Đẩy mạnh hành động chống BĐKH

13/12/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 12/12, hơn 200 nhà đầu tư tổ chức với 26 nghìn tỷ USD tài sản thuộc quyền quản lý cho biết họ sẽ đẩy mạnh áp lực lên các nước phát thải khí nhà kính lớn nhất thế giới để chống lại biến đổi khí hậu (BĐKH).

Hai năm kể từ khi 195 quốc gia thông qua Hiệp định Paris về BĐKH, các nhà đầu tư bao gồm Công Ty Cổ Phần Quản Lý Đầu Tư Và Kinh Doanh Thái Bình Dương, công ty Amundi, công ty Legal & General Investment Management, công ty Northern Trust và Aegon cho biết họ muốn làm việc với 100 công ty gây ô nhiễm nhất thế giới để hạn chế phát thải theo kế hoạch 5 năm.

Họ cho rằng việc này sẽ có hiệu quả hơn nhiều so với việc đe dọa kéo nút thắt đầu tư vào các công ty này, bao gồm Coal India, Gazprom, Exxon Mobil và China Petroleum & Chemical Corp.

Anne Simpson, Giám đốc đầu tư bền vững tại Hệ thống Hưu trí Công chức California cho biết: "Chúng tôi sẽ yêu cầu các công ty hạn chế lượng khí thải và hạ mức để phù hợp với mục tiêu của thỏa thuận Paris”.

Tại một cuộc hội nghị qua điện thoại, bà Anne Simpson cho biết điều đó có nghĩa là giảm đến 80% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2050, vượt tham vọng của hầu hết các công ty.

Theo các nhà đầu tư, họ cũng kêu gọi các công ty cải thiện việc tiết lộ lượng phát thải khí nhà kính, bao gồm cả việc sử dụng các sản phẩm của họ và tăng cường quản lý các rủi ro cũng như cơ hội về khí hậu.

Các nhà đầu tư thúc giục các công ty lớn đẩy mạnh hành động chống BĐKH. Ảnh: Reuters
Các nhà đầu tư thúc giục các công ty lớn đẩy mạnh hành động chống BĐKH. Ảnh: Reuters

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tại Paris vào ngày 12/12 để xây dựng kế hoạch ứng phó với khí hậu năm 2015 đã bị suy yếu do kế hoạch của Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận Paris và thay vào đó là thúc đẩy nhiên liệu hóa thạch của Mỹ.

Theo kế hoạch của các nhà đầu tư, việc bán lại sẽ chỉ là phương sách cuối cùng. Nếu các nước phát thải lớn từ chối hợp tác với họ, các cổ đông có thể tăng áp lực với các tuyên bố, nghị quyết và phiếu bầu công khai.

Các biện pháp trên có thể thực hiện. Ví dụ, hồi tháng 5/2017, 62% cổ đông của Exxon Mobil đã bỏ phiếu minh bạch hơn về rủi ro khí hậu của dầu khí bất chấp sự phản đối của hội đồng quản trị.

Bà Stephanie Maier, Giám đốc đầu tư của HSBC Global Asset Management cho biết cần hợp tác tốt hơn với các nước phát thải chính vì đó là những nước góp phần gây ra hạn hán, lở đất, sóng nhiệt và mực nước biển dâng, đe doạ các cổ phiếu khác của các nhà đầu tư.

Trước đây, một số nhà đầu tư lớn đã loại bỏ sử dụng than gây ô nhiễm cao hoặc từ các công ty mà họ đánh giá là không phù hợp với các mục tiêu của Hiệp định Paris.

Tổ chức Đầu tư Thể chế về Biến đổi Khí hậu là một trong những tổ chức phối hợp kế hoạch 5 năm. Stephanie Pfeifer, Giám đốc điều hành của tổ chức này cho biết các nhà đầu tư đang tìm cách sắp xếp danh mục đầu tư của họ với mục tiêu của Paris.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh hành động chống BĐKH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO