Dấu hiệu bất thường trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân Khu tập thể Cục Vận tải?

Phạm Thiệu| 23/01/2021 18:46

(TN&MT) - Quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân Khu tập thể Cục Vận tải liên quan tới những dấu hiệu sai phạm tại Dự án xây dựng đường vành đai I (đoạn Ô Đống Mác – Nguyễn Khoái) của TP. Hà Nội còn nhiều điểm bất hợp lý, chưa tạo được sự đồng thuận.

Nhiều mập mờ, không minh bạch

Báo TN&MT đã đăng tải bài viết: Cần làm rõ những khuất tất GPMB tại Dự án xây dựng đường vành đai 1. Nội dung bài báo phản ánh kiến nghị của đại diện 35 hộ dân Khu tập thể quân đội Cục Vận tải (tổ 63, phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) liên quan tới những dấu hiệu sai phạm tại Dự án xây dựng đường vành đai I, đoạn Ô Đống Mác – Nguyễn Khoái.

Nhiều hộ dân nơi đây cho rằng, việc thu hồi và đền bù đất đối với những hộ dân thuộc diện phải di dời để thực hiện dự án còn nhiều bất cập như: Không đền bù theo diện tích đo đạc thực tế của từng hộ; không đền bù diện tích đất sử dụng chung của khu tập thể… mặc dù theo quy định của thành phố Hà Nội thời điểm đó, họ hoàn toàn đủ điều kiện.

Quá trình bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án xây dựng đường vành đai I, đoạn Ô Đống Mác – Nguyễn Khoái bộc lộ nhiều bất thường? (ảnh minh họa)

Ngoài những bất cập nêu trên, đại diện 35 hộ dân Khu tập thể quân đội Cục Vận tải còn cho rằng, Hội đồng bồi thường quận Hai Bà Trưng không thực hiện đúng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định của Chính phủ và thành phố Hà Nội; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không công bằng và có dấu hiệu trục lợi chính sách.

Ông Nguyễn Văn Khản, một trong những người đại diện cho 35 hộ dân Khu tập thể quân đội Cục Vận tải cho biết: “Trước khi triển khai giải phóng mặt bằng, chính quyền không hề tổ chức họp dân để phổ biến kế hoạch. Đến khi họ vào điều tra, khảo sát cũng không phổ biến mà chỉ lặng lẽ làm hoặc ai biết thì đăng ký (những người được điều tra, khảo sát trước sẽ được hưởng nhiều ưu đãi hơn). Đến khi người dân phản ứng gay gắt thì Hội đồng bồi thường mới làm tờ khai và kế hoạch phổ biến tới những hộ dân còn lại. Điều này đã đi ngược so với các quyết định của TP. Hà Nội”.

Theo ông Nguyễn Văn Khản, Quyết định số108/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 của TP. Hà Nội quy định rất rõ là chủ tịch phường và tổ công tác phải tổ chức họp công khai với tất cả các hộ dân có đất và tài sản thuộc phạm vi dự án. Thế nhưng quận Hai Bà Trưng không thực hiện và cũng đã thừa nhận điều này tại Quyết định 3992/QĐ-UBND ngày 23/10/2015 khi trả lời kiến nghị của người dân rằng: “Do trên địa bàn phường có rất nhiều hộ nằm trong diện GPMB nên khi họp triển khai chỉ mời tổ trưởng các tổ dân phố và đại diện các hộ dân”.

“Chúng tôi chưa từng bầu đại diện để đi họp (vì nếu có thì phải có biên bản họp bầu đại diện), cũng không được tổ trưởng tổ dân phố thông báo bất kì thông tin nào. Vậy thì Hội đồng bồi thường họp với ai chứ có họp với dân chúng tôi đâu. Tôi không hiểu công khai, minh bạch ở chỗ nào?” – ông Nguyễn Văn Khản bức xúc cho biết.

Không chỉ vậy, ông Ứng Văn Thắng (một hộ dân khác) còn phản ánh: “Hội đồng bồi thường không niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; không công khai phương án bố trí địa điểm tái định cư; không niêm yết công khai quy chế bốc thăm căn hộ tái định cư; không thông báo thời gian nhận tiền, nhận nhà tái định cư… Tất cả đều rất thiếu minh bạch, mù mờ và không rõ ràng. Có nhiều vấn đề mà sau này chúng tôi phát hiện ra và quyết liệt đấu tranh đòi quyền lợi thì Hội đồng bồi thường mới chịu chi trả.Thực sự là chúng tôi rất bức xúc”.

Một trong những điểm ông Thắng nêu ra làm ví dụ là việc bố trí địa điểm tái định cư tùy tiện, không tuân thủ quy định của pháp luật. “Chúng tôi không được bốc thăm chọn địa điểm tái định cư. Hội đồng bồi thường phân chúng tôi đi đâu thì chúng tôi đi đó. Tại sao những gia đình liệt sỹ, anh hùng lực lượng vũ trang, lão thành cách mạng, cán bộ trung cao cấp của quân đội chỉ được bố trí tái định cư về khu Vĩnh Hoàng (quận Hoàng Mai) còn những hộ khác lại được bố trí tái định cư về khu Kim Liên. Một căn hộ cùng diện tích ở khu Kim Liên có giá thị trường cao hơn khu Vĩnh Hoàng cả tỷ đồng/1 căn hộ. Thực sự rất không công bằng” – ông Thắng nói.

Thành phố giải quyết chưa thỏa đáng?

Trước nhiều dấu hiệu vi phạm của Hội đồng bồi thường quận Hai Bà Trưng, đại diện 35 hộ dân Khu tập thể quân đội Cục Vận tải đã nhiều lần gửi đơn tố cáo lên UBND TP. Hà Nội để phản ánh và yêu cầu xác minh, làm rõ những nghi vấn. Sau rất nhiều đơn thư, ngày 29/12/2017, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định số 9004/QĐ-UBND giao Thanh tra thành phố xác minh, kết luận nội dung công dân tố cáo. Đáng nói ở chỗ, sau gần 3 năm từ khi có quyết định thụ lý, giải quyết, ngày 18/9/2020, UBND TP. Hà Nội mới ban hành được Kết luận nội dung tố cáo.

Kết luận nội dung tố cáo của thành phố Hà Nội chưa nhận được sự đồng thuận của người dân

Đối với nội dung tổ công tác giải phóng mặt bằng không tổ chức họp dân, Kết luận nội dung tố cáo khẳng định: “UBND phường Bạch Đằng, tổ công tác giải phóng mặt bằng đã không tổ chức họp với các tổ chức, toàn bộ các hộ gia đình, cá nhân có đất và tài sản trên đất thuộc phạm vi dự án và không lập biên bản họp là chưa thực hiện đúng quy định tại Điều 53, Quyết định số 108/2009/QĐ-UBND ngày 29/9/2009 của UBND thành phố, cần phải rút kinh nghiệm. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND phường Bạch Đằng và tổ công tác”.

Đối với nội dung không niêm yết công khai và lấy ý kiến các hộ dân về dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Kết luận nội dung tố cáo cho biết: “Ngày 27/5/2018, UBND phường Bạch Đằng đã niêm yết công khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại trụ sở UBND phường và điểm sinh hoạt dân cư”.

Tuy nhiên, đại diện các hộ dân Cục Vận tải cho rằng nội dung kết luận này rất vô lý. Ông Vũ Hùng Việt cho biết: “Cuối năm 2015, tất cả các hộ dân ở Cục Vận tải đã bàn giao mặt bằng để nhà nước làm đường và mỗi hộ đã tứ tán khắp nơi. Ấy vậy mà TP. Hà Nội vẫn kết luận là ngày 27/5/2018 UBND phường Bạch Đằng niêm yết công khai dự thảo phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư ở điểm sinh hoạt dân cư. Lúc đó mọi chuyện xong xuôi hết rồi thì công bố dự thảo kiểu gì?!”

Ông Việt cũng cho biết thêm: “Có rất nhiều nội dung quan trọng trong đơn tố cáo người dân gửi nhưng thành phố đều không trả lời hoặc không xem xét thấu đáo. Gần 3 năm thành phố Hà Nội mới ban hành được Kết luận nội dung tố cáo nhưng không giải quyết được những thắc mắc, khiếu nại của người dân. Chúng tôi đã gửi đơn khiếu nại Kết luận nội dung tố cáo này nhưng đến nay, thành phố vẫn chưa giải quyết”.

Nhằm thông tin khách quan, đa chiều sự việc nêu trên, Báo TN&MT đã liên hệ với UBND quận Hai Bà Trưng để làm rõ vụ việc nhưng hơn một tháng phóng viên vẫn chưa có phản hồi.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu bất thường trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân Khu tập thể Cục Vận tải?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO