Đầu tư vào thích ứng khí hậu có thể thúc đẩy hàng nghìn tỷ lợi nhuận

Mai Đan| 10/09/2019 16:10

(TN&MT) - Theo một báo cáo được Ủy ban toàn cầu về Thích ứng công bố vào ngày 10/9, đầu tư 1,8 nghìn tỷ USD từ năm 2020 - 2030 vào các dự án để giúp các cộng đồng thích ứng với các tác động xấu hơn của biến đổi khí hậu có thể mang lại 7,1 nghìn tỷ USD lợi ích kinh tế.  

Hai tảng băng mới được nhìn thấy sau khi tách khỏi sông băng Grey ở Patagonia, Chile vào ngày 9/3/2019. Ảnh: Ricardo Jana
Hai tảng băng mới được nhìn thấy sau khi tách khỏi sông băng Grey ở Patagonia, Chile vào ngày 9/3/2019. Ảnh: Ricardo Jana

Báo cáo được viết bởi Ủy ban toàn cầu về Thích ứng - một nhóm các nhà lãnh đạo chính trị và kinh doanh dưới sự lãnh đạo của cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, người sáng lập ra Tập đoàn Microsoft Bill Gates và Giám đốc điều hành của Ngân hàng Thế giới, Kristalina Georgieva. Ủy ban này nhận nhiệm vụ nâng cao tầm nhìn của thích ứng khí hậu với chương trình nghị sự toàn cầu trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh về hành động khí hậu của Liên Hợp Quốc tại New York, Mỹ vào ngày 23/9.

Ủy ban toàn cầu về Thích ứng kêu gọi các nước đầu tư nhiều hơn vào thích ứng khí hậu bởi vì nó không xảy ra với tốc độ và quy mô để giải quyết các tác động xấu hơn của biến đổi khí hậu. Ủy ban này cũng cho biết lợi nhuận đầu tư vào xây dựng khả năng phục hồi khí hậu có thể dao động từ 2:1 (tỷ lệ lãi/ lỗ) đến 10:1.

“Thích ứng với biến đổi khí hậu không chỉ là điều đúng đắn mà còn là điều thông minh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo ra một thế giới có thể chống chọi với biến đổi khí hậu”, cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon tuyên bố.

Báo cáo nhấn mạnh 5 lĩnh vực cần đầu tư khẩn cấp nhất gồm: hệ thống cảnh báo sớm, cơ sở hạ tầng chống chịu khí hậu và tài nguyên nước, canh tác vùng đất khô và bảo vệ rừng ngập mặn.

Gates, chủ tịch Quỹ cùng với vợ của ông, bà Melinda cho biết hàng triệu nông dân sản xuất nhỏ và gia đình của họ ở các nước đang phát triển là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất bởi những thay đổi cực đoan về nhiệt độ và lượng mưa làm giảm năng suất cây trồng.

“Với sự hỗ trợ lớn hơn nhằm tạo sự đổi mới, chúng ta có thể tạo ra nhiều cơ hội mới và thúc đẩy sự thay đổi trên toàn hệ sinh thái toàn cầu”, Bill Gates cho biết.

Theo báo cáo, sự thích ứng với khí hậu mang lại “một khoản cổ tức gấp ba lần” bằng cách tránh tổn thất trong tương lai, thúc đẩy sự đổi mới và mang lại lợi ích xã hội và môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư vào thích ứng khí hậu có thể thúc đẩy hàng nghìn tỷ lợi nhuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO