Đề xuất phương án định giá đất có lợi nhất cho ngân sách

Thúy Nhi | 17/05/2022, 10:34

(TN&MT) - Bộ TN&MT đề xuất về lựa chọn phương pháp định giá sẽ giao UBND cấp tỉnh quyết định lựa chọn phương pháp định giá đất phù hợp để bảo đảm việc xác định giá đất tuân thủ các nguyên tắc định giá đất quy định tại khoản 1 Điều 112 Luật Đất đai. Trường hợp có thể áp dụng được từ 2 phương pháp định giá đất trở lên thì phải áp dụng các phương pháp định giá đất và lựa chọn kết quả định giá đất có lợi nhất cho ngân sách Nhà nước.

Theo Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 quy định về giá đất. Trong đó, để nâng cao chất lượng xác định giá đất, bổ sung vào Nghị định quy định về thông tin trong việc xác định giá đất trên cơ sở nghị định hóa quy định của Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT, đồng thời có bổ sung khi áp dụng các phương pháp định giá đất, phải ưu tiên lựa chọn các thông tin phát sinh gần nhất với thời điểm định giá và tại khu vực định giá đất. Trường hợp tại khu vực định giá đất không đủ thông tin thì có thể thu thập thông tin tại khu vực lân cận có điều kiện tương tự về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội với khu vực có thửa đất cần định giá.

Bên cạnh đó, giao trách nhiệm cho UBND cấp tỉnh trong việc tổ chức điều tra, theo dõi, cập nhật, quản lý chỉ số biến động giá đất thị trường tại địa phương và công bố định kỳ hàng quý, từ ngày 1 đến ngày 10 của tháng đầu quý.

t4.jpg

Giá đất cần đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc định giá đất.

Về các phương pháp xác định giá đất, Bộ TN&MT đề xuất rà soát, quy định chi tiết các phương pháp xác định giá đất trên cơ sở Nghị định hóa các nội dung đã được triển khai ổn định trên thực tiễn của Thông tư số 36. Theo đó, quy định cụ thể nội dung phương pháp, trình tự, nội dung xác định giá đất đối với từng phương pháp xác định giá đất, đồng thời có bổ sung một số nội dung.

Cụ thể, về phương pháp so sánh trực tiếp, giao UBND cấp tỉnh công bố các yếu tố so sánh và tỷ lệ so sánh theo từng loại đất vào ngày 1 tháng 1 hằng năm để làm cơ sở điều chỉnh mức giá do các các tố khác biệt của thửa đất so sánh và thửa đất cần định giá.

Về phương pháp thu nhập quy định giải thích thời hạn sử dụng đất trường hợp định giá để tính tiền thuê đất hàng năm là 50 năm.

Về phương pháp thặng dư bổ sung quy định phương pháp này để định giá đối với thửa đất có tiềm năng phát triển do thay đổi quy hoạch hoặc chuyển mục đích sử dụng đất khi xác định được tổng doanh thu và tổng chi phí phát triển giả định; quy định việc ước tính tổng chi phí phát triển giả định bất động sản, bao gồm cả lợi nhuận của nhà đầu tư có tính đến yếu tố rủi ro kinh doanh và chi phí lãi vay.

Đồng thời, sửa đổi quy định về ước tính tổng chi phí phát triển giả định của bất động sản. Các chi phí này được xác định căn cứ vào suất vốn đầu tư hoặc định mức, đơn giá do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành. Trường hợp chưa có suất vốn đầu tư hoặc định mức, đơn giá do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành thì thu thập thông tin về chi phí thực tế phổ biến của các dự án tương tự tại khu vực định giá hoặc khu vực lân cận gần nhất có mức sinh lợi, điều kiện kết cấu hạ tầng tương đương. Đặc biệt, hoàn thiện quy định việc tính tổng chi phí phát triển của bất động sản để làm cơ sở xác định giá đất.

Giao trách nhiệm cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định và công bố công khai vào ngày 1 tháng 1 hằng năm tỷ lệ (%) để xác định các khoản tính chi phí, như: lợi nhuận của nhà đầu tư có tính đến yếu tố rủi ro kinh doanh; chi phí lãi vay trong tổng số vốn đầu tư dự án; chi phí quảng cáo, bán hàng, quản lý; chi phí dự phòng cho khối lượng công việc phát sinh và yếu tố trượt giá trong thời gian thực hiện dự án; lãi suất cho vay trung hạn bình quân của năm trước liền kề của các ngân hàng thương mại nhà nước trên địa bàn cấp tỉnh; thời gian đầu tư xây dựng, thời gian bán hàng để phục vụ định giá đất theo phương pháp thặng dư. Các cơ quan chuyên môn của UBND cấp tỉnh có trách nhiệm tham mưu cho UBND cấp tỉnh thực hiện.

Về phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất sẽ bổ sung áp dụng phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất đối với trường hợp không đủ điều kiện áp dụng các phương pháp so sánh trực tiếp, phương pháp chiết trừ, phương pháp thu nhập, phương pháp thặng dư do UBND cấp tỉnh quyết định, đảm bảo phù hợp với nguyên tắc định giá đất.

Về lựa chọn phương pháp định giá, Bộ TN&MT đề xuất quy định giao UBND cấp tỉnh quyết định lựa chọn phương pháp định giá đất phù hợp để bảo đảm việc xác định giá đất tuân thủ các nguyên tắc định giá đất quy định tại khoản 1 Điều 112 Luật Đất đai. Trường hợp có thể áp dụng được từ 2 phương pháp định giá đất trở lên thì phải áp dụng các phương pháp định giá đất và lựa chọn kết quả định giá đất có lợi nhất cho ngân sách Nhà nước.

Cuối cùng về quy định xử lý chuyển tiếp, Dự thảo Nghị định đề xuất đối với trường hợp đã được Hội đồng thẩm định giá đất thông qua hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định giá đất trước thời điểm Nghị định này có hiệu lực thi hành thì không phải xác định lại theo quy định tại Nghị định này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Yên Bái: Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC trong lĩnh vực đất đai
Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực đất đai có vai trò quan trọng, trong đó rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục, hạn chế tối đa việc tổ chức, cá nhân phải đi lại nhiều lần…đó là giải pháp mà tỉnh Yên Bái luôn hướng tới trong thời gian qua nhằm nâng cao hiệu quả quản lý trong lĩnh vực đất đai.
Đừng bỏ lỡ
  • Điện Biên: Các dự án đấu thầu đất thương mại chậm vì sao?
    (TN&MT) - Hiện nay, tỉnh Điện Biên quy hoạch 9 Dự án phát triển hạ tầng đô thị, phát triển nhà ở thương mại theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư thông qua đấu giá đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Đây là một trong những phương án tài chính của Điện Biên tạo nguồn ngân sách cho công tác bồi thường GPMB và các dự án sau.
  • Bà Rịa - Vũng Tàu: Nhiều giải pháp tạo quỹ đất sạch để triển khai các dự án trọng điểm
    (TN&MT) - Trong những năm qua, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB) của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều kết quả tích cực, việc tạo ra nhiều quỹ đất sạch đã góp phần quan trọng để tỉnh triển khai các dự án trọng điểm nhằm phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cho người dân, đảm bảo được tình hình an ninh, trật tự, xã hội của địa phương.
  • Đơn giản hóa thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
    Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 721/QĐ-TTg ngày 16/6/2022 phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trong đó, đơn giản hóa thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Quảng Trị: Hủy kết quả trúng đấu giá của 41/46 lô đất do “bỏ cọc”
    (TN&MT) - Ngày 16/6, UBND huyện Gio Linh (Quảng Trị) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định hủy kết quả trúng đấu giá đối với 41 lô đất, do quá thời hạn mà khách hàng không nộp đủ tiền trúng đấu giá theo quy định.
  • Bộ TN&MT gỡ vướng trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn Hà Tĩnh
    (TN&MT) - Ngày 16/6, tại Trụ sở Bộ TN&MT, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân và đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của tỉnh Hà Tĩnh về một số nội dung quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh.
  • Sơn La: Kiên quyết thu hồi rừng nếu để xảy ra mất rừng
    (TN&MT) - Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm tại Công văn số 2072/UBND-KT của UBND tỉnh Sơn La, về việc tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, xử lý tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật.
  • Sơn La: Nhiều giải pháp nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai
    (TN&MT) - Từ vị trí thứ 55/63 tỉnh, thành năm 2020, năm 2021, Sơn La đã có nhiều nỗ lực để thu hút đầu tư, cải cách thủ tục hành chính. Qua đó, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) đã tăng cả về điểm số và xếp hạng, xếp thứ 46/63 tỉnh, thành phố với 62,45 điểm. So với năm 2020, PCI năm 2021 của Sơn La có 8/10 chỉ số thành phần tăng điểm, trong đó, chỉ số tiếp cận đất đai tăng 0,15 điểm.
  • Đà Nẵng: Thanh tra đột xuất việc quản lý, sử dụng 9 thửa đất của 2 công ty cổ phần
    (TN&MT) - Thanh tra TP. Đà Nẵng công bố quyết định thanh tra việc quản lý, sử dụng đất đai đối với 9 thửa đất tại Công ty cổ phần Lương thực Đà Nẵng và Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng, xây lắp và kinh doanh nhà Đà Nẵng.
  • TP. Điện Biên Phủ: Nâng cao chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
    (TN&MT) - Làm tốt công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất có vai trò rất quan trọng trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai, đảm bảo sự phát triển hài hòa, cân đối của từng địa phương; góp phần khai thác phát huy có hiệu quả nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội. Những năm qua, tỉnh Điện Biên đã tập trung vào công tác này giúp cho việc quản lý, sử dụng đất trên địa bàn tỉnh phát huy hiệu quả.
  • Đại Lộc (Quảng Nam): Nhiều vướng mắc trong cấp GCNQSDĐ lần đầu cho người dân
    (TN&MT) - Qua rà soát, huyện Đại Lộc (Quảng Nam) xác định địa phương còn tồn đọng hơn 1.300 trường hợp chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Hiện nay, địa phương đang tập trung tháo gỡ, giải quyết vướng mắc trên lĩnh vực đất đai, hạn chế hồ sơ tồn đọng.
  • Hải Dương: Không có vùng cấm trong xử lý các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp
    Đó là chỉ đạo của đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương tại phiên họp thường kỳ tháng 6 (lần 2) sau khi nghe và thảo luận về báo cáo việc quản lý, sử dụng đất nông nghiệp chuyển đổi.
  • TP.Móng Cái (Quảng Ninh): “Trảm” nhiều dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật
    (TN&MT) - Hiện nay, trên địa bàn TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh còn tồn tại nhiều dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng tới phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, cũng như gây lãng phí về nguồn lực đất đai.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO