Đầu năm 2023, nhu cầu tìm mua chung cư, biệt thự, nhà liền thổ tăng

Thục Vy| 24/02/2023 14:36

(TN&MT) - Trong tháng đầu năm 2023, phân khúc chung cư, biệt thự và nhà liền thổ là những điểm sáng của thị trường bất động sản (BĐS), thu hút lượng quan tâm lớn, dù thanh khoản còn gặp nhiều khó khăn.

chung-cu.jpg
Mặc dù thanh khoản trên thị trường BĐS vẫn khó khăn, nhu cầu tìm mua căn hộ và biệt thự, nhà liền thổ tăng trong đầu năm 2023

Báo cáo nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn mới đây cho thấy, tính trung bình toàn quốc, nhu cầu tìm mua căn hộ trong đầu năm 2023 tăng 64% và biệt thự tăng 96% so với cùng kỳ năm 2022. Riêng khu vực TP.HCM, mức độ quan tâm tăng 74% đối với chung cư và tăng 131% đối với biệt thự. Lượng tìm mua căn hộ tại TP.HCM tăng mạnh nhất ở các dự án có giá bán dao động trên dưới 55 triệu đồng/m2. Cụ thể, căn hộ tầm giá từ 35-55 triệu đồng/m2 có lượt tìm mua tăng 61%, căn hộ tầm giá trên 55 triệu đồng/m2 tăng 113%.

Trái ngược với chiều hướng tăng về nhu cầu tìm kiếm, lượng tin đăng bán căn hộ và biệt thự liền kề tại TP.HCM lại giảm đáng kể trong đầu năm 2023. Cụ thể, cả lượng tin đăng bán biệt thự liền kề và căn hộ đều đồng loạt giảm 54%. Trong đó, sản phẩm căn hộ cao cấp rao bán giảm 52%, trung cấp giảm 58% và sản phẩm bình dân giảm 57%. Diễn biến này phản ánh rõ thực trạng khan hiếm nguồn cung sơ cấp triển khai chào bán trên thị trường BĐS TP.HCM.

Theo nhận định của các chuyên gia, mặc dù thị trường BĐS chững lại, phân khúc chung cư mới vẫn có sức cầu lớn nên được dự báo sẽ khó giảm giá, nhất là các dự án đã có sẵn hàng. Ngoài ra, việc thiếu hụt nghiêm trọng nguồn hàng giao dịch càng khiến đà tăng giá của căn hộ TP.HCM khó dừng lại. Mặc dù nhiều phân khúc đã có sự điều chỉnh giảm trong giai đoạn cuối năm 2022, phân khúc quan trọng nhất là chung cư vẫn tiếp diễn đà đi lên. Theo đó, giá bán căn hộ sơ cấp tiếp tục tăng trung bình từ 4-7% trong tháng 01/2023, đà tăng mạnh nhất rơi vào loại hình căn hộ có giá trên dưới 55 triệu đồng/m2.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn ước tính cả nước hiện có khoảng 466 dự án, tương ứng với 300.000 căn hộ đang trong quá trình xây dựng hoặc chưa được cấp phép. Tuy nhiên, trong cả năm 2022, chỉ có 19 dự án được cấp phép và mở bán, cung cấp khoảng 18.000 căn hộ. Trong bối cảnh lực cầu cao nhưng nguồn cung thiếu hụt, mặt bằng giá chung cư ở TP.HCM tiếp tục đà tăng. Cụ thể, trong tháng 01/2023, giá rao bán căn hộ phân khúc trung cấp từ 35 - 55 triệu đồng/m2 và căn hộ cao cấp trên 55 triệu đồng/m2 tại TP.HCM tăng lần lượt là 4% và 7% so với cùng kỳ năm trước.

Lý giải về đà tăng giá cũng như nhu cầu tìm mua căn hộ, ông Nguyễn Quốc Anh cho rằng, sở dĩ căn hộ chung cư luôn được ghi nhận nhu cầu cao là bởi đây là phân khúc hướng đến nhu cầu ở thực, phù hợp tầm tài chính của đại bộ phận người lao động đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Thị trường BĐS hiện tại không còn là sân chơi của BĐS đầu cơ, lướt sóng mà hướng đến đáp ứng nhu cầu an cư. So với các phân khúc khác, căn hộ vừa tầm tài chính số đông, dễ cho thuê, nhất là ở các đô thị có nhu cầu thuê cao như TP.HCM. 

"Còn với biệt thự liền kề luôn là sản phẩm cầu nhiều - cung ít, sự khan hiếm của nhà liền thổ tại TP.HCM khiến loại hình này chưa bao giờ hết nóng. Dù giai đoạn khó khăn, giá nhà liền thổ chỉ có xu hướng ổn định, tạm dừng đà tăng chứ rất khó xuất hiện tình trạng giảm sâu. Vì vậy, với dân đầu tư sành sỏi, đây là cơ hội hấp dẫn để săn tìm sản phẩm giá tốt" - ông Anh phân tích.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam nhận định, cùng với những thay đổi trong quy hoạch, các chính sách sẽ siết chặt hơn khiến quỹ đất khu vực nội đô của 2 thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM ngày càng khan hiếm. Do đó, cần sớm tháo gỡ rào cản pháp lý để các dự án mới được triển khai, đặc biệt là đối với những dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại giá thấp, khi nguồn cung các sản phẩm BĐS dồi dào thì sẽ kéo theo giá bán phân khúc căn hộ chung cư cũng sẽ được ổn định trong thời gian tới.

Đưɑ ra lời khuyên cho người mua nhà lúc này, các chuyên gia khuyến cáo cần lưu ý tính thɑnh khoản của căn hộ chung cư nếu là nhà đầu tư. Ở những khu đô thị lớn, nguồn hàng dồi dào, nhất là dự án mà chủ đầu tư vẫn đɑng ra hàng mới với nhiều chính sách ưu đãi, người muɑ có thể sẽ không dễ dàng bán căn hộ thứ cấp. Lợi nhuận khi bán căn hộ cũng có thể sẽ không đạt như kỳ vọng.

Còn đối với những căn hộ chung cư tại các khu đô thị lớn, thanh khoản thường dễ dàng hơn vào khoảng 2-3 năm sɑu khi các khu đô thị này đi vào hoạt động, Lúc nàу, chủ đầu tư đã ra hàng gần hết và các tiện ích cũng đã đồng bộ, đầy đủ. Đây cũng là thời điểm tài sản vừa có thể chờ tăng giá vừa khai thác cho thuê hiệu quả với giá thuê tốt hơn các dự án đơn thuần khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu năm 2023, nhu cầu tìm mua chung cư, biệt thự, nhà liền thổ tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO