ĐBSCL ứng phó BĐKH - Bài 2: Long An: Các tôn giáo chung tay ứng phó biến đổi khí hậu

Bạch Thanh | 10/05/2022, 18:33

(TN&MT) - Thời gian qua, sự tích cực tham gia của các tổ chức tôn giáo trong tuyên truyền, vận động tín đồ hưởng ứng thực hiện và xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường (BVMT), ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) tại các cơ sở tôn giáo trực thuộc trên địa bàn tỉnh Long An đã và đang mang lại hiệu quả tích cực, tạo được sự đồng thuận trong tín đồ và nhân dân.

Vì môi trường xanh, sạch, đẹp

Ngày nay, đi dọc trên các tuyến đường thuộc địa bàn huyện Thủ Thừa, Tân Trụ, Cần Giuộc, Châu Thành, TP Tân An… đâu đâu cũng bắt gặp những hàng cây xanh thẳng tắp, trên những con đường làng hoa kiểng nhiều sắc màu nằm dọc hai bên đường trông rất đẹp mắt. Hay như, các sông rạch Thủ Thừa, Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây… là nguồn cung cấp nước quan trọng cho sản xuất và đời sống của người dân nơi đây cũng luôn xanh hóa, sạch sẽ.

Chị Nguyễn Thị Gái – ngụ xã Tân Thành, huyện Thủ Thừa chia sẻ, gia đình chị đều là tín đồ tôn giáo tại địa phương. Trong thời gian qua, gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, tất cả các tín đồ theo đạo cùng bà con nhân dân ngoại đạo đều tích cực tham gia thực hiện các đợt ra quân nạo vét kênh mương, thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, không để nước thải trong chăn nuôi trực tiếp ra môi trường.

anh-1.jpg

Cơ sở thờ tự trên địa bàn tỉnh Long An luôn trang nghiêm, sạch đẹp

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Thu Thủy, nhà ở thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc thì cho rằng, từ khi chính quyền địa phương vận động thực hiện mô hình các tôn giáo và nhân dân chung tay BVMT, tất cả bà con nhân dân tại địa phương kể cả người có đạo và người không theo đạo đều hưởng ứng tham gia nhiều hoạt động như: trồng cây xanh, thu gom rác, xây hố xí tự hoại hoại hợp vệ sinh, chỉnh trang cảnh quang khu vực nhà ở và nơi công cộng...

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An, thời gian qua, MTTQ các cấp trong tỉnh rất quan tâm việc triển khai các giải pháp khả thi về BVMT, ứng phó với BĐKH. Nhiều mô hình đã và đang góp phần tạo sức mạnh, sức lan tỏa của từng người dân, từng hộ gia đình, các tổ chức, doanh nghiệp cùng chung tay hành động thiết thực về BVMT.

Cùng với đó, Long An thường xuyên tổ chức tuyên truyền về nâng cao năng lực BVMT và ứng phó BĐKH cho đội ngũ cán bộ Mặt trận, nhất là cán bộ làm công tác tôn giáo, đảng viên, nhân dân và tín đồ tôn giáo bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú và phù hợp với từng tôn giáo nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của các chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo và người dân trong công tác BVMT và ứng phó với BĐKH.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Cũng theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Long An, các tổ chức tôn giáo sau khi ký kết Chương trình phối hợp đã triển khai đến tổ chức trực thuộc, cơ sở tôn giáo, các vị chức sắc, chức việc những văn bản của Đảng, Nhà nước ban hành có liên quan đến BVMT và ứng với BĐKH thông qua các cuộc lễ, các buổi sinh hoạt tôn giáo.

Từ đó, qua thời gian triển khai nhiệm vụ về BVMT, ứng phó với BĐKH, các chức sắc, tín đồ đã hiểu được và xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc phối hợp với các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể ở địa phương để BVMT; đồng thời có nhận thức và thay đổi hành vi theo hướng tích cực, phát huy tinh thần trách nhiệm, cùng chung tay góp sức xây dựng quê hương “sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Ông Nguyễn Tân Thuấn – Phó Giám đốc Sở TN&MT Long An cho biết: Công tác hỗ trợ các tôn giáo xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm tham gia BVMT và ứng phó với BĐKH đã và đang được địa phương chú trọng. Vừa qua, Sở TN&MT phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh Long An hướng dẫn MTTQ các huyện Thủ Thừa, Bến Lức, Đức Hòa tổ chức khảo sát, đánh giá nhu cầu, khả năng đáp ứng của khu dân cư, cơ sở tôn giáo về tham gia BVMT, ứng phó với BĐKH.

Đồng thời, phối hợp tổ chức tập huấn, hỗ trợ chức sắc, chức việc, tín đồ và người dân kỹ năng tự ứng cứu và giúp nhau xử lý tại chỗ những rủi ro bất thường do lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn xảy ra; thực hiện các biện pháp BVMT và thân thiện với môi trường trong các quy trình sản xuất; tổ chức cuộc sống như sử dụng năng lượng tái tạo, ăn uống hợp vệ sinh, trồng và bảo vệ cây xanh nơi ở, nơi công cộng, cơ sở tôn giáo.

anh-2.jpg

Các tổ chức tôn giáo và nhân dân Long An cùng chung tay giữ môi trường “sáng, xanh, sạch, đẹp”

Qua đó, nhiều mô hình đã tạo sự chuyển biến tốt đẹp, thu hút sự tham gia của cộng đồng. Đặc biệt, các mô hình điểm về môi trường như phân loại rác tại nguồn, thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật… đạt hiệu quả tích cực. Các chức sắc, chức việc, tín đồ luôn nhận thức rằng BVMT và ứng phó với BĐKH là trách nhiệm chung của đồng bào, của các tôn giáo.

Theo ông Nguyễn Tân Thuấn, ngành TN&MT Long An cũng đang tiếp tục phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nghiên cứu, xây dựng các mô hình điểm về BVMT, đánh giá tính khả thi và hiệu quả các mô hình; phối hợp với địa phương, đơn vị có liên quan để chuyển giao, nhân rộng các mô hình tiên tiến hiệu quả về BVMT; xây dựng các cộng đồng dân cư tự quản, cơ sở tôn giáo đoàn kết trong việc BVMT và ứng phó với BĐKH.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BVMT và ứng phó BĐKH cho các tổ chức tôn giáo và nhân dân. Qua tuyên truyền, sẽ góp phần nâng cao nhận thức về BVMT, thay đổi dần hành vi của cộng đồng sống hài hòa, thân thiện với môi trường; tạo thói quen quan tâm, tiếp nhận và phản ứng trước các vấn đề môi trường đang tiếp diễn trong xã hội.

Bài liên quan
  • Long An: Giáo dân chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới
    (TN&MT) - Với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo", những năm qua, đồng bào Công giáo trong tỉnh Long An đã tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là chăm lo phát triển kinh tế, chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Nét đặc trưng Lễ hội thờ Thần nước vùng đất Tiền Bạt
Người dân vùng đất Tiền Bạt, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh coi lễ hội ở Miếu Đôi rất quan trọng, có tác động không nhỏ đến sự an cư của làng. Bởi vậy, trong nghi lễ thờ thần nước, với quan niệm “đất có thổ công, sông có hà bá”, lễ cầu mưa là một trong những tín ngưỡng đặc trưng.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO