Đề xuất chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý việc chiếm dụng kinh phí bảo trì chung cư

Thục Vy| 14/10/2020 13:12

(TN&MT) - Sở Xây dựng TP.HCM vừa có báo cáo Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM về những khó khăn, vướng mắc trong công tác giải quyết đơn thư khiếu nại liên quan đến kinh phí bảo trì chung cư 2%.

Ảnh minh họa

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2005, Luật Nhà ở năm 2014 và các Nghị định hướng dẫn thi hành thì người mua căn hộ có trách nhiệm đóng kinh phí bảo trì 2% giá trị căn hộ và Chủ đầu tư có trách nhiệm đóng kinh phí bảo trì 2% với phần diện tích mà Chủ đầu tư giữ lại, không bán.

Khi nhận được các đơn thư phản ánh của Ban quản trị, cư dân trong việc Chủ đầu tư không bàn giao, chậm bàn giao, bàn giao không đầy đủ hoặc Chủ đầu tư, Ban quản trị sử dụng không đúng, không công khai tài chính trong việc sử dụng kinh phí bảo trì thì Sở Xây dựng sẽ phối hợp với UBND quận, huyện tiến hành kiểm tra hoặc lập Đoàn thanh tra để kiểm tra. Trường hợp phát hiện vi phạm trong việc bàn giao, quản lý, sử dụng kinh phí bảo trì thì Tranh tra Sở Xây dựng sẽ tiến hành xử lý vi phạm theo quy định tại Điều 66 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 của Chính phủ.

Tuy nhiên, Nghị định số 139/2017/NĐ-CP không có nội dung quy định chế tài đối với Chủ đầu tư không chịu bàn giao kinh phí bảo trì. Điều này dẫn đến tranh chấp gay gắt giữa Chủ đầu tư và Ban quản trị. Do đó, Sở Xây dựng TP.HCM đề xuất nội dung chế tài đối với hành vi vi phạm nêu trên, có thể chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý hành vi chiếm dụng tài sản của cư dân.

Sở Xây dựng TP.HCM cũng đề xuất Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố kiến nghị Quốc hội xem xét, hướng dẫn để thống nhất trong công tác triển khai thực hiện và kịp thời xử lý các hành vi, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề xuất chuyển cơ quan Cảnh sát điều tra xử lý việc chiếm dụng kinh phí bảo trì chung cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO