Đề xuất quy định quy hoạch sử dụng đất 3 cấp

Tuyết Chinh| 13/10/2022 08:51

(TN&MT) - Thời gian qua, công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện được Ninh Bình tập trung thực hiện trên cơ sở phù hợp với chỉ tiêu được Chính phủ phân bổ. Đến nay, UBND tỉnh Ninh Bình đã phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 đối với 8/8 huyện, thành phố.

Tập trung thực hiện

Theo Sở TN&MT Ninh Bình, công tác lập quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 được xác định là nội dung quan trọng quyết định mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Ninh Bình trong giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050. Ngay sau khi Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh Ninh Bình đã có văn bản chỉ đạo kịp thời về công tác lập Quy hoạch để các sở, ngành, địa phương triển khai đồng bộ, khẩn trương.

4-2-.jpg

Một góc đô thị Ninh Bình

Trong đó, việc đánh giá kết quả thực hiện quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2011 - 2020 được triển khai nghiêm túc, đảm bảo về nội dung báo cáo và tiến độ thực hiện, tạo tiền đề quan trọng cho công tác lập quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030 cấp huyện và Phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai theo khu chức năng và theo loại đất đến từng đơn vị hành chính cấp huyện trong Quy hoạch tỉnh Ninh Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đến nay, 8/8 đơn vị cấp huyện của Ninh Bình đã lập Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021 - 2030. Đến hết tháng 6/2022, UBND tỉnh Ninh Bình đã phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2022 đối với 8/8 huyện, thành phố trên địa bàn.

Sở TN&MT Ninh Bình phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đã rà soát, hoàn thiện Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2021 - 2025) cấp tỉnh theo chỉ tiêu phân phổ tại Quyết định 326/QĐ-TTg ngày 9/3/2022 của Thủ tướng Chính Phủ, đề nghị cơ quan có thẩm quyền thẩm định sau khi Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030 được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Nhiều khó khăn, vướng mắc

Ông Lê Hùng Thắng - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình cho biết, thực tế quá trình lập Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021 - 2030 của tỉnh Ninh Bình gặp không ít khó khăn khi quy hoạch cấp trên chưa được lập, phê duyệt, chưa phân bổ chỉ tiêu cho cấp tỉnh, để từ cấp tỉnh phân bổ xuống cấp huyện. Do vậy, dẫn đến tình trạng quy hoạch cấp dưới khi vừa được phê duyệt xong có thể đã phải điều chỉnh ngay sau khi quy hoạch cấp trên được phê duyệt.

“Việc lập Quy hoạch sử dụng đất các cấp đang thực hiện đồng thời, trong khi chưa có chỉ tiêu phân bổ của Chính phủ cho cấp tỉnh và chỉ tiêu phân bổ của cấp tỉnh cho cấp huyện. Điều này gây khó khăn trong công tác thẩm định cũng như xác định các chỉ tiêu sử dụng đất để đưa vào Quy hoạch sử dụng đất cho phù hợp”, ông Lê Hùng Thắng - Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình cho hay.

Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn có những hạn chế; chưa xem xét kỹ đến khả năng bố trí nguồn kinh phí và rà soát chủ trương đầu tư thực hiện các công trình, dự án để đăng ký nhu cầu sử dụng đất theo từng ngành, lĩnh vực.

Ông Thắng cho biết thêm, quá trình lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được thực hiện trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến việc triển khai thu thập tài liệu, điều tra khảo sát tại thực địa, việc tổ chức hội thảo lấy ý kiến của nhân dân bị hạn chế, dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ và hiệu quả của công việc.

Về nội dung lập phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai cấp tỉnh hiện nay đã được quy định tại Điều 9a, Điều 9b Nghị định số 148/2020/NĐ-CP. Tuy nhiên, chưa có hướng dẫn cụ thể quy trình kỹ thuật lập cũng như mẫu biểu, hồ sơ thể hiện trong phương án phân bổ và khoanh vùng đất đai cấp tỉnh do vậy dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện.

Do vậy, Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình kiến nghị, cần quy định quy hoạch sử dụng đất 3 cấp (quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện) và theo nguyên tắc quy hoạch sử dụng đất của cấp trên định hướng cho quy hoạch sử dụng đất cấp dưới. Hơn nữa, việc tổ chức thực hiện các quy định này đã từng bước sàng lọc được các nhà đầu tư kém năng lực, khắc phục tình trạng chậm đưa đất vào sử dụng; bước đầu khuyến khích tích tụ đất đai thông qua cơ chế góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất, nhận quyền thuê đất…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất quy định quy hoạch sử dụng đất 3 cấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO