Đề xuất giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin

Lưu Nguyên Sơn| 10/08/2021 16:12

(TN&MT) - Theo Bộ Tài chính, việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin sẽ góp phần làm giảm chi phí cho người tiêu dùng khi đăng ký sở hữu phương tiện, từ đó kích thích tiêu dùng, khuyến khích người dân lựa chọn và sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường này.

Bộ Tài chính đề xuất giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin để khuyến khích người dân lựa chọn và sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường. Ảnh minh họa

Bộ Tài chính vừa công bố và lấy ý kiến góp ý cho dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về Lệ phí trước bạ.

Điểm đáng chú ý trong dự thảo là đề xuất mức thu nộp lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện chạy pin bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi. Tiếp đó, mức nộp lệ phí trước bạ lần 2 trở đi sẽ bằng mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi là 2% và áp dụng trên toàn quốc. Nếu đề xuất trên của Bộ Tài chính được chấp thuận và áp dụng thì mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô điện sẽ là 5-7,5%.

Theo Bộ Tài chính, chính sách này cũng sẽ góp phần hỗ trợ các nhà phân phối đẩy mạnh tiêu thụ dòng xe thân thiện với môi trường, qua đó thúc đẩy các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô điện chạy pin, hướng tới mục tiêu đưa ngành sản xuất ô tô trong nước trở thành ngành kinh tế chủ lực, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người lao động, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cùng với đó, xu hướng của các nước ưu tiên phát triển và sử dụng dòng xe nhiên liệu chạy pin để giảm ô nhiễm môi trường. Năm 2020, xe ô tô điện chạy pin chiếm 2/3 lượng xe ô tô điện đăng ký mới. Trên thế giới, để khuyến khích việc sản xuất và sử dụng ô tô điện chạy pin, một số nước đã miễn thuế hoặc lệ phí trước bạ đối với sản phẩm này như Hà Lan, Tây Ban Nha, Hy Lạp…

Còn tại Việt Nam, Bộ Tài chính đánh giá, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân rất cao. Số lượng phương tiện gia thông tăng nhanh dẫn tới hệ lụy khí thải ô nhiễm môi trường lớn. Vì vậy việc phát triển ô tô điện chạy pin sẽ rất phù hợp, nhất là tại các thành phố lớn, dân cư đông đúc.

Số thu lệ phí trước bạ tăng đều qua các năm với tốc độ 16%. Đến năm 2019 số thu lệ phí trước bạ đã đạt 40.194 tỷ đồng, tăng 240% so với năm 2012. Riêng năm 2020, do tác động của dịch Covid-19, số thu lệ phí trước bạ giảm 28% so với năm 2019, chỉ đạt 31.295 tỷ đồng.

Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống lần đầu tại TP. HCM và Hà Nội là 15%, các tỉnh, thành phố còn lại áp dụng mức thu 10%.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy pin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO