ĐBSCL ứng phó BĐKH - Bài 3: Đồng bào tôn giáo ở Bến Tre chung tay bảo vệ môi trường, phòng chống hạn mặn

Bạch Thanh | 11/05/2022, 15:35

(TN&MT) - Thời gian qua, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh Bến Tre tích cực vận động tín đồ chung tay bảo vệ môi trường (BVMT), đồng thời linh động, linh hoạt trong dự trữ nước ngọt phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất. Qua đó, nhiều mô hình hay, cách làm tốt đã được nhân rộng để người dân trong tỉnh cùng tham gia, hưởng ứng.

Cùng nhau bảo vệ môi trường

Tại huyện Ba Tri (Bến Tre), sau gần 5 năm triển khai thí điểm, mô hình “Vận động tín đồ, chức sắc Họ đạo Cao Ðài Ban chỉnh xã Mỹ Thạnh tham gia BVMT” đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Từ đó, không chỉ trong tín đồ đạo Cao Ðài, mô hình cùng nhau BVMT đã lan tỏa sang cộng đồng dân cư và các địa phương khác.

Hội trưởng Thánh thất Cao Ðài Ban chỉnh xã Mỹ Thạnh Cao Tấn Nhiệm cho biết, khi chính quyền địa phương vận động thực hiện mô hình, đồng bào theo đạo Cao Ðài tại địa phương tích cực tham gia nhiều hoạt động BVMT như: trồng cây xanh, thu gom rác, xây hố xí tự hoại, trữ nước ngọt... Từ đó, ý thức của tín đồ họ đạo đã nâng lên rõ rệt để cùng người dân địa phương tham gia BVMT.

anh-1.jpg

Các tín đồ đạo Cao Đài và nhân dân ở Ba Tri tham gia vệ sinh cảnh quang môi trường

Theo ông Cao Tấn Nhiệm, trước đây chỉ có khoảng 50% số gia đình bà con tín đồ đạo nơi đây xây hố xí tự hoại. Tuy nhiên, sau khi thực hiện mô hình thì tất cả 100% số hộ gia đình đã xây hố xí tự hoại hợp vệ sinh, tham gia thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật, thu gom rác... Ngoài ra, có hàng chục hộ gia đình chăn nuôi đã xây dựng hầm biogas nhằm tạo khí đốt, đồng thời góp phần làm giảm chất thải gây ô nhiễm môi trường.

Chia sẻ với phóng viên, ông Trần Văn Lâm – Trưởng Phòng TN&MT huyện Ba Tri cho biết, mô hình thí điểm này đã được nhân rộng ra toàn xã và cả huyện Ba Tri để người dân cùng tham gia BVMT. Không chỉ thu được những kết quả bề nổi là những công trình, phần việc, mà cách làm này của xã Mỹ Thạnh đạt hiệu quả rất thiết thực, làm nâng cao ý thức của người dân trong việc BVMT.

Theo ông Trần Văn Lâm, trong cuộc vận động “Các tôn giáo và nhân dân chung tay BVMT”, huyện luôn khuyến khích, vận động các tổ chức và nhân dân hưởng ứng các hoạt động có ý nghĩa như: tái sản xuất và tái sử dụng chất thải nhựa; đổ rác sinh hoạt, rác thải đúng nơi quy định; xây dựng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh. Qua đó, phần lớn bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng đã được thu gom tại các hố thu gom tập trung, sau đó được vận chuyển về các nhà máy xử lý chất thải nguy hại để xử lý theo đúng quy định.

“Trong thời gian tới, ngành TN&MT Ba Tri sẽ tăng cường phối hợp với MTTQ và các ban, ngành đoàn thể huyện và chính quyền địa phương tích cực tham gia các hoạt động BVMT. Đồng thời, tổ chức đánh giá, bình xét các mô hình hay, mô hình tiên tiến hiệu quả về BVMT để có kế hoạch nhân rộng đến các địa phương trên toàn huyện” - ông Trần Văn Lâm cho biết thêm.

Tập trung phòng chống hạn mặn

Trong khi đó, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre là nơi có rất đông đồng bào theo đạo Công giáo làm ăn, sinh sống. Những năm qua, đồng bào Công giáo trên địa bàn huyện Chợ Lách không chỉ chăm lo về sản xuất cây giống, hoa kiểng và trồng cây ăn trái để phát triển kinh tế, mà còn chung tay BVMT, linh động linh hoạt trong tích trữ nguồn nước ngọt phục vụ cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt.

Các nhà vườn nói chung và bà con Giáo dân nói riêng ở Chợ Lách đều tích trữ, bảo vệ nước ngọt, phòng chống hạn mặn bằng nhiều biện pháp khác nhau như: đào ao, hồ chứa nước, túi trữ nước trong vườn, ngăn trữ trong kênh mương... Với mô hình này, người dân đã tích trữ được hàng trăm đến cả hàng ngàn khối nước ngọt phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất trong những tháng mùa khô.

anh-2.jpg

Mô hình đào ao, lót bạt tích trữ nước ngọt tại huyện Chợ Lách

Hiện nay, bà con dùng mô hình đào ao phủ bạt nhiều vì diện tích tích trữ lớn, đáp ứng được nguồn nước cho sản xuất. Cùng với đó, nhiều hộ dân có điều kiện và diện tích canh tác lớn, họ đã tự trang bị các máy đo độ mặn để kiểm tra, điều tiết nước tưới tiêu kịp thời. Kinh nghiệm từ nhiều năm xảy ra hạn mặn, người dân cũng có ý thức điều chỉnh lịch mùa vụ, chọn giống sản xuất sao cho phù hợp với tình hình thời tiết, hạn mặn diễn biến hàng năm.

Theo Ủy ban MTTQ huyện Chợ Lách, thời gian qua, ý thức, kinh nghiệm trong tích trữ nước mưa, nước ngọt; các giải pháp để phòng chống hạn mặn cho cây trồng, vật nuôi… nhất là kinh nghiệm giúp thích ứng với diễn biến thời tiết đang diễn ra hết sức phức tạp như hiện nay trong bà con Giáo dân và cộng đồng nhân dân trên địa bàn được nâng cao, mang lại lợi ích thiết thực.

Còn theo bà Nguyễn Thị Mai Rý – Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Bến Tre, trong thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong quần chúng nhân dân, các tôn giáo nhằm nâng cao nhận thức, linh động nhiều biện pháp tích trữ nước ngọt phục vụ sinh hoạt và sản xuất trong mùa hạn mặn.

Đồng thời, MTTQ tỉnh tiếp tục chủ trì triển khai Chương trình “Toàn dân tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH” và Chương trình phối hợp “Phát huy vai trò các tôn giáo tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH”. Xây dựng và huy động tham gia các mô hình thí điểm khu dân cư thực hiện tốt công tác BVMT, mô hình thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn và giữ gìn vệ sinh môi trường ở cộng đồng dân cư để nhân rộng trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

“MTTQ tỉnh Bến Tre cũng sẽ hướng dẫn Mặt trận các cấp, đặc biệt là cơ sở thường xuyên thu thập ý kiến nhân dân, các tôn giáo để cùng nhau phát huy sức mạnh cộng đồng trong thực hiện và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng tài nguyên thiên nhiên; đồng thời xây dựng các cộng đồng dân cư tự quản, cơ sở tôn giáo đoàn kết trong việc BVMT và ứng phó với BĐKH” - bà Nguyễn Thị Mai Rý chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2
Sáng 25/12, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tổ chức khai mạc Hội nghị Lãnh đạo Phật giáo ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia lần thứ 2.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO