ĐBSCL ứng phó BĐKH: Bài 4: Các tổ chức tôn giáo ở Tiền Giang sống “tốt đời, đẹp đạo”, chung tay bảo vệ môi trường

Bạch Thanh | 15/05/2022, 06:08

(TN&MT) - Với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”, những năm qua, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là chăm lo phát triển kinh tế, chung tay bảo vệ môi trường (BVMT), xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Sống tốt đời, đẹp đạo

Chia sẻ với phóng viên, ông Huỳnh Văn Hải – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang cho biết, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới” do MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang phát động, các tôn giáo phát huy tinh thần đoàn kết, tích cực đăng ký và tuyên truyền vận động các tín đồ tham gia thực hiện đã đạt nhiều kết quả tốt đẹp, góp phần tích cực cho sự ổn định, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Đặc biệt, các tổ chức tôn giáo ở Tiền Giang đã tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng. Các tôn giáo tham gia đóng góp tiền của và ngày công trong thực hiện xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, trợ giúp các hộ nghèo thông qua việc giúp đỡ việc làm, hỗ trợ nhà đại đoàn kết; cùng các hoạt động hỗ trợ về kinh nghiệm, kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt để vươn lên thoát nghèo bền vững.

anh-1.jpg

Phật giáo Tiền Giang làm lễ phóng sinh cá nước ngọt vào sông Tiền

Theo ông Huỳnh Văn Hải, thời gian qua, có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đậm tính nhân văn, thể hiện tinh thần tương thân tương ái của đồng bào tôn giáo tham gia hưởng ứng các phong trào tại địa phương. Trong ấy, điển hình là hoạt động phòng chống dịch bệnh Covi-19; tham gia đóng góp vào việc thực hiện chính sách chăm lo sự nghiệp giáo dục, trợ giúp học sinh nghèo học tập; thực hiện các quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội…

Đồng thời, trên cơ sở chương trình phối hợp và kế hoạch triển khai thực hiện các nội dung về BVMT của MTTQ tỉnh Tiền Giang, các tổ chức tôn giáo đã chủ đông triển khai, tuyên truyền, vận động các tín đồ tôn giáo tích cực hưởng ứng các hoạt động tự quản BVMT ở địa bàn dân cư, như: “Khu dân cư tự quản về BVMT”, “Khu dân cư thực hiện hài hòa giữa xóa đói giảm nghèo và BVMT”, mô hình “Tiết kiệm điện, nước sinh hoạt”, “Tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp”, mô hình “Tuyến đường hoa”, mô hình “Ngày thứ 6 xanh- sạch- đẹp”…

Trong các mô hình này, các tôn giáo đã tham gia đóng góp gần 1,1 tỷ đồng xây dựng 35,8 km tuyến đèn đường nông thôn thắp sáng; xây dựng 30 km đường hoa tại các trục đường ngỏ xóm, ấp; riêng mô hình “Tuyến đường sáng- xanh- sạch- đẹp” đã thực hiện trên 244 tuyến đường liên ấp…

Ngoài ra, các tín đồ Phật giáo Hòa Hảo còn hỗ trợ xây dựng lò đốt rác, hố xí hợp vệ sinh cho hộ nghèo với hơn 1.000 ngày công lao động; duy trì thực hiện các mô hình tham gia BVMT tại các cơ sở tôn giáo các huyện Gò Công Đông, Cái Bè, Cai Lậy; đồng thời vận động các tín đồ tham gia các công trình giao thông nông thôn như xây dựng cầu, đường, trồng hoa, chỉnh trang đường làng ngỏ xóm…

Xây dựng cảnh quang môi trường

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang Huỳnh Văn Hải, để tiếp tục phát huy nhiệm vụ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, năm qua, MTTQ tỉnh đã phối hợp với Sở TN&MT Tiền Giang xây dựng kế hoạch liên ngành để thực hiện trong giai đoạn 2021-2025, với mục đích nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân, của các tổ chức tôn giáo tham gia quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên, BVMT trong thời kỳ mới.

Đồng thời, tiếp tục xây dựng mới và nhân rộng các mô hình, điển hình của cộng đồng dân cư, các cơ sở tôn giáo thực hiện nếp sống văn minh, vệ sinh môi trường. Trong đó tập trung ưu tiên xây dựng mới và nhân rộng tới các khu dân cư, các cơ sở tôn giáo các mô hình về thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn và giữ gìn vệ sinh môi trường ở địa bàn dân cư.

anh-2.jpg

Các tổ chức tôn giáo hưởng ứng phong trào xây dựng các tuyến đường “sáng- xanh- sạch- đẹp”

Ông Huỳnh Văn Hải cho hay, mới đây, thực hiện theo hướng dẫn của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn đã thống nhất ký kết và thực hiện các nội dung Giao ước thi đua trong tham gia cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” năm 2022, với 5 nhiệm vụ trọng tâm được tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Trong đó, tiếp tục vận động tín đồ tôn giáo hăng hái lao động, phát triển kinh tế, sống “tốt đời, đẹp đạo”; xây dựng tinh thần đoàn kết giúp nhau thoát nghèo bền vững; thể hiện tốt tinh thần đoàn kết lương giáo, hỗ trợ các hộ khó khăn ở khu dân cư. Tham gia đóng góp ngày công, kinh phí xây dựng công các trình trên địa bàn thực hiện xây dựng nông thôn mới. Hưởng ứng các đợt vận động do MTTQ các cấp phát động và tham gia các hoạt động cứu trợ khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh.

Riêng về việc BVMT, xây dựng cảnh quang môi trường, tổ chức vận động các tín đồ tôn giáo tham gia các hoạt động hưởng ứng BVMT, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại các gia đình theo quy định; hạn chế đốt vàng mã trong các đám tang; tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng các tuyến đường “sáng- xanh- sạch- đẹp”.

“Các tổ chức tôn giáo trong tỉnh còn thống nhất giao ước thi đua trong mỗi cơ sở thờ tự tham gia thực hiện cùng với khu dân cư xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn, tuyến đường hoa, đèn đường, cột cờ, các hoạt động xây dựng môi trường sạch đẹp. Đồng thời, vận động 100% các tín đồ đăng ký và thực hiện tốt 3 tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 5 tiêu chuẩn khu dân cư văn hóa, xây dựng và nâng chất các cơ sở thờ tự văn hóa” – ông Huỳnh Văn Hải cho biết thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO