Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai

Thúy Nhi| 03/02/2023 18:29

Chiều 3/2, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân đã có buổi làm việc với Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai và Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất và một số đơn vị trực thuộc Bộ về tiến độ triển khai “Tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai” (Dự án VILG).

Dự án VILG là Dự án sử dụng nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng thế giới (WB), được thực hiện trong thời gian từ tháng 3/2017, hướng đến mục tiêu nâng cao hiệu suất và tính minh bạch của dịch vụ quản lý đất đai tại các tỉnh dự án thông qua việc phát triển và thực hiện Hệ thống thông tin đất đai đa mục tiêu quốc gia. Dự án sẽ kết thúc vào cuối tháng 6/2023.

Dự án nhằm xây dựng hệ thống thông tin đất đai quốc gia đa mục tiêu trên cơ sở kiến trúc hệ thống, hạ tầng đồng bộ, phần mềm thống nhất trên toàn quốc. Hoàn thiện và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia (gồm dữ liệu địa chính, dữ liệu quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dữ liệu giá đất, dữ liệu thống kê, kiểm kê đất đai) phục vụ công tác quản lý đất đai, cung cấp dịch vụ công về đất đai và chia sẻ thông tin đất đai với các ngành có liên quan như thuế, công chứng, ngân hàng…

Báo cáo về tình hình triển khai Dự án, ông Chu An Trường, Phó Cục trưởng Cục Quy hoạch và Phát triển tài nguyên đất, Giám đốc Ban Quản lý Dự án VILG cấp Trung ương cho biết, Ban đã phối hợp với các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh việc vận hành cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia tại địa chỉ https://nlis.vilg.gov.vn/

Đến nay đã hoàn thành kết nối vận hành 208/237 huyện thuộc 29/30 tỉnh, thành phố tham gia dự án. Trong đó, có 19 tỉnh đã hoàn thành kết nối toàn bộ các huyện tham gia dự án và có 40 quận huyện, thành phố thuộc 06 tỉnh, thành phố không tham gia dự án kết nối.

dsc_0418.jpg
Quang cảnh buổi làm việc

Bên cạnh đó, ngày 29/12/2022, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Công an đã thực hiện việc kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ quản lý nhà nước, phục vụ người dân. Trong 305 huyện đã kết nối với CSDL dân cư có 281 huyện của dự án VILG.

Ngoài ra, về tình hình triển khai các dịch vụ kết nối về đất đai trên hệ thống thông tin đất đai Hệ thống thông tin đất đai (VBDLIS) và việc quản lý và duy trì cơ sở dữ liệu đất đai tại các địa phương: đã kết nối liên thông thuế điện tử tại 22/30 tỉnh, thành phố thực hiện Dự án; Kết nối hệ thống 1 cửa điện tử tại 14/30 tỉnh; Kết nối cổng dịch vụ công quốc gia về dịch vụ thanh toán nghĩa vụ tài chính về đất đai cấp độ 4 cho 30/30 tỉnh thuộc dự án.

Cũng theo ông Trường, về theo dõi, giám sát tình hình thực hiện dự án của các địa phương thực hiện Dự án, ông Trường năm 2022, Ban Quản lý đã tham mưu Lãnh đạo Bộ TNMT ký một số Công văn gửi UBND các tỉnh để đôn đốc việc thực hiện dự án. Đồng thời đã tiến hành các Hội nghị tập huấn cho 28/30 Ban QLDA các tỉnh…

Đặc biệt, ngày 13/01/2023, Ban QLDA Trung ương đã tổ chức họp với WB và các Ban QLDA địa phương để rà soát tiến độ triển khai của dự án, các vấn đề vướng mắc cần tháo gỡ, kế hoạch tiếp theo trong năm 2023 của dự án và các nội dung các địa phương cần chuẩn bị để kết thúc dự án. Ban QLDA cấp TƯ đã có văn bản hướng dẫn về việc chuẩn bị kết thúc dự án.

Về các nhiệm vụ thực hiện trong thời gian tới, ông Trường cho biết, Ban sẽ tiếp tục thực hiện các kế hoạch đấu thầu; Kiểm toán nội bộ các tỉnh. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành và nghiệm thu CSDL đất đai, cơ bản hoàn thành trước ngày 30/4/2023 để đảm bảo hoàn thành toàn bộ các nội dung công việc trước ngày kết thúc dự án (ngày 30/6/2023) qua đó đẩy nhanh tiến độ giải ngân của toàn dự án.

Bên cạnh đó, sẽ phối hợp với các đơn vị của Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai đi kiểm tra về công tác nghiệm thu, vận hành CSDL đất đai. Đảm bảo sau khi hoàn thành, CSDL đất đai được đưa ngày vào sử dụng, cập nhật, khai thác thường xuyên tích hợp lên CSDL đất đai quốc gia...

Tại buổi làm việc, các đại biểu khẳng định sẽ phối hợp tích cực với Ban Quản lý Dự án trong việc thực hiện Dự án và bàn về các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ Dự án. Trong đó, sớm triển khai đấu thầu phần mềm cơ sở dữ liệu đất đai đảm bảo đúng các tiêu chí đã được Bộ phê duyệt, đúng quy định của pháp luật.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Minh Ngân ghi nhận nỗ lực triển khai Dự của Ban Quản lý Dự án cấp Trung ương trong việc triển khai thực hiện Dự án ở Trung ương và tham mưu lãnh đạo Bộ ban hành văn bản đôn đốc các địa phương chậm tiến độ để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án trong thời gian qua.

Thứ trưởng cho rằng, Dự án sẽ kết thúc vào 30/6/2023, do đó đề nghị Cục Đăng ký và Dữ liệu thông tin đất đai và Ban Quản lý Dự án cần tập trung triển khai các hạng mục của các hợp phần ở Dự án ở Trung ương, đồng thời tăng cường kiểm tra đôn đốc các địa phương việc triển khai các hạng mục của Dự án; chuẩn bị cho việc kết thúc Dự án theo đúng quy định của pháp luật...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án tăng cường quản lý đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO