Đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm cần sự hợp sức của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cũng như các hiệp hội ngành nghề

Quyết Thắng | 29/06/2022, 07:47

Ngày 24/6/2022, tại Hà Nội, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam đã phối hợp với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thành công Hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm: Định hướng và Giải pháp”.

Khai mạc và chỉ đạo Hội thảo có ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Sự kiện còn có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành Trung ương và địa phương, đại diện lãnh đạo các hiệp hội liên quan cùng đông đảo hội viên của 2 Hiệp hội.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, cả nước hiện có hơn 4.200 cơ sở sản xuất nước mắm với sản lượng trung bình trong năm 2020 đạt gần 380 triệu lít… Ngày nay, nước mắm không chỉ phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng trong nước mà còn xuất khẩu tới nhiều quốc gia trên thế giới, mở ra cánh cửa quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt Nam với bạn bè quốc tế, mang lại lợi ích cho quốc gia và doanh nghiệp.

Ngành hàng nước mắm Việt Nam những năm qua đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, đảm bảo an toàn vệ sinh trong sản xuất, đáp ứng khẩu vị cũng như tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế. Tuy nhiên, nước mắm Việt Nam đang phải cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường xuất khẩu với thị phần còn khiêm tốn so với tiềm năng. Định hướng và giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm là nội dung các báo cáo tham luận và những vấn đề thảo luận tại Hội thảo.

ong-phung-duc-tien-thu-truong-bo-nong-nghiep-va-phat-trien-nong-thon-khai-mac-va-chi-dao-hoi-thao.jpg
Ông Phùng Đức Tiến – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khai mạc và chỉ đạo Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn hoan nghênh việc các Hiệp hội thảo luận, xây dựng và đề xuất giải pháp định hướng phát triển ngành nước mắm Việt Nam trong thời gian tới, chỉ đạo các đại biểu tại Hội thảo tập trung báo cáo, cho ý kiến để phát triển bền vững ngành hàng nước mắm với các nội dung cụ thể như: Khôi phục và phát huy các mô hình, làng nghề chế biến nước mắm, xây dựng chỉ dẫn địa lý và thương hiệu nước mắm đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, cần thiết phải có một đề tài nghiên cứu đánh giá rủi ro, nguy cơ histamin trong nước mắm, tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nước mắm.

Các báo cáo tham luận của Hội thảo gồm: Báo cáo “Hiện trạng sản xuất nước mắm tại Việt Nam năm 2022 và một số kiến nghị” của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Báo cáo tham luận “Đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm dưới góc nhìn văn hóa ẩm thực và khoa học - công nghệ” của Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, Báo cáo “Lợi ích của nước mắm với sức khỏe con người” của Hiệp hội Nước mắm Việt Nam.

Tiến sĩ Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiêm Giám đốc Văn phòng Kiểm dịch động thực vật SPS Việt Nam cho biết, để phát triển bền vững ngành hàng nước mắm phục vụ xuất khẩu, cần đảm bảo nguồn nguyên liệu cả về số lượng và chất lượng, tổ chức các đội tàu chuyên khai thác cá làm mắm, ướp muối ngay trên tàu để đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào cho chế biến nước mắm. Đồng thời, cần nghiên cứu thị hiếu, mở rộng thị trường xuất khẩu với sự đa dạng về chủng loại nước mắm; đầy đủ hồ sơ truy xuất nguồn gốc, đáp ứng các quy định về ATTP của các thị trường. Từng bước xây dựng thương hiệu quốc gia cho Nước mắm Việt Nam.

Tiến sĩ Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội Nước mắm Việt Nam chia sẻ, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam với tư cách là tổ chức xã hội - nghề nghiệp hỗ trợ các hội viên đẩy mạnh quảng bá, bảo vệ thương hiệu, khả năng cạnh tranh, xuất khẩu của ngành hàng nước mắm Việt Nam trên thị trường quốc tế. Bên cạnh đó, Hiệp hội đã kết nối các đơn vị, tổ chức nghiên cứu khoa học để có những đề tài, dự án mang tính ứng dụng cao, giúp các doanh nghiệp sản xuất nước mắm gia tăng hiệu suất thu hồi đạm, có được các sản phẩm nước mắm nâng cao chất lượng, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và an toàn thực phẩm, đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Hiệp hội Nước mắm Việt Nam sẽ phối hợp với Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam trong Đề án xây dựng và phát triển các món ăn thuần Việt thành thương hiệu quốc gia nhằm giúp nước mắm, các sản phẩm chế biến từ nước mắm, các thương hiệu nước mắm có vị trí xứng đáng. Hai Hiệp hội nghiên cứu lên kế hoạch tổ chức các Lễ hội nước mắm để giới thiệu “dòng chảy” văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Việt tới khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Tất cả các hoạt động trên cần được quảng bá rộng rãi thông qua việc công bố công trình khoa học về nước mắm Việt Nam hoặc tham gia các Hội Nghị - Hội Chợ Thực phẩm lớn trên thế giới.

hoi-thao-day-manh-xuat-khau-nuoc-mam_-dinh-huong-va-giai-phap-.jpg
Hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm_ Định hướng và Giải pháp”.

Các báo cáo, tham luận tại Hội thảo đều nhận được các ý kiến thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, phản ánh sự quan tâm, nghiêm túc nhìn nhận và đánh giá sự cấp thiết của việc đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm. Các giải pháp và kiến nghị cũng được nêu tại Hội thảo. Đồng thời, các hội viên cũng đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp giúp sản phẩm nước mắm Việt Nam có thể đáp ứng các yêu cầu khắt khe của các thị trường xuất khẩu, từ đó khẳng định vị thế của nước mắm Việt Nam trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Hiệp hội Nước mắm Việt Nam:

Hiệp hội nước mắm Việt Nam (Hiệp hội) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của công dân, tổ chức Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 610/QĐ-BNV ngày 03/9/2020 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Hiệp hội hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất, chế biến, kinh doanh nước mắm hoặc liên quan đến việc phát triển ngành hàng nước mắm nhằm tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên; đẩy mạnh quảng bá, bảo vệ thương hiệu, khả năng cạnh tranh, xuất khẩu của ngành hàng nước mắm Việt Nam trên thị trường quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Bài liên quan
  • Làng nước mắm Nam Ô nức tiếng hối hả vào Tết
    (TN&MT) - Những ngày giáp Tếtcon đường vào làng nước mắm Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng tấp nập bởi khách gần xa về đây tìm mua món quà từ biển để làm quà Tết. Từng hộ làm mắm cũng tất bật hoàn tất những công đoạn cuối cùng như chắt lọc, đóng chai, dán nhãn... để kịp đưa sản phẩm ra thị trường phục vụ thị trường với mong muốn có một cái Tết ấm êm, đủ đầy hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Hội nghị Gôn AGIF 2022 tại Đà Nẵng sẽ bàn về 3 nhóm chủ đề đang được quan tâm
Hội nghị Hội nghị Gôn quốc tế (AGIF Danang), diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 29 đến 30/8 sẽ thảo luận các nhóm chủ đề đang được quan tâm hiện nay: Du lịch gôn, phát triển bền vững trong lĩnh vực gôn và phụ nữ trong môn thể thao gôn.
Đừng bỏ lỡ
  • Vinamilk nhập đàn bò sữa 1.000 con từ Mỹ về Trang trại bò sữa Lao-Jagro tại Lào
    (TN&MT) - Vinamilk vừa tiếp nhận thành công 1.000 bò sữa HF thuần chủng nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ về Cảng Nghi Sơn, Thanh Hóa để đưa về Trang trại Vinamilk Lao-Jagro tại cao nguyên Xiêng Khoảng, Lào. Đàn bò sữa này nằm trong đợt nhập khẩu bò với tổng số lượng hơn 2.500 con của Vinamilk, để tăng cường đàn bò cho các Trang trại Green Farm tại Thanh Hóa, Quảng Ngãi và Trang trại Lao-Jagro chuẩn bị đi khánh thành.
  • Tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng đầu năm 2022 của tỉnh Quảng Nam tăng cao, xếp thứ 4 trong cả nước
    6 tháng đầu năm 2022, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được triển khai quyết liệt và đồng bộ, trạng thái “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc khôi phục nhiều hoạt động kinh tế; theo đó, bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Nam đã có những gam màu sáng khi hầu hết các ngành, lĩnh vực đều tăng trưởng. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 12,8%, thuộc nhóm 4 tỉnh có mức tăng trưởng cao nhất của cả nước.
  • Vận chuyển thành công kiện hàng siêu khủng với khối lượng lên đến 2.461 tấn
    (TN&MT) - Ngày 4/7, Trungnam SMC đã phối hợp cùng Roll Group để vận chuyển kiện hàng siêu khủng có khối lượng lên đến 2.461 tấn tại nhà máy đóng tàu Hyundai Việt Nam.
  • Coca-Cola ra mắt Fanta® Hương Nho mới, bùng nổ vị ngon sảng khoái
    Fanta® nước giải khát có ga được nhiều người tiêu dùng Việt Nam yêu thích – ra mắt Fanta® Hương Nho mới, với sắc tím độc đáo, mang đến hương vị sảng khoái và bùng nổ hơn.
  • Tiếp tục phát hiện 2,5 tấn phân bón giả tại Kiên Giang
    Thông tin từ Cục Quản lý thị trường Kiên Giang cho biết vừa tiếp tục phát hiện, thu giữ 2,5 tấn phân bón giả.
  • Vinamilk vào Top 5 cổ phiếu đáng quan tâm của Đông Nam Á
    (TN&MT) - Vinamilk được Bộ phận Nghiên cứu toàn cầu HSBC lựa chọn là 1 trong 5 cổ phiếu đáng quan tâm nhất Đông Nam Á với kỳ vọng hưởng lợi khi mặt bằng giá cả hàng hóa đang bước vào giai đoạn ổn định.
  • Lễ hội Hàng hóa chào hè tại WinMart giảm giá lên đến 50% hàng loạt sản phẩm
    Giá xăng tăng kỷ lục đã gây nhiều biến động về giá cả trên thị trường hàng hóa, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt chi tiêu của người dân. Trước tình hình này, các nhà bán lẻ lớn đã thực hiện nhiều giải pháp kìm giá, “tung” nhiều khuyến mại đối với mặt hàng nhu yếu phẩm nhằm chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, kích cầu mua sắm trong dịp hè.
  • Đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm cần sự hợp sức của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp cũng như các hiệp hội ngành nghề
    Ngày 24/6/2022, tại Hà Nội, Hiệp hội Nước mắm Việt Nam đã phối hợp với Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thành công Hội thảo “Đẩy mạnh xuất khẩu nước mắm: Định hướng và Giải pháp”.
  • Hé lộ hình ảnh Thiên đường Sữa tại Mộc Châu - Kỳ quan tương lai của Tây Bắc
    (TN&MT) - Được chính thức khởi công vào cuối tháng 5/2022, những hình ảnh đầu tiên được trình làng của “Tổ hợp Thiên đường Sữa Mộc Châu” đã thu hút sự chú ý của đông đảo công chúng bởi sự hấp dẫn và đẹp mắt của “Kỳ quan Tây Bắc” trong tương lai.
  • Tưng bừng khuyến mãi đón hè tại hệ thống WinMart
    Giá xăng tăng kỷ lục đã gây nhiều biến động về giá cả trên thị trường hàng hóa, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt chi tiêu của người dân. Trước tình hình này, các nhà bán lẻ lớn đã thực hiện nhiều giải pháp kìm giá, “tung” nhiều khuyến mại đối với mặt hàng nhu yếu phẩm nhằm chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng, kích cầu mua sắm trong dịp hè.
  • Cận cảnh những hình ảnh chuẩn bị cho sự kiện Diễn đàn phát triển đường bay châu Á 2022
    Chỉ còn 1 ngày nữa, Diễn đàn phát triển đường bay châu Á Routes Asia 2022 sẽ chính thức diễn ra lần đầu tiên tại Đà Nẵng, Việt Nam. Đây là sự kiện được tổ chức với sự tham gia của hơn 500 đại biểu từ các hãng hàng không khu vực châu Á, châu Âu, Trung Đông và Bắc Mỹ; các sân bay và đơn vị khai thác sân bay; các đơn vị cung ứng dịch vụ hàng không cùng các lữ hành quốc tế đến từ khu vực châu Á và các nước trên thế giới.
  • Lãnh đạo ngành hàng không hội ngộ tại Đà Nẵng để tái thiết kết nối hàng không khu vực
    Thông tin từ Ban tổ chức Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á (Routes Asia) 2022, tính đến ngày 3/6, đã có 550 đại biểu từ 194 tổ chức, gồm 81 hãng hàng không, 79 sân bay, 11 điểm đến và 23 đơn vị cung ứng dịch vụ hàng không; chủ yếu đến từ khu vực châu Á, còn lại đến từ châu Âu, Mỹ và các nước Trung Đông.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO