Dân tộc thiểu số

Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa

Hải Đăng 18/11/2023 12:34

Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.

Gia Lai: Dạy tiếng Bahnar, Jrai tại các 3 cấp học phổ thông

UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông(GDPT) giai đoạn 2023-2030".

Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, Gia Lai sẽ Triển khai hiệu quả tổ chức dạy học Tiếng Bahnar, Tiếng Jrai tại các cơ sở giáo dục phổ thông cấp tiểu học vùng có đông học sinh là người dân tộc thiểu số theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Tỉnh Gia Lai cũng phấn đấu đến năm 2025, 80% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng Jrai và Bahnar được bồi dưỡng nâng cao năng lực kiến thức dân tộc và quản lý dạy học Tiếng Jrai và Bahnar. Tỉnh đảm bảo đủ 100% sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học từ lớp 1 đến lớp 5 đối với Tiếng Bahnar, Tiếng Jrai được ban hành trong chương trình môn học; thiết bị dạy học, cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Tiếng Bahnar và Tiếng Jrai ở cấp tiểu học.

day-tieng-dan-toc.jpg
Giảng dạy tiếng dân tộc trong trường phổ thông góp phần bảo tồn văn hóa, tiếng nói, chữ viết các dân tộc thiểu số

Đến năm 2030, tỉnh Gia Lai mở rộng triển khai tổ chức dạy học Tiếng Bahnar và Tiếng Jrai tại các trường phổ thông cấp tiểu học, cấp trung học cơ sở, cấp trung học phổ thông, trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú. Tỉnh sẽ phấn đấu đủ số lượng giáo viên để giảng dạy Tiếng Bahnar và Tiếng Jrai theo nhu cầu học sinh đăng ký học môn tự chọn tiếng dân tộc thiểu số, trong đó 35% (hiện nay 25%) giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số được đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn trình độ. 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học Tiếng Jrai và Bahnar được bồi dưỡng nâng cao năng lực kiến thức dân tộc và quản lý dạy học Tiếng Jrai và Bahnar. Đảm bảo đủ 100% sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc Trung học đối với Tiếng Jrai và Bahnar.

Sơn La: Năm 2023, dạy tiếng Thái cho 10% học sinh

Thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông(GDPT) giai đoạn 2023-2030", tỉnh Sơn La cũng đề ra kế hoạch với lộ trình cụ thể.

Theo đó, đến năm 2025, tỉnh Sơn La bảo đảm đủ số lượng giáo viên để giảng dạy tiếng Thái, tiếng Mông cấp tiểu học (theo nhu cầu học học môn tự chọn tiếng dân tộc thiểu số của học sinh, địa phương, nhà trường); 100% giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ dạy tiếng Thái và tiếng Mông; chuẩn bị giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số cho cấp THCS và cấp học khác để dạy tiếng dân tộc thiểu số giai đoạn tiếp theo đến 2030.

Cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng nâng cao năng lực kiến thức và quản lý dạy học tiếng dân tộc thiểu số. Sơn La tổ chức dạy tiếng Thái 4% số lượng học sinh; tiếng Mông 1,2% số lượng học sinh. Tỉnh cũng bảo đảm đủ sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng dân tộc thiểu số cấp tiểu học.

Đến năm 2030, Sơn La đặt mục tiêu bảo đảm đủ số lượng giáo viên để giảng dạy tiếng Thái, tiếng Mông các cấp học (theo nhu cầu học môn tự chọn tiếng dân tộc thiểu số của học sinh); 100% giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số được đào tạo đạt chuẩn trình độ quy định; 100% giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ dạy tiếng Thái và tiếng Mông.

100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy tiếng Thái và tiếng Mông được đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ. Tỉnh đưa ra chỉ tiêu tổ chức dạy tiếng Thái 10% số lượng học sinh; tiếng Mông 5% số lượng học sinh. Đồng thời bảo đảm đủ sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng Thái, tiếng Mông các cấp học theo nhu cầu nguyện vọng của học sinh.

tai-lieu-tieng-thai.jpg
Tài liệu giảng dạy bằng tiếng Thái

Đắk Nông: Dạy tiếng M’Nông và Ê đê

Tỉnh Đắk Nông tiến hành dạy 2 ngôn ngữ dân tộc thiểu số là tiếng Ê đê và tiếng M’Nông trong trường học nhằm bảo tồn văn hóa, chữ viết, chữ viết của hai dân tộc chiếm số lượng lớn ở tỉnh này.

Cụ thể, tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục duy trì việc dạy và học tiếng Ê đê cho học sinh tại hai trường tiểu học ở huyện Cư Jút. Mục tiêu năm 2025 là đảm bảo đủ 100% sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học bậc tiểu học đối với 2 tiếng dân tộc là Ê đê và M’Nông, sau khi được Bộ Giáo dục và Đào tạo thẩm định ban hành. Tỉnh cũng sẽ bảo đảm đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tiếng dân tộc theo quy định. Tỉnh phấn đấu có đủ giáo viên tiếng dân tộc thiểu số Ê đê, M’Nông, trong đó 45% giáo viên có trình độ chuẩn đào tạo; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng, nâng cao năng lực.

Đến năm 2023, tỉnh sẽ tổ chức triển khai dạy tiếng M’Nông và Ê đê trong các cơ sở giáo dục phổ thông đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và phù hợp với thực tiễn địa phương. Tỉnh bảo đảm các điều kiện cơ sở vật chất; 100% sách giáo khoa và tài liệu hướng dẫn.

Tỉnh phấn đấu đạt 100% giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số Ê đê, M’Nông có trình độ chuẩn đào tạo; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng, nâng cao năng lực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • Dạy tiếng dân tộc, giữ gìn văn hóa bản địa
    Việc dạy tiếng dân tộc trong trường tiểu học mang lại hiệu quả giáo dục to lớn đồng thời góp phần giữ gìn và phát huy giá trị ngôn ngữ, văn hóa các dân tộc thiểu số. Nhiều tỉnh đã tích cực triển khai tại hệ thống trường phổ thông.
  • Hiến đất làm trường gieo mầm tương lai
    (TN&MT) - Thấm thía những thiệt thòi và nhọc nhằn của con em mình khi không biết chữ, nhiều hộ dân tại thôn Bản Sài, xã Liên Minh, thị xã Sa Pa (Lào Cai) đã tình nguyện hiến gần 12.000 m2 đất để xây dựng trường học. Những tấm lòng thơm thảo ấy đã đang thầm lặng gieo những “mầm xanh” cho tương lai.
  • Những bữa cơm tiếp sức cho trẻ vùng cao tới trường
    (TN&MT) - Trong thời gian qua, tỉnh Yên Bái đã có nhiều chính sách nhân văn hỗ trợ các em học sinh, đặc biệt là hỗ trợ bữa ăn cho các em học sinh bán trú tại các trường vùng cao của hai huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải để các em có điều kiện đến trường học tập.
  • Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Đổi mới chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số
    Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ, Vụ trưởng Vụ Đất đai (TN&MT) cho biết, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6 đã có những quy định cụ thể nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số.
  • Nhọc nhằn “cõng” chữ lên non
    (TN&MT) - Đường lên bản Sân Bay mùa này rất khó đi. Đất đá lởm chởm vì những con dốc đang được hạ độ cao và những khúc cua tay áo được nắn thẳng. Xe chúng tôi đang vượt dốc lao lên bỗng khựng lại vì phía trước mặt, một chiếc xe tải chở vật liệu rú ga khiến bột đất đỏ au tung lên mịt mù. Đó là con đường duy nhất đến ngôi trường thầy Lù Văn Thủy đã gắn bó, suốt 20 năm nhọc nhằn “cõng” con chữ lên non.
  • Chuyển biến chất lượng giáo dục ở vùng dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Huyện Mường Nhé (Điện Biên) có 94% học sinh là người dân tộc thiểu số. Chất lượng giáo dục đang dần được nâng lên nhờ sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị địa phương, sự tận tụy của các thầy cô và nỗ lực của chính các em.
  • Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
    Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
  • Tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững: Nói để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng
    (TN&MT) - Chiều 3/11, tại huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Báo TN&MT phối hợp với Sở TN&MT tỉnh Sơn La và UBND huyện Vân Hồ tổ chức Tọa đàm tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững vùng Đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại Vân Hồ, Sơn La với chủ đề: “Nói thế nào để đồng bào dễ hiểu, dễ làm, dễ nhân rộng”.
  • Đánh thức tiềm năng Vân Hồ: Ngày mới trên xứ sở sương mù
    (TN&MT) - Hai chúng tôi - người từ thành phố Sơn La xuống, người từ Hà Nội lên, hẹn gặp nhau ở Vân Hồ. Vân Hồ hôm nay trở gió, mây tụ về dày hơn trên đỉnh Pha Luông. Người lái xe bản địa chợt xa xăm: “Cũng vẫn là mây ấy mà nay, trông mây lòng không còn buồn nữa, Vân Hồ đã khoác lên mình màu mây mới”.
  • Nghề làm hương cổ truyền ở Phia Thắp
    (TN&MT) - Thôn Phia Thắp của xã Phúc Sen, huyện Quảng Hòa, Cao Bằng nép dưới chân núi Phà Hùng (núi lớn) và được bao quanh bởi những cánh đồng ngô, chuối.
  • [Infographic] - Chương trình bố trí dân cư các vùng khó khăn
    (TN&MT) - Từ năm 2022, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định triển khai Chương trình bố trí dân cư tại các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng (Theo Quyết định số 590/QĐ-TTg). Chương trình nhằm ổn định và nâng cao đời sống của người dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, di cư tự do; giải quyết việc làm, tăng thu nhập, hỗ trợ người dân tiếp cận bình đẳng các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần giảm nghèo, bảo vệ môi trường và củng cố quốc phòng, an ninh.
  • Thêm chính sách an cư cho đồng bào vùng thiên tai
    (TN&MT) - Thực hiện Chương trình Bố trí dân cư các vùng: Thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030” (Chương trình 590), Hội đồng nhân dân tại nhiều địa phương như An Giang, Cà Mau, Quảng Trị, Kon Tum đã ra Nghị quyết thực hiện.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO