Đề xuất giảm 70% thuế cho các doanh nghiệp xây nhà ở xã hội cho thuê

Thùy Linh| 24/03/2020 10:46

(TN&MT) - Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cho rằng hiện nay rất ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư dự án nhà ở xã hội cho thuê do bỏ vốn đầu tư lớn và mất khoảng 20 năm mới thu hồi vốn.

Để khuyến khích phát triển nhà ở xã hội cho thuê, Chính phủ đã quy định ưu đãi cho chủ đầu tư được giảm 70% thuế suất thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp, theo quy định tại Khoản 2 Điều 9 Nghị định 100/2015/NĐ-CP. Tuy nhiên, hiện nay một số doanh nghiệp làm nhà ở xã hội vẫn được áp dụng quy định này.

Doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho thuê không có lợi nhuận.

Mới đây, theo phản ánh của Công ty Lê Thành – chủ đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội cho thuê tại quận Tân Bình, TP.HCM thì cơ quan thuế vẫn áp dụng thuế suất 5% thuế giá trị gia tăng và áp dụng thuế suất 10% thuế thu nhập doanh nghiệp, theo quy định của Luật Thuế giá trị gia tăng và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp. Doanh nghiệp không được hưởng mức thuế ưu đãi theo nghị quyết 100/NQ-CP.

Theo ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoRea), Luật Nhà ở đã có quy định ưu đãi chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội đối với. Đặc biệt, đối với trường hợp xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê thì được giảm thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp nhiều hơn so với trường hợp xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê mua, bán”, Chính phủ đã đồng ý giảm 70% thuế suất thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp.

Vì vậy, HoRea đề nghị Tổng Cục Thuế, Bộ Tài chính nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho phép giảm 70% thuế suất thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp đối với dự án nhà ở xã hội cho thuê khi xem xét sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng 2016 và Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2013, để đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giảm 70% thuế cho các doanh nghiệp xây nhà ở xã hội cho thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO