ĐBSCL: Hoạt động nuôi chim yến ảnh hưởng đến môi trường

Lê Hùng| 22/06/2020 18:45

(TN&MT) - Trong thời gian gần đây, hoạt động nuôi chim yến ngay tại khu vực có đông dân cư sinh sống đã ảnh hưởng đến môi trường, cuộc sống thường ngày của nhiều người dân ở một số tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

 Một căn nhà nuôi chim yến tại trung tâm quận Cái Răng, TP. Cần Thơ, nơi có đông dân cư sinh sống

Ảnh hưởng không nhỏ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang có hàng trăm nhà nuôi chim yến ở khu vực trung tâm huyện, thị xã, thành phố, nơi có nhiều dân cư sinh sống. Để thu hút, dẫn dụ chim yến, các hộ dân đã lắp đặt hệ thống âm thanh phát ra tiếng chim yến gọi bầy vượt giới hạn cho phép, gây ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống thường ngày của nhiều người dân.

Thông tin với Phóng viên, chị Nguyễn Thu Hiền (ở thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) cho biết: “Trong thời gian gần đây, một hộ dân ở gần nhà chị đã cải tạo lại tầng trên của căn nhà để nuôi chim yến. Hàng ngày, chủ căn nhà này mở loa với âm thanh lớn để dẫn dụ chim yến khiến cho chị và những người sinh sống xung quanh cảm thấy rất khó chịu. Cùng với đó phân chim, lông chim rơi vãi khắp nơi đã phát sinh mùi hôi ảnh hưởng đến sức khỏe người dân”.

Tại tỉnh Sóc Trăng, tình trạng cất nhà nuôi chim yến ở một số khu vực có đông dân cư sinh sống đang phát sinh ngày một nhiều và đã gây ô nhiễm tiếng ồn, mất vệ sinh môi trường và có nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Thống kê từ ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng cho thấy, tính đến cuối năm 2019, trên địa bàn tỉnh có trên 400 hộ dân làm nhà nuôi chim yến, trong đó tập trung nhiều nhất ở địa bàn TP. Sóc Trăng, TX. Vĩnh Châu, huyện Kế Sách. 

Một người dân (ở phường 1, TP. Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng) cho Phóng viên biết, trong thời gian gần đây, ông ít khi ngủ được ngon giấc vì tiếng kêu dụ chim yến từ chiếc loa gắn trên nóc căn nhà kế cận. Không chỉ thế, bây giờ ông muốn hứng nước mưa để sử dụng cũng không được vì trên mái nhà có rất nhiều phân chim yến.

Thông tin với Phóng viên, bà Nguyễn Thụy Kiều Diễm, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường - Sở TN&MT tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Trong thời gian qua, Chi cục Bảo vệ Môi trường đã tiếp nhận được một số phản ánh của người dân về tình trạng nuôi chim yến trong khu dân cư gây tiếng ồn, môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Hiện tại, Chi cục đang phối hợp với đơn vị chức năng xác minh để đưa ra hướng giải quyết vụ việc”. 

Đối với TP. Cần Thơ, tính đến tháng 3/2020, toàn thành phố đã có 194 hộ nuôi chim yến với tổng đàn ước khoảng 100.000 con, trong đó tập trung ở quận Cái Răng, quận Bình Thủy, huyện Cờ Đỏ.… Mặc dù, nghề nuôi chim yến đang mang lại giá trị kinh tế cao cho người nuôi tại TP. Cần Thơ, song cũng gây nhiều hệ lụy cho môi trường.  

Trong thời gian gần đây, một hộ dân tại thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ đã tự ý xây cơi nới tầng trên cùng của căn nhà trong khu dân cư có đông hộ dân sinh sống để nuôi chim yến, điều này đang gây lo lắng cho nhiều người dân vì tiếng ồn và chất thải của chim yến. 

Chưa thể xử lý ngay

Thông tin với Phóng viên, bà Trần Thị Nhung Em, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ xác nhận: “Đúng là ở thị trấn Cờ Đỏ có một hộ dân sử dụng tầng trên cùng của căn nhà để nuôi chim yến. Phòng NN&PTNT huyện đã xuống hộ nuôi này kiểm tra, thống kê số lượng chim yến và diện tích nuôi, tuy nhiên đến nay chưa đưa ra hình thức xử lý đối với trường hợp này được vì còn phải chờ quy định về khu vực không được nuôi, vùng nuôi chim yến của thành phố”.

Theo bà Trần Thị Nhung Em, trước mắt, Phòng NN&PTNT sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng rà soát các hộ nuôi chim yến trên địa bàn huyện và giám sát an toàn vệ sinh chăn nuôi, không cho người dân mở rộng quy mô nuôi chim yến và chờ HĐND TP. Cần Thơ thông qua Nghị quyết quy định về khu vực không được nuôi, vùng được nuôi chim yến, huyện Cờ Đỏ căn cứ vào đó để hướng dẫn, xử lý đối với từng trường hợp cụ thể.

Trao đổi với Phóng viên, ông Đặng Ngọc Giao, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang cho biết, để giải quyết tình trạng tự phát làm nhà nuôi chim yến, nhất là ở khu vực có đông dân cư sinh sống, vừa qua, tỉnh Hậu Giang đã xây dựng dự thảo Nghị quyết quy định về vùng không được phép nuôi chim yến, vùng được nuôi chim yến và chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn Hậu Giang.

Ông Đặng Ngọc Giao cũng cho biết thêm: “Nếu Nghị quyết này được HĐND tỉnh Hậu Giang thông qua vào kỳ họp sắp tới sẽ giúp cho công tác quản lý việc nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh  Hậu Giang của cơ quan chức năng được chặt chẽ hơn”.

Còn bà Nguyễn Thụy Kiều Diễm cho hay: “Vừa qua, Chi cục Bảo vệ Môi trường đã tham gia đóng góp ý kiến cho dự thảo Nghị quyết quy định về vùng được nuôi chim yến và vùng không được nuôi. Khi Nghị quyết này được HĐND tỉnh Sóc Trăng thông qua sẽ giúp cơ quan chức năng xác định cụ thể những vùng được nuôi và vùng không được nuôi chim yến; đồng thời, đây cũng là cơ sở để xử lý những trường hợp vi phạm”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ĐBSCL: Hoạt động nuôi chim yến ảnh hưởng đến môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO