Thứ Hai, 4/8/2025 21:44 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất quy định mới xử phạt vi phạm hành chính về phòng chống thiên tai, thủy lợi, đê điều

Thứ Bảy 24/07/2021 , 17:47 (GMT+7)

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; thủy lợi; đê điều.

Ảnh minh họa

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai, thủy lợi, đê điều đã được quy định tại Nghị định số 104/2017/NĐ-CP ngày 14/9/2017 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi; đê điều và Nghị định số 65/2019/NĐ-CP ngày 18/7/2019 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 104/2017/NĐ-CP. Đây là chế tài góp phần đưa các quy định về phòng, chống thiên tai, thủy lợi, đê điều vào cuộc sống; tạo chuyển biến tích cực đối với việc nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân; bảo đảm trật tự, kỷ cương trong hoạt động quản lý Nhà nước về phòng, chống thiên tai, thủy lợi, đê điều.

Ngày 13/11/2020, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2022. Luật mới ban hành có nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến các Nghị định xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực phòng, chống thiên tai; thủy lợi; đê điều.

Cụ thể: 1- Luật đã sửa đổi, bổ sung mức phạt tối đa đối với lĩnh vực thủy lợi.

2- Về thẩm quyền xử phạt, Luật sửa đổi đã bổ sung thêm nhiều chức danh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính để phù hợp với sự thay đổi, điều chỉnh về cơ cấu tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan trong bộ máy Nhà nước. Theo đó, bổ sung Chi cục trưởng Chi cục về thủy lợi, đê điều, phòng, chống thiên tai, giao Chính phủ quy định thẩm quyền xử phạt của các chức danh tương đương của cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. Đồng thời thay đổi mức phạt tiền của một số chức danh.

3- Về hình thức xử phạt bổ sung tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, Luật đã sửa đổi, bổ sung theo hướng mở rộng thẩm quyền áp dụng hình thức này.

Đây là những điểm mới cần phải bổ sung trong quá trình xây dựng Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; thủy lợi; đê điều để bảo đảm tính thống nhất.

Mặt khác, trong quá trình thi hành Nghị định số 104/2017/NĐ-CP và Nghị định số 65/2019/NĐ-CP đã bộc lộ một số những hạn chế, bất cập như: Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều năm 2020 đã sửa đổi, bổ sung một số nội dung nhưng chưa có chế tài bảo vệ, cụ thể: Bổ sung một số công trình phòng chống thiên tai; bảo đảm yêu cầu về phòng, chống thiên tai; xây dựng, phê duyệt phương án ứng phó thiên tai; bảo vệ lòng sông, bãi sông, bãi nổi, cù lao…

Bên cạnh đó, một số hành vi tại Nghị định số 104/2017/NĐ-CP và Nghị định số 65/2019/NĐ-CP còn hạn chế, bất cập trong quá trình thực hiện, cụ thể: Một số hành vi vi phạm hành chính chưa xác định rõ ranh giới với tội phạm; một số hành vi quy định còn chung chung, khó áp dụng; một số hành vi quy định chưa chia nhỏ hành vi, mức độ vi phạm dẫn đến việc xử phạt không công bằng.

Từ những lý do trên, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, việc xây dựng dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; thủy lợi; đê điều để bảo đảm tính thống nhất của hệ thống pháp luật và khắc phục những hạn chế, bất cập là cần thiết.

Đề xuất nâng mức phạt tối đa đối với vi phạm hành chính về thủy lợi

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; thủy lợi; đê điều gồm 6 chương, 44 điều. Trong đó, nêu rõ hành vi vi phạm hành chính, hình thức, mức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực phòng, chống thiên tai; lĩnh vực thủy lợi, lĩnh vực đê điều; thẩm quyền xử phạt, lập biên bản vi phạm hành chính…

Tại dự thảo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề xuất quy định mức phạt tiền tối đa đối với lĩnh vực phòng, chống thiên tai là 50 triệu đồng; lĩnh vực đê điều là 100 triệu đồng; lĩnh vực thủy lợi là 250 triệu đồng (theo quy định hiện hành là 100 triệu đồng) để phù hợp với Khoản 1 Điều 24 Luật Xử lý vi phạm hành chính đã được sửa đổi, bổ sung năm 2020.

Dự thảo cũng nêu rõ mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại dự thảo Nghị định này là mức phạt áp dụng đối với cá nhân, trừ các hành vi quy định tại Điều 13 (vi phạm về bảo đảm yêu cầu phòng, chống thiên tai trong việc quản lý, vận hành, sử dụng, xây mới hoặc cải tạo công trình theo quy định tại Điều 18a và Điều 19 Luật Phòng, chống thiên tai); Điều 14 (vi phạm về xây dựng và thực hiện phương án ứng phó thiên tai) thì áp dụng đối với tổ chức. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Xem thêm
TP.HCM vận hành 35 tuyến xe buýt xanh

Từ ngày 1/8, TP.HCM đưa vào khai thác 35 tuyến xe buýt mới, trong đó 27 tuyến dùng xe điện, nâng tỷ lệ phương tiện sạch toàn thành phố lên 48%.

Hành trình xanh của doanh nghiệp Việt

Nhiều doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đã và đang từng bước thể hiện vai trò tiên phong, hành động cụ thể, bền bỉ để lan tỏa hành trình xanh.

Giảm rác để du lịch phát triển xứng tầm: [Bài 1] Du lịch mắc kẹt trong vòng vây rác thải

TP.HCM Những bãi biển sôi động nhất miền Nam tại TP.HCM đang bị rác thải bao vây, khiến ngành du lịch bị ảnh hưởng và chịu tổn thất đáng kể.

Xin đừng chủ quan với mưa lũ

Trận lũ lịch sử vừa xảy ra ở hàng loạt xã miền Tây Nghệ An đã gây nên thiệt hại rất lớn cho người dân, nhất là về tài sản.

INDEVCO và Cẩm Thạch Xanh thiết lập Trung tâm Điện - Rác vùng Đông Bắc

QUẢNG NINH Tập đoàn INDEVCO và Công ty CP Cẩm Thạch Xanh đã ký kết thỏa thuận hợp tác tái phát triển Khu xử lý rác Vũ Oai thành trung tâm điện rác hiện đại.

Thanh Hóa: Hàng nghìn mét khối đá sạt lở ở xã Sơn Thủy

Tối ngày 23/7 tại xã Sơn Thủy (Thanh Hóa), hàng nghìn mét khối đá sạt xuống khu rừng luồng của người dân ở phía dưới.

Bình luận mới nhất