Đề xuất thành lập CLB báo chí phát triển xanh - Net-zero

Khương Trung | 16/07/2022 16:39

(TN&MT) - Ông Lê Xuân Trung, Phó Tổng biên tập báo Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh đề nghị thành lập một câu lạc bộ báo chí phát triển xanh - Net-zero để từ đó tạo nên một sức mạnh mới, sức mạnh báo chí phát triển xanh, phát triển bền vững.

Phát biểu tại Diễn đàn “Nhà Quản lý - Nhà báo - Doanh nghiệp với tài nguyên và môi trường” lần thứ VI với chủ đề “Phát triển xanh với cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26”, ông Lê Xuân Trung, Phó Tổng biên tập báo Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh cho biết, biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới hành tinh xanh, trong đó Việt Nam cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng với khí hậu cực đoan trải trên khắp chiều dài của đất nước.

small_le-xuan-trung.jpg
Ông Lê Xuân Trung, Phó Tổng biên tập Báo Tuổi trẻ TP. Hồ Chí Minh phát biểu tham luận tại Hội nghị.

Với các phóng viên, nhà báo, các cơ quan báo chí là những đơn vị thông qua nhiệm vụ của mình đã thấu hiểu và có nhiều tác phẩm để nói về vấn đề này cũng như tuyên truyền về việc phát triển xanh, phát triển bền vững – một xu thế tích cực trong bối cảnh hiện nay. Do đó, ông Lê Xuân Trung đề nghị sẽ thành lập Câu lạc bộ báo chí phát triển xanh để tập hợp được nhiều cơ quan báo chí, nhiều phóng viên, nhà báo cùng chung tay hành động tham gia vào cam kết của Chính phủ tại COP26 nói riêng và trong tương lai vì một mục tiêu phát triển xanh, bền vững hướng tới giảm phát thải net zezo vào năm 2050.

Theo ông Lê Xuân Trung, CLB báo chí phát triển xanh sẽ tổ chức sinh hoạt định kỳ, cùng nhau nghiên cứu các đề tài, cùng thực hiện các chuyến đi thực tế để từ đó mỗi một cơ quan theo tôn chỉ mục đích của mình sẽ phát triển thành những bài viết tuyên truyền cho chính sách xanh của đất nước.

Bên cạnh đó, thông qua CLB báo chí phát triển xanh - Net-zero ông Lê Xuân Trung kỳ vọng CLB sẽ có tiếng nói quan trọng tham gia vào phản biện chính sách, xây dựng chính sách; các thành viên của CLB có thể đóng góp những nội dung cụ thể cho các chính sách quan trọng của đất nước như chuyển đổi xanh, giảm phát thải khí nhà kính, kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh trong giai đoạn 2021-2030… “Như vậy, các nhà báo sẽ đóng góp nhiều trách nhiệm hơn nữa với đất nước, với tư cách là người trong cuộc xây dựng và phát triển đất nước chứ không phải như hiện nay với vai trò là người quan sát hay bình luận…” – ông Trung cho biết.

Đồng thời, theo thời gian, ông Trung cho rằng, với sự phát triển của CLB thì sẽ có thể đưa ra những giải thưởng để tôn vinh cho những người dân, những tập thể, doanh nghiệp có những đóng góp vào sự phát triển xanh, phát triển bền vững của đất nước. Là cơ quan ngôn luận của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Trung đề nghị Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ là đơn vị xây dựng và lãnh đạo CLB này để tạo nên một sức mạnh mới, sức mạnh báo chí phát triển xanh, phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất thành lập CLB báo chí phát triển xanh - Net-zero
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO