Đề xuất giải pháp, phát triển ngành kinh tế biển Đà Nẵng

Lan Anh| 25/12/2021 10:40

(TN&MT) - Chiều 24/12, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng tổ chức hội thảo góp ý báo cáo hiện trạng phát triển giai đoạn 2011-2020 và định hướng, giải pháp phát triển ngành kinh tế biển thành phố Đà Nẵng 2021- 2030 tầm nhìn đến 2050, nghiên cứu các định hướng phát triển các vùng không gian biển thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Võ Nguyên Chương - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển các ngành kinh tế biển, ngày 18/2/2019, Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Chương trình hành động số 28-CTr/TU về phát triển bền vững kinh tế biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với mục tiêu đóng góp của các ngành kinh tế thuần biển vào tổng sản phẩm trên địa bàn đạt 10% vào năm 2025 và 15% vào năm 2030. Các ngành kinh tế biển phát triển bền vững theo các chuẩn mực quốc tế; kiểm soát khai thác tài nguyên trong khả năng phục hồi của hệ sinh thái biển.

Tuy nhiên, quy mô kinh tế biển đạt được còn nhỏ, các công trình hạ tầng thiếu đồng bộ; sản lượng hàng hóa qua cảng và năng lực vận tải còn thấp, chủ yếu khai thác tài nguyên biển dạng vật chất, sử dụng không gian biển chưa hợp lý…

Hội thảo lấy ý kiến đóng góp về hiện trạng phát triển kinh tế biển Đà Nẵng và đề xuất giải pháp trong tương lai.

Hội thảo mang tính chất khách quan khoa học, vì vậy đơn vị tổ chức mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp thẳng thắn của các chuyên gia, đại biểu tham dự, từ đó có cái nhìn toàn diện hơn về hiện trạng phát triển kinh tế biển tại thành phố và đánh giá tính phù hợp, khả thi của các đề xuất cho sự phát triển của Đà Nẵng trong tương lai.

Tại hội thảo các nhà khoa học, đại diện các sở, ban, ngành, đơn vị của thành phố đã đưa ra các ý kiến, góp ý xoay quanh việc nhận diện, đánh giá được cơ hội, thách thức của ngành kinh tế biển trong giai đoạn tới.

Các ý kiến góp ý đưa ra xoay quanh các giải pháp, định hướng phát triển du lịch biển trong đó có việc xây dựng các sản phẩm du lịch biển, hình thành các khu vui chơi, thể thao, giải trí biển đặc biệt ở khu vực vịnh Đà Nẵng, giải pháp xử lý các vấn đề môi trường liên quan đến các cống xả thải ra biển…. Các đại biểu cũng đưa ra giải pháp phát triển các ngành: kinh tế biển, kinh tế hàng hải, logictis, khai thác nuôi trồng hải sản, an ninh quốc phòng biển, không gian biển quốc gia, xanh hóa các cảng biển, công nghiệp chế biến thủy hải sản, công nghiệp ven biển, khai thác khoáng sản biển, phát triển đô thị biển, sử dụng quỹ đất, mặt nước và không gian biển…

Đà Nẵng phấn đấu, kinh tế biển đóng góp vào tổng sản phẩm đạt 10% vào năm 2025 và 15% vào năm 2030.

Chủ trì hội thảo đánh giá cao các ý kiến, góp ý của các đại biểu tham gia hội thảo và ghi nhận các ý kiến này. Những góp ý rất xác đáng, tâm huyết đơn vị tư vấn nghiêm túc tiếp thu và bổ sung để các ý kiến của các chuyên gia được sử dụng, góp phần hoàn thiện báo cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giải pháp, phát triển ngành kinh tế biển Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO