Đẩy mạnh cấp GCNQSDĐ cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi: Cách làm hay của huyện vùng cao Sông Mã

Nguyễn Nga | 09/11/2021, 13:50

(TN&MT) - Là huyện vùng sâu, biên giới của tỉnh Sơn La, những năm qua, huyện Sông Mã đã có nhiều nỗ lực, giải pháp để hoàn thành công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu với đất ở và đất sản xuất nông nghiệp cho người dân.

Tập trung điều chỉnh quy hoạch đô thị, dân cư

Huyện Sông Mã có 18 xã, 1 thị trấn. Thực hiện công tác cấp GCQNSDĐ lần đầu theo Chỉ thị 05/TTg ngày 4/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch của tỉnh Sơn La về việc cấp GCN lần đầu, huyện đã triển khai điều chỉnh cục bộ Quy hoạch điểm dân cư nông thôn bản Mường Tở xã Mường Hung; điểm dân cư ngã ba bản Púng xã Chiềng Khoong; rà soát đất trước đây của Công ty TNHH Nông nghiệp MTV lâm nghiệp Sông Mã hiện đã chuyển quyền quản lý về huyện để cấp GCN cho 659 hộ tại 2 xã Chiềng Khoong, Nà Nghịu. Trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh Đồ án mở rộng quy hoạch chung xây dựng thị trấn Sông Mã đến năm 2020, tầm nhìn 2025 và lập, phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư dọc bờ tả Sông Mã…

Cùng với đó, đã tiến hành rà soát, lập hồ sơ trình UBND tỉnh xem xét quyết định điều chỉnh quy hoạch đất ở của 869 hộ gia đình, cá nhân nằm trong quy hoạch 3 loại rừng. Rà soát, lập hồ sơ trình UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng để cấp GCNQSDĐ sản xuất nông nghiệp cho hơn 4.400 hộ gia đình.

Bà Lò Thị Bạch, Trưởng phòng TN&MT huyện Sông Mã cho biết: Qua rà soát, tổng số hộ gia đình, cá nhân cần cấp GCN đất ở lần đầu trên địa bàn huyện là 5.617 hộ, trong đó, 5.607 hộ đủ điều kiện cấp giấy.

Đến thời điểm này, huyện đã ký quyết định, trao GCN đất ở lần đầu cho 4.799 hộ, đạt 85,6%. Ký quyết định nhưng chưa trao GCN cho 808 hộ, chiếm 14,4%. Đây là các trường hợp hộ gia đình, cá nhân chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Riêng với 10 hộ không đủ điều kiện cấp giấy, là do các thửa đất có vướng mắc về quy hoạch, hành lang an toàn giao thông, lưới điện.

Với đất sản xuất nông nghiệp, đã ký quyết định, trao GCN đất sản xuất nông nghiệp lần đầu cho 11.042 hộ, tổng diện tích trên 15.704ha, đạt 100%.

Cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Sông Mã thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ.

Đẩy mạnh trao GCN tới người dân

Nhìn chung, trong quá trình triển khai thực hiện cấp GCNQSDĐ lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Sông Mã, huyện đã chủ động bám sát chủ trương, kế hoạch chỉ đạo của UBND tỉnh, ban hành kế hoạch triển khai, công văn đôn đốc của huyện để chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn nghiêm túc thực hiện. Thường xuyên họp, đi cơ sở nắm chắc tình hình triển khai tại các xã, thị trấn để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc.

Đến nay, hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu trên địa bàn huyện cơ bản đã được phê duyệt, tuy nhiên còn một số GCN với đất ở chưa được trao đến người sử dụng đất. Nguyên nhân là do một số hộ gia đình nhận thức về sự cần thiết đối với việc cấp GCNQSDĐ còn hạn chế, việc thu thập các giấy tờ liên quan để xác định nghĩa vụ tài chính, chuyển thông tin cơ quan Thuế quyết định miễn giảm nghĩa vụ tài chính còn khó khăn.

Ngoài ra, một số chủ sử dụng đất thuộc đối tượng phải nộp tiền sử dụng đất do khó khăn về tài chính nhưng tâm lý không muốn nợ tiền sử dụng đất, nên các hộ chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính. Nhiều hộ gia đình đã đăng ký kê khai diện tích cấp GCN với đất ở là 400m2, nay do khó khăn về tài chính nên đề nghị chưa chuyển thông tin sang cơ quan Thuế; đề nghị UBND huyện điều chỉnh giảm diện tích đất ở trong khi hồ sơ cấp giấy đã lập và đã có Quyết định công nhận quyền sử dụng đất.

Hiện, UBND huyện đã giao Phòng TN&MT phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai, UBND các xã liên quan tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ gia đình thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định; đối với các trường hợp không có khả năng thực hiện nghĩa vụ tài chính, chỉ đạo cơ quan chuyên môn đưa vào đăng ký quyền sử dụng đất. Rà soát, chấn chỉnh lại toàn bộ các thủ tục hành chính đối với việc thực hiện các thủ tục về đất đai; tăng cường phối hợp giữa bộ phận một cửa với các đơn vị chuyên môn; tăng cường tuyên truyền đối với người dân về việc đăng ký cấp GCNQSDĐ.

Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý Nhà nước lĩnh vực đất đai, huyện Sông Mã sẽ tiếp tục tranh thủ nguồn vốn từ các chương trình, dự án về đo đạc bản đồ, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai từ nguồn vốn Trung ương và nguồn kinh phí từ ngân sách địa phương để đầu tư cho công tác đo đạc, đăng ký đất đai, cấp GCN, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và đăng ký biến động, chỉnh lý hồ sơ địa chính thường xuyên. Tập trung thực hiện đo đạc lập bản đồ địa chính gắn với cấp GCN và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai cho đơn vị hành chính cấp xã, ưu tiên cho các địa bàn có tình hình sử dụng đất phức tạp, biến động lớn về đất đai.

Triển khai cấp GCNQSDĐ lần đầu, tỉnh Sơn La đã rà soát, điều chỉnh cục bộ quy hoạch đô thị, các cụm dân cư tại 41 khu đất; hoàn thành điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng tại 12/12 huyện, thành phố. Đến nay, toàn tỉnh đã ký quyết định công nhận quyền sử dụng đất, cấp GCN lần đầu với đất ở cho 44.771 hộ, đạt 98,59%; với đất sản xuất nông nghiệp cho 58.035 hộ, đạt 99,1%.
Bài liên quan
  • Người Mường ở Cúc Phương giữ rừng, ấm no nhờ rừng
    (TN&MT) - Chúng tôi đến vườn Quốc gia Cúc Phương vào một buổi sáng mùa đông, lối vào rừng len lỏi xuyên qua những tán cây to, nhỏ và chằng chịt dây leo… Bao đời nay, nơi đại ngàn xanh thẳm ấy được lực lượng kiểm lâm ngày đêm canh gác, được đồng bào các dân tộc cùng nhau bảo vệ. Đổi lại rừng đã mang lại cho con người nơi đây cuộc sống bình yên, ấm no.

(0) Bình luận
Nổi bật
Bài học đồng lòng - từ khóa của thành công
Cách trung tâm huyện 23,5km, Chiềng Khoa như khối cơ bắp cuộn lên trên cánh tay của Vân Hồ. Nơi đây, ba năm về trước, xã Chiềng Khoa được công nhận xã Nông thôn mới đầu tiên. Đi tìm “điểm sáng” Chiềng Khoa, chúng tôi được nghe rất nhiều về hai chữ “đồng lòng”.
Đừng bỏ lỡ
  • Phú Yên: Tìm giải pháp cho những công trình nước sạch vùng nông thôn, vùng đồng bào DTTS
    (TN&MT) - Phú Yên là một trong số những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của hạn hán. Người dân nhiều địa phương trong tỉnh, đặc biệt là khu vực miền núi thường xuyên thiếu nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nghịch lý là hiện nay hàng chục công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung do Nhà nước đầu tư xây dựng đã bị bỏ hoang từ nhiều năm qua.
  • Nuôi dê thương phẩm giúp nhiều hộ dân đổi đời
    Thời gian qua, việc chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê thương phẩm và liên kết trong chăn nuôi, bao tiêu sản phẩm đang từng bước đem lại hiệu quả kinh tế lớn, đồng thời mở ra hướng đi mới cho hàng chục hộ dân ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. Theo số liệu báo cáo, ước tính tổng đàn Dê thương phẩm của huyện đến hết tháng 6/2023 đạt khoảng 10.000 con.
  • Mường Lát (Thanh Hóa): Cuộc sống mới ở khu tái định cư
    Bản Ón, xã Tam Chung, huyện Mường Lát (Thanh Hóa) có 100% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Đa số người dân trong bản thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Phần lớn các hộ dân dựng nhà bên những sườn núi cheo leo, nên luôn phải đối mặt với nguy cơ lũ quét, sạt lở rất cao vào mùa mưa lũ. Nhưng giờ đây người dân trong bản không còn phải nơm nớp lo sợ, bởi khu tái định cư do Nhà nước đầu tư khang trang, đồng bào đã và đang bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới.
  • Bắc Quang - Hà Giang: Nỗ lực giúp dân xóa nghèo bền vững
    Thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 1/11/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang về Chương trình cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, huyện Bắc Quang đã chủ động tuyên truyền, xây dựng kế hoạch và triển khai hiệu quả giúp hàng chục hộ dân xóa nghèo và vươn lên khá giả.
  • Sắc xanh xứ đạo xã Phú Sơn
    Bà con giáo xứ tại xã Phú Sơn, thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) luôn nêu cao phương châm sống “tốt đời đẹp đạo”, tự giác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường làng, ngõ xóm.
  • Theo chân cán bộ kiểm lâm “cắm bản”
    (TN&MT) - Dọc theo những con đường đến với xã vùng biên Phiêng Pằn của huyện Mai Sơn (Sơn La), trên những quả đồi bạc màu, hoang hóa ngày nào, đang xanh lên màu xanh của những cánh rừng. Trong thành công ấy, có bóng dáng, sự nỗ lực quên mình của người kiểm lâm viên địa bàn ngày ngày “bám đất, bám rừng”.
  • Cây dược liệu- Cây xóa nghèo bền vững ở các huyện miền Núi
    Cùng với chính sách xóa đói, giảm nghèo của Chính phủ, trong những năm gần đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã đưa ra nhiều chương trình xóa đói, giảm nghèo cho bà con các huyện miền Núi. Trong những chương trình đó thì phát triển nguồn lực tại chỗ là một trong những thế mạnh của người dân như: Phát triển và bảo vệ rừng, trồng cây lâm nghiệp, nông nghiệp, trồng dược liệu… Nhờ đó, người dân vùng sâu, vùng xa Xứ Thanh đã thoát nghèo bền vững.
  • Lễ cầu mưa của dân tộc Hà Nhì
    (TN&MT) - Hàng năm từ 15/5 - 15/7 (âm lịch) người Hà Nhì ở Mường Nhé (Điện Biên) lại chuẩn bị cho Tết mùa mưa (Dế khù chà – theo tiếng Hà Nhì). Đây là dịp để người Hà Nhì cầu mong cho mưa thuận gió hòa, vụ mùa tốt tươi, con cháu họ được sum vầy hạnh phúc. Ngoài ý nghĩa tín ngưỡng tâm linh thì đó còn là thời điểm họ cảm tạ thần mưa đã dâng nước suối đủ tưới mát cây cối, ruộng đồng, không làm lũ ống, lũ quét... Cảm tạ đất trời đã che chở họ trong cả một năm qua.
  • Người Mạ giữ rừng vì giá trị truyền thống
    (TN&MT) - Nghề giữ rừng tại Vườn Quốc gia Tà Đùng (xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) đã mang lại nguồn thu nhập cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Mạ từ khoản kinh phí từ dịch vụ môi trường rừng. Với đại đa số các hộ dân tại đây, giữ rừng không chỉ mang lại thu nhập mà còn là trách nhiệm với tổ tiên và các thế hệ mai sau bởi nghề rừng được xem như một nghề truyền thống.
  • Đồng bào Cơ Tu giữ rừng
    (TN&MT) - Ngàn đời nay, đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (Quảng Nam) xem rừng như người Mẹ vĩ đại che chở mang lại sự sống cho dân làng. Chính từ sự ngưỡng vọng, tôn vinh, trân trọng ấy nên người dân Tây Giang luôn yêu quý, bảo vệ rừng.
  • Chính sách cấp nước sạch cho bà con dân tộc thiểu số
    (TN&MT) - Hiện nay, nhiều thôn bản vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi, điều kiện cơ sở hạ tầng còn rất khó khăn và thiếu thốn, đặc biệt là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt của người dân. Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã đưa vấn đề hỗ trợ nước sinh hoạt bao gồm hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán và hỗ trợ nước sinh hoạt tập trung là một trong những trọng điểm.
  • Kinh nghiệm giữ rừng của người Tày Lạng Sơn
    Thôn Đông Đằng, xã Bắc Quỳnh (Bắc Sơn, Lạng Sơn) nằm cạnh một rừng nghiến cổ thụ xanh mướt. Bao đời nay, bằng tấm lòng yêu rừng, giữ rừng của người dân nơi đây, hàng trăm gốc nghiến quý giá vẫn giữ nguyên vẹn, sừng sững như minh chứng sống cho những thăng trầm, đổi thay trên vùng đất cách mạng Bắc Sơn.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO