Môi trường

Đề phòng gió mạnh trên biển, mưa lớn, sạt lở đất ở Trung Bộ, Tây Nguyên do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới

Mai Đan 25/09/2023 - 09:54

(TN&MT) - Tối 24/9, chủ trì cuộc họp về dự báo áp thấp nhiệt đới, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái nhấn mạnh các tỉnh, thành phố thuộc khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên cần đề phòng với gió mạnh trên biển, mưa lớn và sạt lở đất do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới.

img_0377.jpg
Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn Trần Hồng Thái phát biểu tại cuộc họp

Tham dự cuộc họp còn có lãnh đạo Viện Khoa học KTTV&BĐKH; lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các các đơn vị trực thuộc Tổng cục KTTV: Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, Vụ Quản lý dự báo KTTV và các Đài KTTV khu vực: Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên, Nam Bộ và các Đài tỉnh trực thuộc.

Báo cáo về diễn biến áp thấp nhiệt đới (cập nhật lúc 19h tối 24/9), ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, Tổng cục KTTV cho biết: Chiều 24/9, vùng áp thấp trên vùng biển phía Đông Nam của quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới với sức gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Về quỹ đạo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu hướng Tây và Tây Tây Bắc, dọc quanh vĩ độ 14-16 độ Vĩ Bắc; tốc độ từ 10-15km/h. Khoảng từ chiều và đêm 25/9, áp thấp nhiệt đới có khả năng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nước ta. Về cường độ, khi vào vùng biển gần bờ và khi ảnh hưởng đến đất liền Việt Nam, cường độ áp thấp nhiệt đới đạt cấp 6-7, giật cấp 9.

img_0353.jpg
Ông Vũ Anh Tuấn, Phó trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia báo cáo tại cuộc họp

Theo ông Vũ Anh Tuấn, có 1.184 tàu cá hoạt động trên vùng biển từ Quảng Bình-Bình Định, trong đó có 414 tàu cá đang hoạt động trong vùng nguy hiểm.

Dự báo gió mạnh trên biển, Phó trưởng phòng Dự báo Thời tiết cho biết: Vùng biển phía Tây Nam của khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Tây Bắc của khu vực Giữa Biển Đông có mưa rào và dông mạnh, gió mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9, biển động mạnh. Từ chiều 25/9, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh. Khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau tiếp tục có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động.

Trên đất liền, vùng ven biển khu vực từ Quảng Trị đến Quảng Nam và phía Bắc của Quảng Ngãi có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; sâu trong đất liền có gió giật cấp 6-7.

Về dự báo sóng và nước dâng, ngoài khơi bắc và giữa Biển Đông sóng cao 2-4m, ven biển các tỉnh Trung Bộ sóng cao 2-3m; ven biển Bắc Trung Bộ-Trung Bộ, đang kỳ triều cao, nước dâng 0,2-0,3m, đề phòng ngập úng tại vùng trũng thấp ở thời điểm đỉnh triều: 11-14 giờ (ở Bắc Trung Bộ) và 18-21 giờ (ở Trung Trung Bộ).

Về dự báo mưa lớn, từ ngày 25/9 đến ngày 27/9, ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to, trong đó Bắc và Trung Trung Bộ lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, có nơi trên 350mm/đợt; Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ từ 100-150mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt.

img_0359.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV Trần Hồng Thái cho biết: Ngày 25/9, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng mạnh cấp 7, mặc dù đây vẫn là cấp gió áp thấp nhiệt đới nhưng ở ranh giới mức độ cuối cùng của áp thấp nhiệt đới, do đó sức gió trên biển có thể mạnh như cơn bão cấp 8, chúng ta cần hết sức cảnh giác.

Tổng cục trưởng Trần Hồng Thái cho biết, theo dự báo của Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, từ ngày 25/9 đến ngày 27/9, ở khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có mưa rất to. Ông cảnh báo lũ cho các sông ở Trung Bộ; nguy cơ ngập lụt tại các vùng trũng thấp, khu đô thị từ Nghệ An đến Quảng Ngãi; đồng thời cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại các tỉnh tại các tỉnh Trung Bộ từ Thanh Hoá đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên. Đặc biệt cần chú ý đến các tỉnh từ Nghệ An đến Bình Định, Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên.

Ông Trần Hồng Thái mong rằng các đơn vị truyền thông và báo chí sẽ tiếp tục tuyên truyền kịp thời thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

Tin nhanh về áp thấp nhiệt đới khẩn cấp

Vị trí tâm áp thấp nhiệt đới (lúc 22 giờ ngày 24/9): khoảng 15.2 độ Vĩ Bắc; 111.6 độ Kinh Đông.

Sức gió mạnh nhất: cấp 6 (39-49km/h), giật cấp 8.

Dự báo: trong 3 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 10-15km/h.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề phòng gió mạnh trên biển, mưa lớn, sạt lở đất ở Trung Bộ, Tây Nguyên do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO