Đẩy mạnh chuyển đổi số trong thực hiện công tác dân tộc

Ngọc Châu | 14/10/2021, 09:22

(TN&MT) - Dựa trên nguyên tắc “Trách nhiệm - Sáng tạo - Cùng phát triển”, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn FPT sẽ hợp tác toàn diện và đa dạng với 5 nhóm nội dung trọng tâm, trong đó, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Ủy ban và Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.

Cụ thể, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn FPT sẽ hợp tác toàn diện và đa dạng 5 nhóm nội dung trọng tâm bao gồm: Tư vấn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của UBDT và Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021 - 2030; Thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ trong giáo dục, đào tạo cho đồng bào DTTS và miền núi, cho đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc từ Trung ương đến địa phương; Hợp tác thúc đẩy tham gia thị trường thương mại, sàn thương mại điện tử để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm cho đồng bào DTTS; Phối hợp hoạt động truyền thông, tuyên truyền và đồng hành trong các hoạt động.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Hầu A Lềnh và Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT Trương Gia Bình ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược. Ảnh: ubdt.gov.vn

 

Các chuyên gia FPT cũng đã đề xuất với Ủy ban Dân tộc 8 nội dung nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới dựa trên các kinh nghiệm và năng lực của Tập đoàn để 2 bên sớm đưa các nội dung hợp tác đi vào thực tế, trong đó nhấn mạnh về nâng cao nhận thức chuyển đổi số, đào tạo nguồn lực, xây dựng hạ tầng số, phát triển kinh tế số - chính phủ số - xã hội số.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh nhấn mạnh: Xây dựng Chính phủ điện tử, chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng thời gian tới. Sự đồng hành của Tập đoàn FPT sẽ giúp Ủy ban Dân tộc hiện thực hóa các mục tiêu chuyển đổi số theo chỉ đạo của Chính phủ, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân phát huy tối đa khả năng, góp phần giải quyết các bài toàn kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi.

Để hiện thực hóa mục tiêu chính của Chương trình MTQG Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, Ủy ban Dân tộc đã xác định, công tác đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là nền tảng mang tính quyết định, giúp đẩy nhanh quá trình thực thi các quyết sách liên quan đến vùng DTTS và miền núi, giúp thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các dân tộc, hỗ trợ công tác giáo dục - đào tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế cho đồng bào thông qua việc tham gia thị trường thương mại…

Chuyển đổi số sẽ  góp phần thúc đẩy phát triển vùng đồng bào DTTS và miền núi. Ảnh: T.Đ.Q.N

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT nhận định: Đối với nhóm đồng bào DTTS và miền núi, chuyển đổi số càng là con đường tốt nhất để có thể xóa nhòa khoảng cách. Việc đồng hành cùng Ủy ban Dân tộc trong chặng đường chiến lược sắp tới là trách nhiệm và sứ mệnh của Tập đoàn FPT, bởi đây không chỉ là việc hợp tác đơn thuần, mà còn là sự đồng lòng, đồng sức cùng đem lại giá trị tốt đẹp cho hàng triệu đồng bào các DTTS và miền núi.

Tập đoàn FPT sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ Ủy ban Dân tộc trong thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin theo chỉ đạo của Chính phủ, giải quyết các bài toán kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi, sớm hoàn thiện mục tiêu và định hướng phát triển Chính phủ số, Kinh tế số, Xã hội số theo “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng năm 2030” của Thủ tướng Chính phủ.

Bài liên quan
  • Xây dựng chế độ, chính sách bền vững cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn
    (TN&MT) - Chính sách bảo hiểm y tế đối với người DTTS; chế độ, chính sách hỗ trợ ngành giáo dục; chính sách tín dụng ưu đãi... là những nội dung được thảo luận tại cuộc họp giữa Ủy ban Dân tộc với các Bộ, ban, ngành về nội dung đánh giá và đề xuất các giải pháp trong thực hiện các chế độ chính sách trên địa bàn các xã, thôn đặc biệt khó khăn vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2016 - 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Ủy ban Dân tộc tuyên dương 143 học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc năm 2023
(TN&MT) - Tối 26/12/2023, tại Hà Nội, Uỷ Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp cùng Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu lần thứ 10 năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO