởi không gian và môi trường trong lành nơi đây

Từ cầu 20 đi theo trục đường 18 về phía đông, vượt qua cảng than trải dài  hơn 3km men theo bờ vịnh Bái Tử Long, đứng ở ngã ba trung thâm phường Cửa Ông, du khách đã có thể nhìn thấy đền Cửa Ông với nóc tam quan chạm khắc rồng phượng lấp lánh.

Bước lên trên những bậc tam cấp vững chãi đến tam quan là bao quát được bức tranh toàn cảnh Cửa Ông rực rỡ màu sắc và dạt dào âm hưởng. Cửa đền nhìn ra vịnh Bái Tử Long bao la, trầm hùng; lưng đền tựa vào những dãy núi trùng điệp chạy từ Cẩm Phả đến Mông Dương. Giữa không gian mênh mông của núi non, biển trời hùng vĩ, ngôi đền hiện lên trong dáng vẻ cổ kính, tôn nghiêm, duyên dáng của đường nét kiến trúc dân tộc.

Khu vực sân trước đền thờ Trung Thiên Long Mẫu sạch sẽ, không một cọng rác
Khu vực sân trước đền thờ Trung Thiên Long Mẫu sạch sẽ, không một cọng rác

Đền Cửa Ông thờ đức ông Trần Quốc Tảng, con trai thứ ba của Trần Quốc Tuấn, có công trần ải vùng Cửa Suốt. Hội đền chính thức mở vào ngày mùng 2 tháng Giêng cho đến hết tháng 3 âm lịch thu hút hàng vạn du khách thập phương. Theo BQL Di tích lịch sử - văn hóa đền Cửa Ông, tính đến thời điểm hiện tại, có hơn 20 vạn du khách; ngày cao điểm như mùng 5, 6 Tết trên 2 vạn du khách đổ về dâng hương và dự hội.

Công tác vệ sinh môi trường cũng như an ninh trật tự trong khu vực đền luôn được đảm bảo và duy trì tốt. Anh Nguyễn Khắc Dục ở số nhà 61 phố Châu Long, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội chia sẻ: Đến thăm đền Cửa Ông, tôi cảm thấy tâm hồn thư thái và điều khiến tôi ấn tượng nhất về nơi này là môi trường rất trong lành. Đi hết các khu vực đền Hạ, đền Trung và đền Thượng cũng không nhìn thấy một cọng rác.

Theo anh Nguyễn Khắc Dục, môi trường khu di tích xanh, sạch, đẹp là do Ban quản lý đặt rất nhiều thùng rác quanh khu vực đền, đồng thời không khí nơi đây trong lành là do đền có rất nhiều cây xanh và ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân ngày càng được nâng cao.

Khu vực bãi đỗ xe khu di tích khang trang, sạch đẹp
Khu vực bãi đỗ xe khu di tích khang trang, sạch đẹp

Đúng như anh Nguyễn Khắc Dục chia sẻ, quan sát thấy, để bảo vệ, tạo mỹ quan và cảnh quan cho khu di tích, quanh khu vực có rất nhiều cây xanh, cỏ và cây trồng thảm. Hơn nữa, nhiều người dân và du khách đến viếng thăm đền có ý thức giữ gìn môi trường rất tốt, không xả rác bừa bãi.
 
Khác với một số đền, chùa khác, đền Cửa Ông có bãi đỗ xe tương đối lơn, tuy nhiên nhìn kỹ cũng không thấy có rác quanh khu vực để xe. Bà Trần Thị Huề ở số nhà 149, phố Lê Lợi, phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình chia sẻ: Năm nay, đền Cửa Ông có nhiều thay đổi hơn năm trước, đặc biệt là khu vực nhà vệ sinh mới được xây dựng hết sức hiện đại, sạch sẽ và rộng rãi. An ninh trật tự trong và ngoài khu vực cũng được đảm bảo, khiến du khách cảm thấy an tâm hơn khi đến chốn linh thiêng này.

Nhiều thùng rác được đặt ở đền Quan Châu cũng như các khu vực khác

 

Nhiều thùng rác được đặt ở đền Quan Châu cũng như các khu vực khác

Khi được hỏi về ý thức bảo vệ môi trường đền Cửa Ông, đa phần người dân và du khách đến viếng thăm đền đều cho rằng môi trường khu di tích trong xanh được như trên là do ý thức chung của đại bộ phận người dân và du khách trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường ngày càng được cải thiện, ngoài ra còn do Ban quản lý khu di tích tăng cường thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường trong và ngoài khu vực đền.

Để xác nhận thông tin trên, nhóm phóng viên báo TN&MT đã có buổi làm việc với ông Vũ Hồng Chương - Phó Ban quản lý  (BQL) khu di tích đền Cửa Ông, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Ông. Theo ông Vũ Hồng Chương, để tạo không gian yên bình, trong lành cho người dân và du khách thập phương đến viếng thăm đền, BQL đặc biệt chú trọng công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường.

Cùng với việc đặt các thùng rác thân thiện với môi trường, BQL khu di tích đền Cửa Ông rất chú trọng việc trồng nhiều cây xanh quanh đền
Cùng với việc đặt các thùng rác thân thiện với môi trường, BQL khu di tích đền Cửa Ông rất chú trọng việc trồng cây xanh quanh đền

Được sự quan tâm của thành phố, UBND phường Cửa Ông đã ký hợp đồng với công ty TNHH MTV Tấn Đạt – công ty chuyên chăm sóc, duy tu, bảo dưỡng cây cảnh, tiểu cảnh để chăm sóc, duy trì và bảo vệ cảnh quan; đồng thời thu gom toàn bộ rác thải xung quanh khu vực đền. Hiện tại, đơn vị này đã bố trí hơn 30 thùng rác “thân thiện” đặt ở khắp các vị trí trong khu vực đền, thuận tiện cho du khách bỏ rác đúng nơi quy định. “Để chuẩn bị cho hai ngày lễ hội chính diễn ra vào ngày 3 – 4 tháng 2 âm lịch, phường sẽ yêu cầu phía công ty tăng cường thêm nhiều thùng rác phục vụ du khách”, ông Chương nhấn mạnh.

Đặc biệt, năm nay đền Cửa Ông được đầu tư xây dựng nhà vệ sinh hiện đại, lắp toàn bộ hệ thống tự động, nằm ở vị trí phù hợp và đưa vào sử dụng từ ngày 30/12 âm lịch. Để đảm bảo khu vực vệ sinh luôn sạch sẽ, BQL bố trí liên tục 2 người làm 15 đến 16h mỗi ngày. Đối với toàn bộ khu vực đền, ngày cao điểm có đến 20 công nhân quét và thu gom rác thải thường xuyên.

Ông Vũ Hồng Chương - Phó BQL khu di tích đền Cửa Ông, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Ông trao đổi với nhóm phóng viên Báo TN&MT
Ông Vũ Hồng Chương - Phó BQL khu di tích đền Cửa Ông, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Ông trao đổi với nhóm phóng viên Báo TN&MT

Theo ông Vũ Hồng Chương, du khách cũng như người dân đến đền Cửa Ông ngày càng có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường, cảnh quan di tích. Hơn nữa, không chỉ những công nhân quét rác mà các đồng chí lãnh đạo phường khi thấy mẩu rác nhỏ cũng nhặt và bỏ đúng nơi quy định đã tạo nên hiệu ứng trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân và khách tham quan.


Bài & ảnh: Tuyết Chinh – Mai Đan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đền Cửa Ông thu hút du khách nhờ môi trường xanh, sạch, đẹp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO