Đề xuất sử dụng xe buýt điện trong Dự án giao thông xanh TP.HCM

Nguyễn Quỳnh | 25/08/2022, 09:15

(TN&MT) - Thay vì sử dụng xe chạy bằng nhiên liệu CNG, TP.HCM sẽ sử dụng xe buýt điện cho tuyến buýt nhanh đầu tiên (Dự án BRT 1) thuộc Dự án Phát triển giao thông xanh TP.HCM vì ưu điểm không gây tiếng ồn và ít ô nhiễm môi trường. Đây là đề xuất vừa được Sở Giao thông vận tải TP.HCM báo cáo UBND TP.HCM.

Ít ô nhiễm môi trường

Theo Sở Giao thông vận tải, xe chạy bằng điện phù hợp với mục tiêu, lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh của Chương trình Hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành giao thông vận tải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2022. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải cũng định hướng phát triển, sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe điện trong giai đoạn 2025 - 2030.

Cụ thể, về ưu điểm của xe buýt điện, là loại xe thân thiện với môi trường, vận hành không tiếng ồn, không thải ra khói bụi gây ô nhiễm môi trường và gây hiệu ứng nhà kính. Chi phí vận hành, bảo dưỡng tiết kiệm hơn so với xe sử dụng động cơ đốt trong.

buyt-dien.jpg

TP.HCM đề xuất sử dụng xe buýt điện trong dự án Phát triển giao thông xanh

Tuy nhiên, theo Sở Giao thông vận tải, thời điểm hiện tại, xe buýt điện có chi phí đầu tư ban đầu tương đối cao so với xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG (Compressed Natural Gas - khí thiên nhiên nén, thành phần chủ yếu là metane CH4 được lấy từ những mỏ khí thiên nhiên, qua xử lý và nén ở áp suất cao (250atm) để tồn trữ. Do không có benzene và hydrocarbon kèm theo, nên hai loại nhiên liệu này không giải phóng nhiều khí độc như NO2, CO… và hầu như không phát sinh bụi). Theo tính toán, sẽ cao hơn khoảng từ 1,5 - 3 lần. Ngoài ra, chi phí đầu tư hệ thống bãi đỗ xe và hạ tầng trạm sạc đảm bảo đáp ứng nhu cầu nạp điện cho đoàn phương tiện tương đối lớn. Bên cạnh đó, công tác đấu thầu chọn đơn vị cung cấp xe cùng dịch vụ vận tải cũng gặp khó khăn do hiện chưa có định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá chi phí cho xe buýt điện.

Vì vậy, Sở Giao thông vận tải đề xuất UBND TP.HCM giao chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM) phối hợp với đơn vị tư vấn và các nhà sản xuất xe buýt điện trong nước nghiên cứu, rà soát các thông số thiết kế xe phù hợp với thực tiễn, hạn chế các yêu cầu kỹ thuật quá đặc thù ảnh hưởng đến tính khả thi trong việc sản xuất, cung cấp xe.

Đồng thời, khẩn trương xây dựng định mức, đơn giá dịch vụ cung ứng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nhanh để làm cơ sở lập dự toán kinh phí đấu thầu hoặc đặt hàng. Trường hợp không có doanh nghiệp nào tham gia đấu thầu hoặc nhận đặt hàng cung cấp dịch vụ cho tuyến BRT số 1, Sở Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu, đề xuất tham mưu UBND TP.HCM các giải pháp thay thế phương tiện sử dụng năng lượng sạch khác phù hợp với tình hình thực tiễn.

Tuyến BRT số 1 dài 26km, chạy dọc hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ. Điểm đầu tuyến tại vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) và điểm cuối tại ga Rạch Chiếc (TP. Thủ Đức) kết nối với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Dự án BRT 1 có tổng mức đầu tư 143 triệu USD, trong đó, 121,2 triệu USD từ vốn vay Ngân hàng thế giới, còn lại là vốn đối ứng trong nước. Theo quy hoạch, TP.HCM sẽ có 6 tuyến BRT.

Hạn chế phương tiện giao thông cá nhân

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn TP.HCM hiện có khoảng gần 10 triệu phương tiện giao thông, với hơn 7,6 triệu xe máy, 700 ngàn ô tô và hơn 2 triệu phương tiện của người dân từ các khu vực khác mang vào thành phố để sinh sống. Trong đó, nhiều phương tiện cá nhân không thực hiện nghiêm túc chế độ bảo hành, bảo dưỡng định kỳ là nguyên nhân làm tăng lượng khí phát thải ra môi trường với mức độ độc hại ngày càng lớn.

PGS,TS. Hồ Quốc Bằng - Viện Môi trường và Tài nguyên (Đại học Quốc gia TP.HCM) cho biết: hoạt động giao thông là tác nhân gây ô nhiễm không khí lớn nhất tại TP.HCM. Trong đó, xe máy đang chiếm khoảng 29% nguồn phát thải NO, 90% CO và chiếm tới 37,7% nguồn phát thải bụi, 31% phát thải bụi siêu mịn. Kết quả kiểm kê phát thải khí nhà kính tại TP.HCM, lĩnh vực giao thông vận tải cũng chiếm 45 % tổng lượng phát thải và hấp thụ khí nhà kính.

Trước tình trạng ô nhiễm không khí do các hoạt động giao thông ngày càng nghiêm trọng, thời gian qua, UBND TP.HCM đã tập trung triển khai nhiều giải pháp để giảm thiểu các nguy cơ ô nhiễm không khí do các hoạt động giao thông. Trong đó, TP.HCM sẽ hạn chế các phương tiện giao thông cá nhân, tập trung phát triển các loại hình giao thông công cộng.

Trong Đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn TP.HCM”, TP.HCM đặt ra mục tiêu: vận tải hành khách công cộng đảm nhận 15% nhu cầu giao thông đô thị vào năm 2025 và 25% nhu cầu giao thông đô thị vào năm 2030.

Ngoài ra, trong Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030, TP.HCM sẽ triển khai Dự án nghiên cứu các giải pháp hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, tăng cường kết nối giữa giao thông cá nhân và giao thông công cộng nhằm tăng tỷ lệ sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Theo UBND TP.HCM, Dự án này sẽ góp phần giảm kẹt xe, giảm phát thải khí nhà kính. Kết quả tính toán tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính là 44.638 tấn CO2tđ/năm.

Bài liên quan
  • TP.HCM hướng tới mục tiêu trở thành đô thị carbon thấp
    (TN&MT) - Theo Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050, TP.HCM đặt mục tiêu giảm 10% phát thải vào năm 2030 và tiến tới nền kinh tế carbon thấp, phát triển bền vững hoặc giảm phát thải 30% nếu có sự hỗ trợ của quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ninh Bình đầu tư hạ tầng, chú trọng BVMT trong phát triển du lịch
(TN&MT) - Những năm qua, tỉnh Ninh Bình đã dành nhiều nguồn lực cho hạ tầng du lịch, tạo tiền đề cho du lịch địa phương hội nhập và phát triển. Trong đó, chú trọng công tác vệ sinh môi trường, đánh giá tác động môi trường tổng thể về sức tải cho hoạt động du lịch tại các khu di sản để có các giải pháp quản lý, phục vụ du khách cho phù hợp.
Đừng bỏ lỡ
  • Ngày 7/2, Bắc Bộ trời lạnh, sáng và đêm có mưa nhỏ
    (TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 7/2, khu vực Bắc Bộ nhiều mây, sáng và đêm có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác. Trời lạnh, có nơi trời rét. Nam Bộ có mây, ngày nắng, riêng miền Đông có nơi nắng nóng, đêm không mưa.
  • Quảng Nam: Sóng lớn đánh sập kè cứng, dân lo sợ làng bị “xoá sổ”
    (TN&MT) - Mặc dù đã qua mùa mưa bão, nhưng những đợt sóng mạnh cùng với triều cường liên tục xuất hiện từ đầu năm đã khiến bờ kè kiên cố ở vùng biển Tam Thanh, tỉnh Quảng Nam bị hư hỏng, sụt lún nghiêm trọng, đe doạ các khu dân cư trong đất liền.
  • Thời tiết 6/2: Nam Bộ ngày nắng, đêm không mưa
    (TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày hôm nay 6/2 tại các tỉnh, thành thuộc khu vực Nam Bộ có mây, ngày nắng, riêng miền Đông có nơi nắng nóng, đêm không mưa. Gió đông bắc đến đông cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất : 23-26 độ. Nhiệt độ cao nhất : 32-35 độ, miền Đông có nơi trên 35 độ.
  • Lào Cai: Xuất hiện mưa đá trên đỉnh Fansipan
    Sáng ngày 5/2 do ảnh hưởng hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh lên khiến mưa ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai gia tăng. Đặc biệt, tại đỉnh Fansipan, của thị xã Sa Pa, Lào Cai xuất hiện mưa đá dày đặc trút xuống kèm với mưa rào và dông mạnh.
  • Thời tiết ngày 5/2: Bắc Bộ tiếp tục mưa phùn, trời lạnh vào ngày rằm tháng Giêng
    (TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, ngày 5/2, Bắc Bộ tiếp diễn mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù rải rác. Ban đêm có mưa, mưa rào đều khắp và có nơi có dông, phía Tây Bắc Bộ nhiệt độ tăng khá nhanh.
  • Thời tiết ngày 4/2: Bắc Bộ có mưa nhỏ và sương mù, Nam Bộ trời nắng
    (TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, khu vực Bắc Bộ có mưa, mưa phùn và sương mù. Trời rét. Trong khi đó, khu vực Nam Bộ ngày nắng với nhiệt độ có nơi trên 33 độ C.
  • Chuyên gia khí tượng cảnh báo về khối không khí ẩm, mưa phùn và sương mù
    (TN&MT) - Vừa trải qua chuỗi ngày rét khô, miền Bắc lại đón những ngày đầu tháng 2 với khối không khí ẩm, kèm theo mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù. Các chuyên gia khuyến cáo, trong những ngày thời tiết nồm ẩm, ô nhiễm tăng cao, người dân cần đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.
  • Nam Định: Hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2023
    UBND tỉnh Nam Định kêu gọi hưởng ứng Ngày Đất ngập nước (ĐNN) theo thông điệp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc và văn bản số 7945/BTNMT-TCMT ngày 26/12/2022 của Bộ TN&MT với chủ đề “Hãy phục hồi ĐNN từ hôm nay” trong toàn cộng đồng.
  • Dự báo thời tiết ngày 3/2: Mưa phùn, nồm ẩm quay trở lại miền Bắc
    (TN&MT) - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hôm nay (3/2), miền Bắc và Bắc Trung Bộ có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, nền nhiệt tăng nhẹ; trời rét về đêm và sáng sớm với nền nhiệt thấp nhất 15-18 độ, cao nhất 22-25 độ.
  • Quảng Ngãi: Thả 3 cá thể khỉ đuôi lợn về môi trường tự nhiên
    (TN&MT) - Ngày 2/2, Hạt kiểm lâm huyện Minh Long, tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với các ngành liên quan tổ chức thả 3 cá thể khỉ đuôi lợn về môi trường tự nhiên.
  • Huy động nguồn lực cho bảo vệ môi trường làng nghề
    (TN&MT) - Để bảo vệ môi trường làng nghề, bên cạnh nguồn ngân sách Trung ương, các chuyên gia cho rằng, cần chú trọng đến việc huy động tối đa các nguồn lực sẵn có của các địa phương.
  • Hướng tới tín chỉ đa dạng sinh học với nguyên tắc công bằng
    (TN&MT) - Cuối năm 2022 vừa qua, gần 200 quốc gia trên thế giới đã đồng thuận thông qua “Khuôn khổ đa dạng sinh học toàn cầu”, mở ra một bước chuyển mạnh mẽ mới nhằm giải quyết tình trạng mất đa dạng sinh học và khôi phục hệ sinh thái tự nhiên.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO