Thời sự

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Luật Địa chất và Khoáng sản

Mai Đan 25/04/2023 - 12:28

(TN&MT) - Sáng 25/4 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên làm việc với Cục Khoáng sản Việt Nam, Cục Địa chất Việt Nam và các đơn vị liên quan về việc triển khai xây dựng Luật Địa chất và Khoáng sản.

img_0463.jpg
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Báo cáo tại cuộc họp, ông Mai Thế Toản - Phó Cục trưởng Cục Khoáng sản Việt Nam cho biết: So với Đề cương chi tiết đã được Chính phủ thống nhất, phần Khoáng sản phát sinh các vấn đề mới như quy định về khai thác, sử dụng khoáng sản đi kèm; thanh tra, kiểm tra, kiểm soát trong hoạt động địa chất, khoáng sản.

Cụ thể, khoáng sản đi kèm cần được luật hóa; thanh tra, kiểm tra và giám sát hoạt động khai thác, thăm dò khoáng sản để kiểm soát hoạt động này bằng công nghệ viễn thám, công nghệ UAV, giao cho tổ chức, cá nhân kiểm soát và tích hợp vào cơ sở dữ liệu.

Về phần Địa chất, ông Trần Mỹ Dũng - Phó Cục trưởng Cục Địa chất Việt Nam cho biết Cục đề xuất nội dung liên quan đến Quy hoạch tổng thể điều tra địa chất quốc gia và bổ sung các nội dung mới liên quan đến điều tra địa chất, quan trắc, cảnh báo trong điều tra địa chất, tai biến địa chất.

Đại diện lãnh đạo Văn phòng Hội đồng đánh giá trữ lượng khoáng sản quốc gia và Vụ Pháp chế cho rằng Cục Địa chất Việt Nam và Cục Khoáng sản Việt Nam cần xây dựng Luật Địa chất và Khoáng sản trên tinh thần bám sát Đề cương chi tiết đã được Chính phủ thống nhất, với dự án Luật Địa chất và Khoáng sản dự kiến được kết cấu thành 12 Chương, 136 Điều.

img_0411.jpg
Quang cảnh cuộc họp

Thứ trưởng Trần Quý Kiên nhất trí với ý kiến góp ý trên, đồng thời yêu cầu 2 đơn vị đẩy nhanh tiến độ xây dựng Luật và khẩn trương họp Tổ biên tập Luật Địa chất và Khoáng sản ngay sau nghỉ lễ 30/4-1/5 tới.

Đối với một số nội dung mới theo báo cáo của các đơn vị, những vấn đề phát sinh so với đề cương, 2 đơn vị phải luận giải kỹ để đưa ra căn cứ pháp lý và cơ sở thực tiễn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Luật Địa chất và Khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO