ĐBSCL ứng phó BĐKH - Bài 5: Các tôn giáo tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH

Lê Hùng (lược ghi) | 16/05/2022, 14:28

(TN&MT) - Trong thời gian qua, các tôn giáo tại vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã tích cực phối hợp với cơ quan, đơn vị chức năng triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH); đồng thời tổ chức các hoạt động thu gom, phân loại, xử lý rác thải; nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần; trồng cây xanh, … góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH.

Dưới đây là một số ý kiến mà phóng viên Báo TN&MT ghi nhận được từ một số vị chức sắc các tôn giáo tại vùng ĐBSCL.

Thượng tọa Lý Đức, Đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó Trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh Sóc Trăng: Đẩy mạnh công tác bảo vệ môi trường, phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn

Thực hiện công tác phối hợp với Ủy ban MTTQ, Sở TN&MT, trong thời gian qua Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Sóc Trăng đã thường xuyên lồng ghép tuyên truyền, phổ biến cho Trụ trì, Ban trị sự, sư sãi các chùa Phật giáo Nam tông Khmer và phật tử những quy định pháp luật về bảo vệ môi trường. Thông qua công tác tuyên truyền, vận động đã giúp các vị sư sãi và bà con phật tử hiểu rõ hơn về trách nhiệm của bản thân và gia đình, cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ môi trường.

a1-thuong-toa-ly-duc.jpg
Thượng tọa Lý Đức, Đại biểu Quốc hội khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó Trưởng Ban trị sự GHPGVN tỉnh Sóc Trăng.

Hàng tháng, các chùa, sư sãi Phật giáo Nam tông Khmer trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng thường triển khai các hoạt động như làm đường, vệ sinh, thu gom rác thải, túi nilon, trồng cây xanh, tạo cảnh quan, xanh, sạch, đẹp cho khuôn viên chùa, còn bà con phật tử thì thu gom, phân loại rác thải đúng quy định, hạn chế sử dụng túi nilon, hợp sốp; tham gia quét dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm.

Trong thời gian tới, GHPGVN tỉnh Sóc Trăng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các Trụ trì, Ban trị sự, sư sãi, phật tử có những đóng góp tích cực hơn nữa vào công tác bảo vệ môi trường, phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn góp phần cải thiện môi trường nước, không khí; đồng thời giúp người dân nói chung, đồng bào dân tộc Khmer nói riêng trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng ứng phó tốt với các yếu tố cực đoan của BĐKH, nước biển dâng, phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp thân thiện với môi trường.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Chánh văn phòng Ban trị sự Trung ương Giáo hội PGHH: Tích cực thu gom, xử lý rác thải, hạn chế sử dụng các vật dụng dùng một lần

Trong thời gian qua, Ban Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) đã phối hợp với một số cơ quan, đơn vị chức năng tổ chức tập huấn, phố biến các quy định của Luật Bảo vệ Môi trường và những giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) cho Ban đại diện PGHH, Ban Trị sự cơ sở PGHH tại các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

a2-ong-nguyen-thanh-hoai.jpg
Ông Nguyễn Thanh Hoài, Chánh văn phòng Ban trị sự Trung ương Giáo hội PGHH.

Thông qua các buổi tập huấn, phổ biến này, Ban đại diện PGHH tại các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đã triển khai tuyên truyền đề nâng cao nhận thức cho bà con tín đồ Hòa Hảo về tác hại của rác thải đối với môi trường, hệ sinh thái; đồng thời vận động bà con tín đồ tích cực tham gia vào các hoạt động thu gom phân loại rác thải tại hộ gia đình; hạn chế sử dụng các vật dụng dùng một lần;…

Nhằm góp phần cải thiện môi trường, ứng phó hiệu quả với các yếu tố cực đoan của BĐKH, thời gian tới Ban trị sự Trung ương Giáo hội PGHH tiếp tục triển khai nội dung bảo vệ môi trường và ứng phó với BĐKH cho bà con tín đồ; phối hợp tổ chức hội nghị, hội thảo có liên quan đến công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH; thường xuyên phát động bàn con tín đồ tham gia thu gom, phân loại, xử lý rác thải, chống rác thải nhựa.

Ông Trần Đức Hiếu, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP. Cần Thơ: Triển khai nhân rộng các mô hình thu gom, xử lý rác thải

Trên địa bàn TP. Cần Thơ hiện có khoảng 100.000 giáo dân sinh sống ở 9/9 quận huyện, trong đó tập trung nhiều nhất trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh. Thực hiện theo thông điệp bảo vệ môi trường của Giáo Hoàng cũng như chương trình phối hợp bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH giữa Ủy Ban MTTQ, Sở TN&MT và các tổ chúc tôn giáo, Giám mục giáo phận Cần Thơ và Long Xuyên đã có những hướng dẫn thực hành cụ thể đến các Linh mục, Giáo xứ, Dòng tu, giáo dân trên địa bàn thành phố.

a3-ong-tran-duc-hieu.jpg
Ông Trần Đức Hiếu, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP. Cần Thơ.

Trong sinh hoạt hàng tuần, các Linh mục nhà thờ thường giáo huấn, giáo lý cho các tín đồ về trách nhiệm bảo vệ môi trường, thiên nhiên; đồng thời triển khai các mô hình về thu gom, phân loại, xử lý rác thải, trồng cây xanh, vệ sinh môi trường tại Giáo hạt Vĩnh Thạnh; Giáo hạt Vĩnh An và Giáo hạt Cần Thơ. Qua một thời gian triển khai, các mô hình bảo vệ môi trường đã thu được nhiều kết quả tích cực, góp phần xây dựng các cơ sở thờ tự ngày càng văn minh, xanh sạch đẹp.

Để góp phần cùng các cơ quan, đơn vị chức năng của TP. Cần Thơ thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH, trong thời gian tới Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP. Cần Thơ tiếp tục đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền những quy định của Luật Bảo vệ Môi trường cho Linh mục, Giáo xứ, Dòng tu, giáo dân; triển khai nhân rộng các mô hình thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trong sản xuất nông nghiệp; tích cực tham gia bảo vệ môi trường nhân Ngày môi trường thế giới, Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn,… hằng năm trên địa bàn thành phố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO