Đề xuất xe taxi Hải Phòng chung một màu sơn: Cần có lộ trình và quản lý khoa học

09/10/2017, 00:00

(TN&MT) - Viện chiến lược phát triển giao thông vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) vừa trình đề án quy hoạch phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe taxi trên địa bàn TP Hải Phòng định hướng đến năm 2030. Trong đó, đề xuất xe taxi Hải Phòng chung một màu sơn, giống như một số thành phố lớn trên thế giới, nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp trong hoạt động chở khách. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp taxi, ý tưởng này xa vời và thiếu tính thực tiễn…

Một thương hiệu, đa màu sắc

Trên địa bàn TP. Hải Phòng hiện có 30 doanh nghiệp (DN) taxi tương ứng số lượng màu sắc (hoặc phối màu) như trên. Trong đó, đáng chú ý, doanh nghiệp taxi Hùng Vương có vài màu xe: trắng, đen, đỏ, vàng, ghi… Các doanh nghiệp khác như taxi Đất Cảng xe có màu bạc, đen; taxi Én Vàng có màu vàng, trắng; taxi Mai Linh màu trắng, xanh lá cây; taxi Hoàng Anh màu hồng; taxi Sao Thế Kỷ có màu tím than…

Theo ghi nhận của PV, mỗi hãng có một màu sơn hay sơn phối màu sẽ tạo ra dấu hiệu dễ nhận biết về thương hiệu. Người đi taxi có thể nhận ra xe của hãng nào và không cần phải nhìn vào số và tên hãng xe. Tuy nhiên, do có nhiều xe màu na ná như nhau khiến hành khách rất khó để phân biệt giữa các hãng taxi.

Ý tưởng taxi chung một màu đang gây tranh cãi tại Hải Phòng
Ý tưởng taxi chung một màu đang gây tranh cãi tại Hải Phòng

Theo ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty CP thương mại và dịch vụ vận tải Đất Cảng (taxi Đất Cảng), màu sơn của xe là đặc trưng của từng thương hiệu và kinh phí hoàn toàn do DN đầu tư. Công ty đăng ký màu sơn với Sở Giao thông Vận tải và hoạt động ổn định. Theo Công ty CP vận tải biển Hoàng Anh (taxi Hoàng Anh), màu hồng là quan điểm lựa chọn của công ty trong dịch vụ vận tải bằng xe taxi. Trong khi, đại diện taxi Mai Linh  cho rằng, thương hiệu Mai Linh gắn với màu xanh lá cây đã có từ hàng chục năm…

Viện Chiến lược phát triển giao thông vận tải đưa ý tưởng xe taxi Hải Phòng chung một màu sơn, nhằm hướng đến một dịch vụ xe taxi chuyên nghiệp như một số đô thị lớn trên thế giới đang thực hiện. Tuy nhiên, các DN taxi cho rằng ý tưởng này chưa đúng thời điểm và xa vời. Nguyên nhân là do Việt Nam chưa phải là nước có nền công nghiệp ô tô phát triển. Do đó, việc lựa chọn màu xe taxi phải không trùng với màu xe ô tô đang hoạt động được ở Việt Nam. Một câu hỏi được đặt ra là: đơn vị nào sẽ quản lý việc sản xuất, nhập khẩu ô tô có màu khác với màu của taxi Hải Phòng trong tương lai?

Phần lớn các DN cho rằng, màu sơn không quan trọng bằng dịch vụ. Màu sơn chỉ để phân biệt giữa xe taxi và xe không phải taxi. Trên thực tế, tại TP. Hải Phòng hiện nay, một số DN đầu tư xe taxi theo kiểu xe hợp đồng. Sử dụng màu nguyên bản của xe, không lắp mào, không ghi tên DN, thậm chí để cho đồng hồ công tơ mét vào trong cốp xe.

Quản lý tốt dịch vụ hơn việc quản lý màu sơn

Màu sơn hiện tại đang gắn với thương hiệu của mỗi DN. Hành khách chỉ cần nhìn vào màu sơn xe sẽ phân biệt được xe của DN nào. Tuy nhiên, nếu chung một màu sơn sẽ dẫn đến những bất cập và khiến taxi Hải Phòng trở lên rối ren. Hiện Hải Phòng có 30 DN taxi, với 2.807 xe. Mỗi DN có một chủ trương dịch vụ riêng nhằm thu hút khách hàng.

Nếu chung một màu sơn sẽ rất khó phân biệt loại xe, hãng xe. Việc tranh cãi về màu sơn phù hợp và không “đụng hàng” với các loại xe khác khiến cơ quan quản lý bối rối bởi cơ quan quản lý không nắm được ở Việt Nam có bao nhiêu loại xe, bao nhiêu loại màu. Để có màu sơn chung, hoạt động taxi phải chung. Như vậy, ai sẽ làm trọng tài phán xử khi có vấn đề mâu thuẫn xảy ra giữa các hang taxi?

Việc chung một màu taxi là hướng đến sự chuyên nghiệp, đòi hỏi phải có một trung tâm điều hành taxi thống nhất toàn thành phố. Khi đó, các DN (hoặc cá nhân) sẽ góp xe lại dưới dạng cổ phần và hoạt động dưới sự chỉ đạo, điều hành của trung tâm điều hành.

Ý tưởng xe taxi Hải Phòng chung một màu sơn là tốt nhưng thiếu tính thực tiễn. Về lâu dài, điều này chỉ thực hiện được khi Hải Phòng có định hướng chiến lược và xây dựng được trung tâm chỉ huy điều hành taxi.

                                                                                                    Đăng Hùng


(0) Bình luận
Nổi bật
Đảng bộ Tổng Công ty khí Việt Nam: Tạo đồng thuận, phát huy sức mạnh từ các đơn vị
(TN&MT) - Với vai trò hạt nhân chính trị, Đảng bộ Tổng Công ty (TCT) Khí Việt Nam (PV GAS) gồm 898 đảng viên thuộc 11 đảng bộ cơ sở, 4 chi bộ cơ sở và 2 chi bộ trực thuộc đã tập hợp khối đoàn kết, chỉ đạo điều hành quyết liệt, sâu sát, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị TCT, của các đơn vị, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của doanh nghiệp.
Đừng bỏ lỡ
  • Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ : Chung tay vì màu xanh trên công trình khí
    Tiếp nối và phát huy các hoạt động truyền thống có ý nghĩa đầu xuân mới, sáng ngày 30/01/2023 (nhằm ngày 09, tháng Giêng, năm Quý Mão), Ban Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn, Đoàn Thanh niên và các Trưởng/Phó phòng - bộ phận, CBCNV Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam Bộ (KĐN) đã phát động chương trình trồng cây với chủ đề “Chung tay vì màu xanh trên công trình khí”.
  • EVN có 1 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2022
    Vừa qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh có Quyết định số 41-QĐ/TWĐTN-CNĐT ngày 09/01/2023 về việc công nhận 8 "Công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2022". Trong đó, Đoàn Thanh niên EVN có công trình "Thiết kế và cấu hình Trung tâm kiểm soát an toàn công trình trên bậc thang thủy điện sông Đà" được công nhận.
  • Tái tạo Văn hóa Petrovietnam phải đi trước, dẫn đường và tạo đà cho tái tạo kinh doanh
    Vừa qua tại Hà Nội, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng đã chủ trì buổi làm việc với Tổ triển khai Tái tạo Văn hóa Petrovietnam (Tổ triển khai).
  • PC Nam Định đảm bảo cung ứng điện lấy nước đợt 2 phục vụ sản xuất nông nghiệp
    Công ty Điện lực Nam Định (PC Nam Định) đã đảm bảo việc cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ cho nhân dân đón Tết và tiếp tục việc đảm bảo cấp điện cho các Lễ hội lớn diễn ra trong tháng Giêng trên địa bàn tỉnh.
  • Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn công khai Giấy phép Môi trường
    (TN&MT) - Công ty Đường ống khí Nam Côn Sơn (NCSP) là đơn vị trực thuộc Tổng Công ty khí Việt Nam - CTCP có trụ sở tại Tỉnh lộ 44, xã An Ngãi, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện công bố thông tin Giấy phép Môi trường được Bộ TN&MT cấp theo quy định tại Điều 102 Nghị định 08/2022/NĐ-CP ngày 10/01/2022.
  • Xây dựng thư viện lưu trữ tư liệu ngành công nghiệp khí
    Để đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng lớn mạnh của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tại Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT), Hội Đồng Quản Trị PV GAS và UBND thành phố Vũng Tàu đã thông qua việc triển khai Dự án xây dựng Nhà lưu trữ, thư viện kết hợp văn phòng và công trình phụ trợ tại trụ sở PV GAS - 101 Lê Lợi, Tp. Vũng Tàu. Mới đây, Công ty Chế biến Khí Vũng Tàu đã chủ trì tổ chức Lễ khởi công Dự án.
  • Petrovietnam: Khát vọng chinh phục đỉnh cao mới
    Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã trải qua một năm thành công vượt thách thức, thiết lập nhiều kỷ lục trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhân dịp đầu Xuân Quý Mão 2023, Tạp chí Năng lượng Mới - PetroTimes đã phỏng vấn TS Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Petrovietnam về những dự định, kế hoạch của Petrovietnam trong năm 2023.
  • Thép Hòa Phát đón tín hiệu vui từ thị trường xuất khẩu đầu năm
    Đầu năm 2023, xuất khẩu thép của Hòa Phát đón tín hiệu vui với nhiều đơn hàng xuất khẩu tới các thị trường khu vực châu Mỹ, châu Á và châu Úc như: Mỹ, Canada, Mexico, Puerto Rico, Úc, Malaysia, Hồng Kong, Campuchia…
  • Cơ hội cho Petrovietnam trong chuyển dịch năng lượng
    Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) chịu tác động trực tiếp từ quá trình chuyển dịch năng lượng của thế giới và Việt Nam, chính vì vậy, cần nhanh chóng nắm bắt những cơ hội mới trong quá trình chuyển dịch sang các nguồn năng lượng sạch trong tương lai.
  • Khu đô thị Halong Marina trồng 500 cây xanh hưởng ứng Tết trồng cây
    Vừa qua, cư dân Khu đô thị Du lịch Halong Marina, P. Hùng Thắng, TP. Hạ Long, hào hứng tham gia hoạt động Tết trồng cây 2023.
  • Phát động thi đua liên kết hoàn thành thay bánh xe công tác tổ máy H5 Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình
    Vừa qua, tại Hòa Bình, Công đoàn Điện lực Việt Nam phối hợp với Trung tâm Dịch vụ sửa chữa EVN (EVNPSC) và Công ty Thủy điện Hòa Bình phát động thi đua liên kết hoàn thành thay bánh xe công tác tổ máy số 5 (H5) – Nhà máy Thủy điện Hòa Bình.
  • EVN đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong kỳ nghỉ Tết
    Trong kỳ nghỉ Tết nguyên đán Quý Mão 2023 từ ngày 20/1/2023 đến hết ngày 26/1/2023 (tức từ ngày 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến ngày mồng 5 Tết Quý Mão), Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhân dân cả nước vui đón Xuân Quý Mão 2023.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO