Để bảo vệ nguồn đất, nước, Trung Quốc hướng tới xử lý chất thải nông nghiệp

30/08/2017 00:00

(TN&MT) – Trung Quốc sẽ trợ cấp cho nông dân chuyển sang sử dụng phân bón và năng lượng, khi Bắc Kinh, thủ đô của nước này xóa bỏ tình trạng ô nhiễm nông...

(TN&MT) – Ngày 30/8, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết Trung Quốc sẽ trợ cấp cho nông dân chuyển sang sử dụng phân bón và năng lượng, khi Bắc Kinh, thủ đô của nước này xóa bỏ tình trạng ô nhiễm nông nghiệp trong nhiều năm.
 
Theo đó, Trung Quốc sẽ trợ cấp cho nông dân xây dựng các cơ sở chế biến chất thải động vật để làm phân bón hoặc xử lý phân chuồng để đảm bảo an toàn cho việc thải bỏ, và xây dựng các nhà máy khí sinh học sử dụng khí mê-tan để sản xuất điện theo kế hoạch của chính phủ công bố vào ngày 1/8.
 
Kế hoạch bao gồm thiết lập các chương trình tái chế vào năm 2020 tại 200 quận lớn có trang trại chăn nuôi. Số này chưa đến một nửa của 586 quận chính mà chính phủ Trung Quốc cho biết có các trang trại chăn nuôi lợn và gia cầm.
 
Bộ Nông nghiệp không thông tin chi tiết về quy mô trợ cấp nhưng động thái này có thể là một bước tiến lớn trong việc hạn chế sử dụng phân bón hoá học và giảm ô nhiễm nguồn nước.
 
Ông Zhong Luqing, người đứng đầu ngành phân bón tại Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho biết: "Chúng tôi sẽ giúp nông dân hiểu rõ hơn rằng phân bón hữu cơ có thể cải thiện hiệu suất năng lượng và môi trường".
 
Công nghệ khí sinh học có thể giúp tiết kiệm chi phí điện năng nhưng sẽ rất tốn kém đối với nhiều nông dân nếu không được chính phủ giúp đỡ.
 
Một công nhân đi qua trang trại lợn ở ngoại ô Bắc Kinh vào ngày 7/9/2012.
Một công nhân đi qua trang trại lợn ở ngoại ô Bắc Kinh vào ngày 7/9/2012.
 
Theo ông Zhong Luqing, những người nghiên cứu và sử dụng phân bón hữu cơ cũng sẽ nhận được ưu đãi về các khoản vay, thuế, sử dụng điện và tiền thuê đất.
 
Loại bỏ chất thải động vật là một vấn đề chính gây đau đầu đối với các nhà sản xuất chăn nuôi trên toàn thế giới, một phần do mùi nặng và thiệt hại do khí thải gây ra. Chất thải động vật cũng có thể xâm nhập vào mặt nước và làm ô nhiễm sông, hồ.
 
Tại Trung Quốc, việc xử lý chất thải động vật tốt hơn đã trở thành một vấn đề đặc biệt do sự phát triển nhanh của gia cầm và chăn nuôi lợn trong thập kỷ qua nhằm đáp ứng nhu cầu thịt chất lượng cao hơn. Theo Bộ Nông nghiệp, các trang trại chăn nuôi của Trung Quốc xả ra gần 4 tỷ tấn rác thải hàng năm.
 
"Chúng tôi sẽ tăng cường hỗ trợ chính sách và tăng trợ cấp để hỗ trợ nông dân sử dụng phân bón hữu cơ, đặc biệt là nông dân quy mô lớn, trang trại gia đình và hợp tác xã", Zhong nhấn mạnh.
 
Kế hoạch này là một phần trong nỗ lực của Bắc Kinh để hạn chế phân bón hoá học và thuốc trừ sâu gây ô nhiễm đất và nước. Trung Quốc sử dụng khoảng 1/3 lượng phân bón trên thế giới.
 
Bắc Kinh cho biết đang hướng tới không sử dụng phân bón hóa học và thuốc trừ sâu vào năm 2020. Thủ đô này hiện kêu gọi nông dân sử dụng phân bón hóa học ít hơn và chuyển sang phân chuồng.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Để bảo vệ nguồn đất, nước, Trung Quốc hướng tới xử lý chất thải nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO