Đề xuất giải pháp giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc

Trường Giang| 20/03/2015 15:48

(TN&MT) - Để nâng cao thu nhập và giúp đồng bào DTTS thoát nghèo bền vững thì cách tiếp cận “tiểu dự án” có hiệu quả do phù hợp với nhu cầu, điều kiện và tập quán sản xuất, văn hóa tộc người. Đây là giải pháp được Tổ chức Oxfam khuyến nghị.

Theo báo cáo mới đây của Tổ chức Oxfam, công cuộc giảm nghèo trong đồng bào DTTS ở Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể. Tuy nhiên, tỷ lệ nghèo DTTS còn ở mức cao, chiếm 59%. Để nâng cao thu nhập và giúp đồng bào DTTS thoát nghèo bền vững, ông Hoàng Xuân Thành - Đại diện nhóm tư vấn nghiên cứu của Tổ chức Oxfam đề xuất một số giải pháp phù hợp với nhu cầu, điều kiện và tập quán sản xuất, văn hóa tộc người của đồng bào DTTS nghèo đã được nhiều địa phương áp dụng hiệu quả. Điển hình là cách tiếp cận tiểu dự án đã được áp dụng khá phổ biến ở các thôn, bản DTTS.

chetuyenquang-1.jpg

Bên cạnh đó, việc xây dựng lớp học hiện trường (FFS) nhằm nâng cao kiến thức và kỹ năng của nông dân để tự xác định và phát triển các phương thức sản xuất hiệu quả, phù hợp với nhu cầu. Các buổi học FFS diễn ra ngay tại ruộng, vườn, chuồng trại theo từng giai đoạn sinh trưởng của cây trồng hoặc vật nuôi. Cách giảng dạy trực quan, cầm tay chỉ việc, trao đổi hai chiều của lớp FFS theo nhóm nhỏ giúp thu hút, khuyến khích sự tham gia hiệu quả của người nghèo và phụ nữ DTTS.

09-36-06_trong_rung.jpg

Theo ông Thành, sự gắn kết giữa hỗ trợ sản xuất với tín dụng ưu đãi, dạy nghề, tiếp cận thị trường ở vùng đồng bào DTTS cần được cải thiện. Hiện hợp phần hỗ trợ sản xuất trong chương trình 135 và nông thôn mới đã phân cấp cho xã làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, ở cấp xã còn nhiều hạn chế như chưa gắn việc xác định nhu cầu hỗ trợ sản xuất với quy trình lập kế hoạch có sự tham gia từ thôn bản, chưa làm rõ vai trò, trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể, sự lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình dự án trên cùng địa bàn xã còn hạn chế...

Ông Tạ Hữu Nghĩa - Trưởng phòng Giảm nghèo nông thôn - Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết, cần hỗ trợ đa dạng các hình thức tạo sinh kế cho người nghèo, thực hiện nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, phù hợp nhằm nâng cao năng lực sản xuất và đa dạng hóa về thu nhập cho người nghèo, hộ nghèo. Tạo cho người nghèo, hộ nghèo tiêp cận các chính sách, nguồn lực thị trường. Đối tượng ưu tiên là hộ nghèo, cận nghèo và hộ thoát nghèo là đồng bào DTTS, sống ở các địa bàn các xã thôn bản đặc biệt khó khăn, xã an toàn khu, xã biên giới, xã ngang ven biển, các xã thuộc huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ. Cục đang nghiên cứu xây dựng chính sách hỗ trợ sản xuất chung đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, trong đó có các mức hỗ trợ ưu tiên cho hộ DTTS, hộ sinh sống trên địa bàn các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn trình Thủ tuớng phê duyệt, dự kiến sẽ được thực hiện từ năm 2016.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất giải pháp giảm nghèo bền vững cho đồng bào dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO