Đề cao trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo

20/04/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng 20/4/2015, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập và Hội nghị thi đua toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam.

Ông Hà Minh Huệ, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Từ 300 hội viên buổi đầu thành lập, qua 9 kỳ đại hội, hiện Hội Nhà báo Việt Nam đã có trên 22.000 hội viên, 63 hội nhà báo tỉnh thành, 19 liên chi hội và 188 chi hội trực thuộc trên cả nước. Năm 2015, Hội Nhà báo Việt Nam sẽ tổ chức Đại hội lần thứ 10.

Hội Nhà báo Việt Nam xác định phương hướng nhiệm vụ chung giai đoạn 2015 – 2020 là: Xây dựng đội ngũ người làm báo đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới; Thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền; Tăng cường hoạt động Hội hướng tới cơ sở; Thực hiện quy hoạch báo chí, xây dựng luật báo chí...

Đặc biệt, trong năm 2015 sẽ xúc tiến hoạt động để ra mắt Bảo tàng Báo chí vào năm 2016; Tổ chức thành công Đại hội đồng Liên đoàn các nhà báo ASEAN lần thứ 18 và đảm nhiệm Chủ tịch Liên đoàn để nâng cao vị thế của Hội.

Ông Đinh Thế Huynh, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã chúc mừng những người làm báo cả nước, đồng thời nhấn mạnh, với tầm nhìn xa trông rộng và hiểu rõ vai trò của báo chí đối với sự nghiệp cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chăm lo xây dựng nền báo chí cách mạng và đào tạo, rèn luyện đội ngũ những người làm báo cách mạng cũng như tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo.

Năm 1825, Người sáng lập báo Thanh Niên để tuyên truyền, vận động cách mạng. Khi cách mạng thành công, Bác giao đồng chí Xuân Thủy, lúc đó là Chủ nhiệm báo Cứu quốc tập hợp các nhà báo để lập ra một tổ chức của những người làm báo.

Ngày 21/4/1950, tại xóm Roòng Khoa, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên, Đại hội thành lập Hội những Người Viết báo Việt Nam được tổ chức. Đồng chí Xuân Thủy được bầu làm Chủ tịch đầu tiên.

65 năm qua, Hội Nhà báo Việt Nam ngày càng phát triển, trưởng thành, là nơi đoàn kết, tập hợp, rèn luyện bản lĩnh chính trị, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo, đội ngũ ngày càng đông đảo, chất lượng ngày một nâng cao… Trong các cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc, hơn 400 hội viên - nhà báo đã ngã xuống trên các chiến trường khi đang tác nghiệp. Đó là sự hy sinh, cống hiến bằng xương máu của đội ngũ những người làm báo chí cách mạng.

Với những đóng góp to lớn của giới báo chí, Đảng và Nhà nước đã trao tặng những phần thưởng cao quý Huân chương Hồ Chí Minh và Huân chương Sao vàng.

Các tập thể, cá nhân tiêu biểu được vinh danh tại hội nghị . Ảnh: Phạm Thu Hà

Những thành tựu trên có sự đóng góp công sức của Hội Nhà báo. “Là một người làm báo, chỉ đạo công tác báo chí, tôi rất vui mừng nhận thấy, trong những năm qua, Hội Nhà báo Việt Nam có nhiều hoạt động tích cực, thiết thực, đã củng cố, kiện toàn về tổ chức, đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, có những đóng góp quan trọng vào việc tập hợp, động viên các nhà báo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, không ngừng phát huy và nâng cao vị thể của Hội Nhà báo Việt Nam”, ông Đinh Thế Huynh đánh giá.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị, thời gian tới, Hội Nhà báo Việt Nam cần thực hiện tốt các nhiệm vụ sau: Chăm lo xây dựng và phát triển đội ngũ những người làm báo; Phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng, đề cao trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của những người làm báo; Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, học tập và làm theo tư tưởng và phong cách làm báo của Người để xây dựng đội ngũ các nhà báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, trình độ nghiệp vụ chuyên môn cao.

Tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cổ vũ việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ 11 của Đảng; Đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ 12 của Đảng; Đấu tranh không khoan nhượng với những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta;

Tích cực củng cố, kiện toàn tổ chức hội; Đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Hội; động viên cổ vũ các hội viên nhà báo thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao. Tham gia và góp phần tích cực vào công tác chỉ đạo, quản lý báo chí; từng bước hoàn chỉnh hệ thống pháp luật chính sách về báo chí... thúc đẩy nền báo chí nước nhà phát triển. Chuẩn bị tốt để tổ chức thành công Đại hội Hội Nhà báo lần 10 nhiệm kỳ 2015 – 2020. Không ngừng nâng cao uy tín, vị thế của Hội Nhà báo Việt Nam, mở rộng quan hệ quốc tế.

Tại Lễ kỷ niệm, Hội Nhà báo Việt Nam đã đón nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong việc phối hợp hoạt động với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Hội Nhà báo Việt Nam cũng đã trao Bằng khen cho 24 tập thể và 47 cá nhân điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 - 2015.

Phạm Thu Hà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đề cao trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của người làm báo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO