Dấu hiệu bất ổn về tài chính của Công ty CP than Mông Dương

04/04/2018 19:57

(TN&MT) – Doanh thu của năm sau thấp hơn năm trước, những món nợ lên tới cả nghìn tỷ đồng và vượt vốn chủ sở hữu. Đó là bức tranh đáng báo động về tình hình tài...

(TN&MT) – Doanh thu của năm sau thấp hơn năm trước, những món nợ lên tới cả nghìn tỷ đồng và vượt vốn chủ sở hữu. Đó là bức tranh đáng báo động về tình hình tài chính của Công ty CP Than Mông Dương không khỏi khiến cổ đông lo lắng.

Công ty CP Than Mông Dương – Vinacomin (Mã: MDC) được cho là một trong những doanh nghiệp góp phần tạo nên hình ảnh ngành khai thác, chế biến than của Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV). Tuy nhiên, hiện tại, Công ty này đang cho thấy một bức tranh không mấy sáng sủa khi tình hình kinh doanh ngày càng sa sút.

Theo Báo cáo tài chính ngày 19/01/2018 gửi Uỷ ban chứng khoán Nhà nước, Than Mông Dương đạt lợi nhuận sau thuế quý 04/2017 chỉ hơn 7,9 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm 2016 đạt hơn 21,4 tỷ đồng. Doanh thu thuần quý 04/2017 đạt hơn 380 tỷ đồng, giảm tới hơn 132 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016.

Thực trạng đáng báo động về tài chính của Công ty CP Than Mông Dương không khỏi khiến cổ đông lo lắng. Phải chăng từ khi chuyển sang mô hình Công ty cổ phần và dưới sự lãnh đạo của ông Nguyễn Quế Thanh – Giám đốc Công ty thì nền kinh tế của người anh cả trong nghành khai thác than đang có dấu hiệu đi xuống.

Theo Báo cáo tài chính 2017 đã kiểm toán, Công ty CP Than Mông Dương có khoản nợ lên tới hơn 1.084 tỷ đồng trong khi vốn chủ sở hữu chỉ 235 tỷ đồng. Trong đó, nợ ngắn hạn là hơn 535 tỷ đồng, nợ dài hạn hơn 549 tỷ đồng.
Công ty CP Than Mông Dương.
Công ty CP Than Mông Dương.
Theo đó, nợ phải trả đang cao gấp 4,7 lần vốn chủ sở hữu, trong đó có hai khoản lớn nhất trong nhóm nợ ngắn hạn của Than Mông Dương là nợ bạn hàng hơn 181,7 tỷ đồng và vay thuê tài chính gần 279 tỷ đồng. Đáng lưu ý, chiếm hơn 2/3 số nợ ngắn hạn phải trả của Than Mông Dương là nợ các đối tượng khác, tức không liên quan đến thương mại, điều này là khá khó hiểu với một doanh nghiệp thiên về sản xuất, phải đầu tư máy móc thiết bị có giá trị lớn.

Đến hết năm 2017, Than Mông Dương cũng là “con nợ” của ngân hàng rất lớn lên tới gần 828 tỷ đồng (549,2 tỷ đồng vay và thuê tài chính dài hạn, con số ngắn hạn là 278,9 tỷ đồng). Có thể điểm danh các “chủ nợ” của Than Mông Dương gồm: Ngân hàng thương mại Sài Gòn - Hà Nội (hơn 349 tỷ đồng), Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (hơn 126,5 tỷ đồng), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (hơn 65,6 tỷ đồng), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (xấp xỉ 69,1 tỷ đồng), Ngân hàng TMCP Quân đội - chi nhánh Quảng Ninh (hơn 79 tỷ đồng), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam hơn 55 tỷ đồng.

Trong kinh doanh, ít có doanh nghiệp không phải huy động vốn vay. Nhưng, để nợ gấp nhiều lần vốn thì không những cho thấy tình trạng kinh doanh đang gặp vấn đề, mà còn chứng tỏ có thể doanh nghiệp chưa biết cách vay nợ để kinh doanh và khai thác lợi ích của hiệu quả tiết kiệm thuế. Thậm chí, nếu nợ quá lớn trong khi khả năng thanh toán không đảm bảo dễ đặt doanh nghiệp vào vòng rủi ro.

Theo Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông 2017, Than Mông Dương đặt chỉ tiêu doanh thu hơn 1.707 tỷ đồng, lợi nhuận 23,6 tỷ đồng. Song kết quả cho thấy một con số đáng buồn. 

Theo đó, hết năm 2017, doanh thu chỉ đạt hơn 1.444 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là hơn 19,3 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là hơn 11,3 tỷ đồng, không đạt chỉ tiêu đặt ra.

Ngoài ra, trong năm 2017, Than Mông Dương dành tới hơn 122 tỷ cho hạng mục chi phí quản lý doanh nghiệp. Trong khi phí cho bán hàng chỉ hết 14,1 tỷ đồng. Đặc biệt, trong 122 tỷ đồng phí quản lý doanh nghiệp, chỉ 45 tỷ đồng chi cho nhân viên, còn lại gần 72,5 tỷ đồng là chi khác bằng tiền mặt và khoản (cũng là phí chi khác) gần 5 tỷ đồng.

Về quản lý tài sản, Than Mông Dương có khoản phải thu lên tới hơn 315 tỷ đồng và tồn kho hơn 29 tỷ đồng. Theo thuyết minh, đây là các khoản thu ngắn hạn, trong đó nhiều nhất là Công ty tuyền than Cửa Ông – TKV gần 251 tỷ đồng (con số này của 2016 là 246 tỷ đồng); còn lại là Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả - Vinacomin.

Việc một doanh nghiệp muốn kết quả sản xuất kinh doanh tốt đòi hỏi việc quản lý các phí doanh nghiệp phải có hiệu quả. Tuy nhiên, các chi khác thuộc quản lý chung của doanh nghiệp lại khá cao (như: chi phí hội nghị, tiếp khách, công tác phí, tàu xe, khoản chi cho lao động nữ…) lên tới hơn 77 tỷ đồng trong 2017.

Được biết, năm 2017 cũng là năm Than Mông Dương có giám đốc mới, ông Nguyễn Quế Thanh, từ 03/04/2017. Trước tình hình kinh doanh sa sút của Công ty, các cổ đông, cán bộ công nhân viên đang đặt dấu hỏi lớn về năng lực quản lý, chiến lược phát triển doanh nghiệp của ông Nguyễn Quế Thanh.

Để có cái nhìn khách quan hơn về vấn đề này, PV Báo TN&MT có liên hệ trao đổi với ông Tạ Văn Bền – Phó Giám đốc Công ty CP Than Mông Dương. Tuy nhiên vị này từ chối cung cấp thông tin.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu hiệu bất ổn về tài chính của Công ty CP than Mông Dương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO